Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thảo luận sâu về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu

Cập nhật: 19:38 ngày 20/10/2021
(BGĐT)-Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đóng góp nhiều ý kiến vào hai dự án luật trên. 
{keywords}

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTHS. 

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTHS, nhìn chung, các đại biểu nhất trí cao về sự cần thiết ban hành Luật này đã được nêu trong Tờ trình của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Đáng chú ý, nội dung sửa đổi tại khoản 3, Điều 146, BLTTHS giao thêm trách nhiệm cho công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, hầu hết các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi bổ sung trách nhiệm này cho công an xã là hoàn toàn cần thiết và phù hợp với các chính sách, pháp luật thực tiễn hiện hành và yêu cầu thực tiễn. Qua đó bảo đảm cơ sở pháp lý quan trọng trong việc phát huy nguồn lực của lực lượng này trong việc kiểm tra sơ bộ tố giác, tạo điều kiện giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ giai đoạn mới phát hiện ở cơ sở.

{keywords}

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà phát biểu thảo luận. 

Về sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 155, BLTTHS về Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại và khoản 8, Điều 157, BLTTHS về Căn cứ không khởi tố vụ án hình sự, đa số ý kiến đề nghị chỉ sửa đổi khoản 1 Điều 155, khoản 8 Điều 157 của BLTTHS để bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới khoản 1, Điều 226 của BLHS về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, không sửa đổi quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý vì cho rằng từ trước đến nay đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về chỉ dẫn địa lý (thuộc loại tội ít nghiêm trọng) quy định tại khoản 1 các điều tương ứng của BLHS (khoản 1 Điều 171 BLHS năm 1999, khoản 1, Điều 226, BLHS 2015) thì chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của bị hại là trên cơ sở cân nhắc lợi ích của bị hại, dành cho họ quyền lựa chọn xử lý hoặc không xử lý bằng biện pháp hình sự. Trường hợp phạm tội có mức độ nghiêm trọng hơn thuộc khoản 2 điều này thì theo quy định của pháp luật tố tụng từ trước đến nay, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chủ động khởi tố mà không phụ thuộc vào yêu cầu khởi tố của bị hại. Mặt khác, xuất phát từ mục đích xây dựng dự án Luật là bảo đảm cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), do đó, chỉ thực hiện đúng phạm vi yêu cầu của Hiệp định về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, không đặt vấn đề đối với chỉ dẫn địa lý. 

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Thi phân tích: Hiệp định CPTPP quy định, các quốc gia thành viên cho phép cơ quan có thẩm quyền có thể chủ động thực hiện hành động pháp lý mà không cần có khởi kiện chính thức từ người thứ ba hay chủ thể quyền đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu. Hiệp định không đặt ra yêu cầu đối với chỉ dẫn địa lý. Vì vậy quan điểm của đại biểu là đã sửa thì nên sửa đồng bộ, trong đó có nội dung bảo đảm phù hợp Hiệp định CPTPP.

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Văn Thi phát biểu thảo luận tại tổ. 

Về nội dung sửa đổi  tại khoản 1, Điều 148, điểm d, khoản 1, Điều 229 và điểm d, khoản 1, Điều 247 (Bộ luật Tố tụng hình sự) có bổ sung căn cứ tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ vụ án vì “lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh”, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng: Để thực thi được thống nhất quy định này trên thực tế rất cần thiết phải có quy định chi tiết cụ thể thế nào được xác định là bất khả kháng do thiên tai, bất khả kháng do dịch bệnh. 

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, dự thảo Luật lần này dự kiến sửa đổi 3 nội dung lớn: Sửa đổi, bổ sung 2 nội dung của khoản 6 Điều 17; sửa đổi, bổ sung nội dung điểm d, khoản 2 Điều 48, Luật Thống kê 2015. Nhìn chung, các đại biểu đồng ý với dự thảo Luật và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội; cơ bản đồng tình với 222 chỉ tiêu thống kê trong dự thảo. 

Một số đại biểu đề đề nghị bổ sung chỉ tiêu về tỷ lệ tái chế chất thải sinh hoạt, bao bì, rác thải điện tử, rác thải hữu cơ... để phản ánh xu hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn. Về các chỉ tiêu liên quan đến kinh tế số: Chỉ tiêu 151 chỉ thống kê “Số thương nhân có giao dịch thương mại điện tử” là chưa đủ vì cho rằng, việc thực hiện chuyển đổi số, ngoài doanh nghiệp thì mọi người dân, hợp tác xã đều có thể tham gia các sàn thương mại điện tử. Các đại biểu đề nghị chỉ tiêu này cần đặt lại tên và phân tổ.  

Cùng đó, nghiên cứu bổ sung các chỉ tiêu tiêu dùng lương thực, thực phẩm, sử dụng điện sinh hoạt, chất lượng nhà ở trong nhóm chỉ tiêu phản ánh chất mức sống dân cư. Rà soát một số chỉ tiêu để tránh trùng lặp, thuận lợi cho việc điều tra thống kê và việc khai thác sử dụng số liệu thống kê như: Chỉ tiêu 147 về tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động, chỉ tiêu 156 về tỷ lệ người sở hữu điện thoại di động…

Công Doanh
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Sáng 20/10, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể theo hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV
Đúng 9 giờ ngày 20/10, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể theo hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đoàn đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sáng nay 20/10, các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại điểm cầu Nhà Quốc hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...