Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghị quyết về giải phóng mặt bằng đi vào cuộc sống - Bài 1: Chủ động vào cuộc, đồng thuận trong dân

Cập nhật: 10:47 ngày 18/10/2021
(BGĐT) - Trong xu thế phát triển chung, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông và các khu, cụm công nghiệp ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để phục vụ cho các dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm mục tiêu, tiến độ đề ra. Chính vì thế, nhiều nghị quyết chuyên đề của cấp ủy ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được ban hành, tạo sức mạnh tổng hợp GPMB.

Xuất phát từ thực tế

Nhằm thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển mạnh mẽ, ngày 6/5/2016, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 73-NQ/TU về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Cũng trong năm 2016, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 138-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, gần đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 147-NQ/TU về phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2030. 

{keywords}

Cán bộ phòng chuyên môn huyện Lạng Giang cùng lãnh đạo xã Tân Hưng và chủ đầu tư dự án xây dựng Cụm công nghiệp Tân Hưng trao đổi liên quan đến công tác GPMB.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án, tập trung lĩnh vực xây dựng khu đô thị, khu dân cư; hạ tầng giao thông và các khu, cụm công nghiệp, đòi hỏi phải tiến hành GPMB diện tích rất lớn. Riêng lĩnh vực phát triển đô thị, toàn tỉnh đã thành lập và mở rộng đô thị từ 129,54 km2 lên 315,98 km2, tăng hơn 2 lần so với năm 2016. Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ cũng chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Khu công nghiệp (KCN) Việt Hàn; bổ sung mới 3 KCN (Yên Lư, Yên Sơn- Bắc Lũng, Tân Hưng) và mở rộng 2 KCN (Quang Châu, Hòa Phú), với tổng diện tích hơn 1 nghìn ha.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, liên thôn và nội đồng gắn với giao thông liên thôn giai đoạn 2017-2021 và Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết trên, hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng ở khắp các làng quê trên địa bàn tỉnh cũng có nhu cầu mở rộng, làm mới.

Tuy nhiên, do hầu hết diện tích đất trong diện thu hồi GPMB Nhà nước đã giao cho người dân sử dụng. Không ít hộ dân có diện tích GPMB lớn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nguồn thu nhập chính. Vì thế dễ nảy sinh tư tưởng băn khoăn của một số người dân khi bị thu hồi đất. Ông Doãn Văn Thúy, thôn Phúc Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên) tâm sự: “Khi Nhà nước GPMB, mặc dù có thể người dân được nhận một khoản tiền khá lớn nhưng vẫn có tâm lý lo lắng bởi hết diện tích đất canh tác hoặc nhà cửa không còn nữa, phải chuyển đi nơi khác làm xáo trộn cuộc sống gia đình”. Cách đây 2 năm, khi thi công tuyến đường nối từ thị trấn Nếnh qua thôn Phúc Ninh, gia đình ông Thúy phải GPMB khoảng 208 m2 đất thổ cư và phá bỏ toàn bộ nhà ở.

Trở ngại cũng đặt ra đối với nhiều địa phương đó là có những cấp ủy xem việc GPMB thuộc trách nhiệm của chính quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp mà chưa xác định đó thuộc trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo, đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn; chưa phát huy tối đa sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động.

Mặt khác, các cơ chế, chính sách về đền bù GPMB cũng như quản lý đất đai thường xuyên thay đổi, phát sinh nhiều bất cập. Công tác quản lý đất đai có giai đoạn chưa chặt chẽ, xảy ra tranh chấp, lấn chiếm trái phép. Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: “Trên địa bàn có dự án xây dựng thực hiện việc đền bù GPMB theo cơ chế Nhà nước thu hồi đất; có dự án theo cơ chế doanh nghiệp - chủ đầu tư thỏa thuận với dân. Mức chi tiền đền bù GPMB do Nhà nước thu hồi thường thấp hơn nhiều so với dự án do doanh nghiệp tự thỏa thuận. Điều này khiến người dân so bì, gây khó khăn cho công tác GPMB”.

{keywords}

Thi công tuyến đường nối từ quốc lộ 17 sang tỉnh lộ 298 thuộc địa phận huyện Tân Yên. Ảnh: Thành Nam

Ách tắc trong GPMB ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, thực hiện các dự án xây dựng, từ đó làm nản lòng các nhà đầu tư; là điểm nghẽn trong việc thu hút đầu tư của mỗi địa phương. Có đất sạch, thì có dự án và ngược lại. Đây cũng là vấn đề rất nhạy cảm, nguyên nhân của nhiều vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, “điểm nóng” ở địa phương.

Nhận thấy công tác GPMB là việc khó, việc nổi cộm cần giải quyết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh chọn nội dung này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn. Bởi vậy, nhiều nghị quyết của cấp ủy về GPMB đã được ban hành, tổ chức triển khai thực hiện, với mục đích bảo đảm có đủ diện tích đất sạch phục vụ các dự án đầu tư.

