Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung cao phòng, chống dịch; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH

Cập nhật: 14:14 ngày 18/11/2021
(BGĐT) - Sáng 18/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thường kỳ tháng 11 của UBND tỉnh. Cùng dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tại điểm cầu của tỉnh. Lãnh đạo UBND các huyện, TP dự tại điểm cầu các địa phương.

13/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức song KT-XH năm 2021 vẫn đạt kết quả tích cực, GRDP cả năm tăng 7,6% (cao hơn mức dự báo 6,8% trước đó). Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 15,4%.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả toàn diện, giá trị sản xuất tăng 4,2%, quy mô đạt hơn 40,1 nghìn tỷ đồng, vượt 5,3% kế hoạch.

Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa - xã hội được quan tâm, đời sống người dân cơ bản ổn định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh song đến nay có 13/18 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt so với kế hoạch. Kết quả đó cho thấy sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như nỗ lực vượt khó của các ngành, địa phương.

Về tốc độ tăng trưởng của tỉnh, lãnh đạo Cục Thống kê thông tin, thời điểm tháng 9, đơn vị ước tăng trưởng cả năm đạt 6,8% (kế hoạch năm là 7,6%). Đến nay, dự kiến tăng trưởng cả năm đạt hơn 7,6% (đạt chỉ tiêu). 

Đáng chú ý, dù hầu hết các ngành dịch vụ đều tăng trưởng âm song do ngành dịch vụ khác (chủ yếu dịch vụ công, bưu chính viễn thông, tài chính) vẫn tăng nên tăng trưởng của ngành dịch vụ vẫn đạt 2,3%. Đối với khu vực công nghiệp - xây dựng, sau khi dịch được kiểm soát, các doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ.

{keywords}

Đồng chí Lê Ô Pích nêu ý kiến.

Về giải ngân vốn đầu tư công, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh cho rằng, một số dự án chưa giải ngân do chờ phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) của các địa phương. Để kịp thời giải ngân vốn khi có mặt bằng, Ban sẽ ứng thêm 80 tỷ đồng để chi trả tiền bồi thường khi các dự án có phương án; đồng thời chuẩn bị mở thầu, khởi công xây dựng cầu Hà Bắc vào cuối tháng này. Do đó mục tiêu giải ngân 96% vốn đầu tư công là khả thi

Liên quan đến nội dung này, đồng chí Lê Ô Pích đề nghị các huyện, TP  tập trung cao trong giai đoạn cuối năm, chủ động linh hoạt để tháo gỡ khó khăn trong GPMB, tạo thuận lợi cho giải ngân vốn đầu tư công. 

Đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH năm tới, đồng chí đề nghị các địa phương quan tâm dự báo tình hình, từ đó có giải pháp tập trung tháo gỡ ngay từ đầu năm, nhất là công tác GPMB.

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành trao đổi tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghị, đồng chí Lâm Thị Hương Thành cho rằng báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thực hiện phát triển KT-XH năm 2021; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022 cần làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư; phân tích sâu nguyên nhân chậm tiến độ các dự án. Đồng chí đề nghị, các tờ trình, dự thảo trình HĐND tỉnh cần xem xét kỹ, đồng thời khảo sát đến đối tượng thực hiện cũng như phổ cập để nghị quyết phát huy hiệu quả trong thực tiến.

Thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp và linh hoạt

Đối với công tác phòng, chống dịch (PCD), ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho rằng việc thực hiện chủ trương thích ứng xã hội tạo thuận lợi cho người dân đi lại song cũng đồng nghĩa việc kiểm soát dịch khó khăn hơn, nguy cơ dịch xâm nhập địa bàn luôn hiện hữu. Để phòng ngừa, đến nay toàn quốc có 102 triệu người được tiêm vắc xin, trong đó, đa số người được tiêm mũi 2 tập trung ở các TP lớn.

{keywords}

Ông Từ Quốc Hiệu thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Với Bắc Giang, tính đến hết ngày 17/11, toàn tỉnh có 92% dân số (diện tiêm phòng) được tiêm mũi 1, số người được tiêm mũi 2 là 31%. Hiện những trường hợp chưa tiêm mũi 1 chủ yếu là ở nhà, người cao tuổi nên không muốn tiêm. Do đó, các địa phương cần tập trung rà soát, có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp để những trường hợp còn lại tham gia tiêm phòng. 

