Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái tham gia đoàn công tác cấp cao của Chủ tịch nước thăm Thụy Sĩ

Cập nhật: 07:21 ngày 27/11/2021
Ngày 26/11, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Geneva, TP Geneva, bắt đầu thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ theo lời mời của Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang tham gia đoàn công tác.

Ngay sau Lễ đón chính thức tại TP Bern (Thụy Sĩ), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Guy Parmelin.

Tổng thống Guy Parmelin nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Thụy Sĩ đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tin tưởng chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác Việt Nam - Thụy Sĩ lên tầm cao mới.

{keywords}

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Thụy Sĩ tươi đẹp và mến khách, trân trọng cảm ơn Tổng thống Guy Parmelin và Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đã dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp chu đáo và trọng thị.

Hai bên vui mừng nhận thấy trong suốt chiều dài một nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và khoa học - công nghệ. Trên tinh thần xây dựng, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã thảo luận sâu rộng, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực hợp tác và đạt được sự nhất trí chung về nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế hai nước.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi và tiếp xúc cấp cao, cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương hai nước, qua đó làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Sĩ.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái (ở giữa) dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Sĩ.

Phát biểu với trên 100 doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư vào Việt Nam, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp Thụy Sĩ có thế mạnh và Việt Nam ưu tiên, đặc biệt trong về tài chính ngân hàng, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Tại Diễn đàn, Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và cần những khuôn khổ hợp tác mới để thúc đẩy doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư vào Việt Nam. Ông cho biết mức độ quan tâm cũng như cam kết của các doanh nghiệp Thụy Sĩ và đại diện của khu vực tư nhân có mặt hôm nay cho thấy Việt Nam là một ưu tiên của Thụy Sĩ trong hợp tác phát triển kinh tế. Theo dự kiến, không dưới 70 triệu franc Thụy Sĩ sẽ được đầu tư trong các dự án phát triển kinh tế ở Việt Nam giai đoạn 2021-2024.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái tham gia các hoạt động quảng bá về hợp tác đầu tư. 

Cũng theo Tổng thống Guy Parmelin, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã cho thấy cần có một khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương bền chặt. Hai nước đã ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần và một thỏa thuận về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng cho phép doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh, cũng như tăng cường quan hệ giữa hai nền kinh tế. Tuy nhiên còn một thỏa thuận rất quan trọng là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) đã được hai bên đàm phán từ 9 năm qua. Tổng thống Guy Parmelin bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có các giải pháp tháo gỡ cho những vấn đề đang bàn bạc.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Thụy Sĩ.

Tán thành với Tổng thống Thụy Sĩ về các nội dung nêu trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết sau khi hai nhà lãnh đạo hội đàm vào sáng 26/11 thì ngay buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã làm việc với Quốc vụ khanh của Thụy Sĩ để thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán và ký kết EFTA vì lợi ích hai bên.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ với các nhà đầu tư Thụy Sĩ về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam đã chuyển từ chỉ đơn thuần thu hút vốn FDI sang hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển và cùng có lợi, có trách nhiệm với xã hội, người lao động và bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, Việt Nam chọn lọc và ưu tiên thu hút những dự án thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển. Việt Nam cam kết hợp tác và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của mình tham gia vào chuỗi giá trị, thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Việt Nam...

Tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Thụy Sĩ và lãnh đạo các bộ, ngành hai nước đã lắng nghe và giải đáp các vấn đề mà doanh nghiệp hai nước nêu ra. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chia sẻ nhiều thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Việt Nam như có môi trường vĩ mô ổn định, kinh tế có xu hướng phục hồi khả quan và kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 600 tỷ USD trong năm nay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Thụy Sĩ kéo dài đến ngày 29/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin và hội kiến Chủ tịch Hội đồng quốc gia Andreas Aebi. Tại Geneva, trung tâm của các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, Chủ tịch nước sẽ gặp Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp quốc tại Geneva, Tổng Giám đốc WHO, Tổng Giám đốc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Thụy Sĩ
Ngay sau Lễ đón chính thức tại TP Bern (Thụy Sĩ), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Guy Parmelin.
Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Khoảng 10 giờ sáng 26/11 (theo giờ địa phương), tại TP Bern, Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin đã chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Lễ đón được tổ chức trọng thị tại Phủ Tổng thống Lohn Manor với sự có mặt của Đội tiêu binh danh dự và những nghi thức truyền thống của đất nước Thụy Sĩ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Geneva, bắt đầu thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ
Khoảng 6 giờ sáng 26/11 theo giờ địa phương, tức khoảng 12 giờ trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Geneva, TP Geneva, bắt đầu thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ theo lời mời của Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ
Đêm 25/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ và Liên bang Nga từ ngày 25/11/2021 đến ngày 2/12/2021.

PV (tổng hợp). Ảnh: Viễn Sự - Thống Nhất

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...