Nhiều cách làm sáng tạo

Trước những yêu cầu, đòi hỏi trên, nhiều cấp ủy địa phương như: Lạng Giang, Lục Nam, Tân Yên hay Việt Yên đã và đang chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác GPMB. Nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống, cấp ủy một số huyện, xã đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong thường trực cấp ủy phụ trách công tác chỉ đạo GPMB theo từng dự án, công trình cụ thể.

Hằng tuần, tháng, thường trực cấp ủy họp giao ban nghe cơ quan chuyên môn báo cáo tiến độ triển khai, thực hiện công tác GPMB, những vướng mắc phát sinh cần tháo gỡ. Qua đây, giúp cấp ủy kiểm điểm, gắn trách nhiệm của mỗi cấp ủy viên với nhiệm vụ được phân công, làm căn cứ đánh giá, phân loại cuối năm.

Trên cơ sở định hướng chung của huyện, các cấp ủy cơ sở ở những nơi phải thực hiện nhiệm vụ GPMB đều xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của đơn vị mình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Huyện ủy cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị- xã hội huyện, MTTQ và các cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND xã, thị trấn trong quá trình triển khai các dự án GPMB trên địa bàn.

Một trong những nét mới ở một số địa phương trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng đối với công tác GPMB, đó là xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là các đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện và cấp xã. Đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Tân Yên, nhiệm kỳ 2020-2025, BTV Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban thay vì đồng chí Chủ tịch UBND huyện như trước đây; nhiệm vụ là tham mưu BTV Huyện ủy về công tác này và cho ý kiến để giải quyết những vướng mắc trong áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Ở cấp xã cũng vậy, Trưởng ban chỉ đạo là Bí thư Đảng ủy.

Theo đồng chí Tạ Huy Cần, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang, đối với các dự án trọng điểm, có khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, Thường trực và BTV Huyện ủy thường xuyên kiểm điểm tiến độ, bàn biện pháp tháo gỡ; thành lập các tổ công tác do đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy làm tổ trưởng, đại diện MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội cùng với cơ quan chuyên môn là thành viên trực tiếp đến từng hộ tuyên truyền, thuyết phục. 

Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện tăng cường tổ chức đối thoại với người dân bị ảnh hưởng, vận động nhân dân tự giác thực hiện GPMB. Đối với các trường hợp đã tuyên truyền nhưng cố tình không chấp hành thì chỉ đạo UBND huyện thiết lập chặt chẽ hồ sơ để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Từ tỉnh đến cơ sở đã xử lý nghiêm các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên không gương mẫu, cố tình không chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai của Đảng và Nhà nước. Theo đó, một số cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh bị xử lý kỷ luật, khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến trách nhiệm và những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, GPMB.

{keywords}

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Lục Nam cùng cán bộ thị trấn Đồi Ngô đến hộ dân tuyên truyền, vận động đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB. Ảnh: Thành Nam

Một số địa phương tăng cường bố trí cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất vào vị trí công chức địa chính xã, thị trấn và Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Lục Nam đã sắp xếp, bố trí, trưng tập gần 10 lượt cán bộ có trình độ chuyên môn vững, trách nhiệm với công việc từ các xã, thị trấn và các phòng, ban chuyên môn về công tác tại Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện, đồng thời tiến hành chuyển công tác hoặc cho nghỉ việc đối với 3 trường hợp là cán bộ công chức địa chính cấp xã có trình độ, năng lực yếu.

Chính quyền và cơ quan chức năng các cấp cũng đã quan tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai. Trong đó, quản lý chặt chẽ đất công ích, tập trung đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo đảm việc quy chủ, xác định nguồn gốc đất khi thực hiện GPMB dự án; hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân thực hiện các thủ tục về chuyển đổi, chuyển quyền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Nhóm PV XDĐ-NC
Bắc Giang: Tháng 9, giải phóng mặt bằng xong để cải tạo đường tỉnh 295B
(BGĐT) – Do khó khăn về mặt bằng thi công, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 295B bị gián đoạn một thời gian. Hiện nay huyện Lạng Giang đang đẩy nhanh công tác kiểm đếm, bồi thường, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại.
Hoàn thành giải phóng mặt bằng ĐT 298 trong tháng 9
(BGĐT) - Ngày 5/9, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 298 tại hai huyện Tân Yên, Việt Yên và dự án xây dựng An Lạc Viên, mô hình sản xuất măng lục trúc tại Tân Yên. Cùng đi có lãnh đạo huyện và một số đơn vị, ngành chức năng.
Giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm: Công khai, hài hòa lợi ích
(BGĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai hàng loạt dự án, công trình giao thông. Do đó, việc tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu để các công trình, dự án bảo đảm tiến độ.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...