Thời điểm này, chùm ca bệnh tại các huyện: Việt Yên, Yên Thế, Lạng Giang, Tân Yên và khu công nghiệp đã cơ bản được kiểm soát. Để thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, ông Hiệu đề xuất mỗi một địa phương có một cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid, không tập trung điều trị tại bệnh viện dã chiến của tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn trao đổi một số nội dung.

Phát biểu làm rõ một số nội dung, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, để công tác PCD hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn, ngành Y tế cần phân tích các ca bệnh cũng như diễn biến của dịch để tham mưu UBND tỉnh đưa ra giải pháp phù hợp, bảo đảm vừa PCD vừa phát triển KT-XH. 

Đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng cao, đồng chí đề nghị các ngành, địa phương quan tâm đào tạo nghề cho học sinh, tính toán giảm giáo viên khối THPT, tăng giáo viên khối đào tạo nghề, từng bước nâng cao chất lượng nguồn lao động. Quan tâm chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các nội dung về cải thiện môi trường đầu tư,

Tập trung thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu

Kết luận phiên làm việc buổi sáng, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, năm 2021 là năm khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây song nhờ linh hoạt trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, trở thành điểm sáng để Trung ương rút kinh nghiệm để chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh trên phạm vi cả nước. 

Với sự chủ động, tính toán bước đi phù hợp, Bắc Giang đã tận dụng tốt thời cơ sau khi dịch được kiểm soát để phục hồi phát triển KT-XH. Mặc dù vậy, do xây dựng quy hoạch tỉnh chậm nên ảnh hưởng đến thu hút đầu tư; một số chỉ tiêu không đạt; tiến độ bồi thường, GPMB còn chậm, một số trường hợp phải cưỡng chế...

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận phiên làm việc buổi sáng.

Đồng chí nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh trong những năm tới là xây dựng dự toán thu, chi ngân sách năm sau sẽ tăng so với thực tế năm trước nên áp lực cho các ngành, huyện, TP rất lớn. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đồng chí đề nghị cần phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết phải coi công tác PCD là nhiệm vụ hàng đầu bởi tác động trực tiếp đến các mọi mặt của đời sống xã hội; tập trung xử lý triệt để ổ dịch tại Khu công nghiệp Vân Trung. Triển khai đồng bộ, quyết liệt biện pháp để các chỉ tiêu đã đề ra đạt kết quả cao nhất, nhất là chỉ tiêu liên quan đến kinh tế, đầu tư.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các cơ quan liên quan cần rà soát, thống kê các loại nông sản đến vụ thu hoạch, nhất là những sản phẩm gặp khó trong tiêu thụ, từ đó có hướng hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc. 

Tập trung hoàn thiện các hồ sơ trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng đưa ra song không thực hiện được. Rà soát, bổ sung hoàn thiện chương trình công các của các sở, ngành, địa phương, trong đó quan tâm nghiên cứu các nội dung, nhất là cơ chế chính sách mới để tham mưu thực hiện trong năm tới và những năm tiếp theo.

Các ngành, địa phương sẵn sàng triển khai các nội dung trong quy hoạch chung của tỉnh ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có phương án điều chỉnh cho phù hợp nhất là quy hoạch sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ các công trình kỹ thuật đã khởi công, quan tâm GPMB, hoàn thiện khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư; triển khai các bước xây dựng các khu, cụm công nghiệp mới theo quy hoạch được phê duyệt.

Để hoàn thành các nhiệm vụ này, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường bám nắm, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ, ngành liên quan để tận dụng thời cơ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền nhằm phát huy năng lực, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, xử lý nhanh tất cả các vướng mắc.

Chiều nay (18/11), tại Hội nghị thường kỳ tháng 11 của UBND tỉnh, các đại biểu cho ý kiến vào một số báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương có công điện khẩn chỉ đạo tăng cường rà soát người đến/về địa phương
(BGĐT) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công điện khẩn về việc tăng cường công tác rà soát người đến/về địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khen thưởng lực lượng công an về thành tích truy bắt bị can Trần Văn Hiếu
(BGĐT) - Chiều 25/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, làm rõ vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo: Nắm bắt cơ hội, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế
(BGĐT)-Ngày 20/10, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10. Cùng dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...