Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang cần đẩy mạnh chuyển đổi số, cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 18:47 ngày 16/12/2021
(BGĐT) - Ngày 16/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng dẫn đầu làm việc tại tỉnh Bắc Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT năm 2021. Cùng đi có Thứ trưởng Ngô Thị Minh; đại diện lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Mai Sơn cho biết, năm 2021 là năm thứ hai ngành giáo dục Bắc Giang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Có thời điểm, hơn 300 cơ sở giáo dục của tỉnh phải trưng dụng làm khu cách ly, học sinh các cấp học tạm dừng đến trường, nhiều hoạt động giáo dục phải hoãn hoặc thay đổi hình thức tổ chức. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT với phương châm “tạm dừng đến trường song không dừng việc học”, ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo chuyển trạng thái nhanh từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức khác để bảo đảm nội dung, chương trình, chất lượng giáo dục. Toàn tỉnh có 760 cơ sở giáo dục, trong đó 704 trường chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 93,7%, 116 trường chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt 15,4%. Kết quả phổ cập giáo dục (PCGD) trong nhóm các tỉnh dẫn đầu toàn quốc.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT của tỉnh năm 2021.

Chất lượng giáo dục các bậc học được quan tâm. Công tác giáo dục nghề nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 năm học 2020-2021 đạt 98,98%. 

Đến ngày 12/12, có 86,4% giáo viên đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng dịch Covid-19; 97,5% học sinh THPT và giáo dục thường xuyên được tiêm mũi 1. UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai chương trình "Sóng và máy tính cho em" huy động sự tham gia của các huyện, thành phố và các cấp, ngành.

{keywords}

Đồng chí Ngô Thị Minh trao đổi tại buổi làm việc.

Các thành viên trong Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ thêm một số kết quả nổi bật mà ngành giáo dục Bắc Giang đạt được thời gian qua. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Bắc Giang là điểm sáng về giáo dục của cả nước. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh. Thời gian tới, tỉnh cần quan tâm chuyển đổi số, tập trung số hoá hồ sơ dữ liệu toàn ngành. Chú trọng chăm sóc sức khoẻ học đường, phát triển thể chất cho học sinh; tăng cường hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống. Hoạt động này không hoàn toàn bó hẹp trong lớp học mà cần đa dạng hình thức tổ chức, đổi mới nội dung.

Một số đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để giáo viên tham gia các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ; khắc phục thực trạng chênh lệch về chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất giữa các vùng, miền trong tỉnh; bảo đảm điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, đạt kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực, trong đó có GD&ĐT. 

Bộ trưởng cho biết, hiện nay toàn ngành đang nỗ lực đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, hướng tới mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, năng động, sáng tạo và khát vọng cống hiến, đáp ứng yêu cầu thời đại mới. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngoài trách nhiệm của ngành giáo dục còn có vai trò chung sức, chung lòng, quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong cả nước và toàn xã hội. 

Trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm, Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số là ưu tiên số 1, không chỉ để ứng phó với dịch bệnh mà còn để thực hiện các mục tiêu khác như: Quản trị giáo dục trên nền tảng số, xây dựng kho học liệu điện tử… Vì vậy, tỉnh Bắc Giang cần quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, không để bị động trước mọi tình huống, đồng thời tạo bước tiến vượt bậc cho lĩnh vực GD&ĐT.

Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút nhiều thành phần tham gia phát triển giáo dục, giải quyết những vướng mắc, khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ, nhất là ở khu vực đô thị, khu, cụm công nghiệp. Sở GD&ĐT Bắc Giang quan tâm đổi mới quản lý nhà nước từ cấp sở đến cấp phòng, đơn vị trực thuộc và các trường, qua đó tạo sự đồng bộ, thống nhất trong toàn ngành. Sở GD&ĐT sớm tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là tăng cường đội ngũ giáo viên dạy tin học, ngoại ngữ. Có giải pháp thu hút sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm về địa phương công tác. Tiếp tục tổ chức, sắp xếp, bảo đảm cơ cấu đội ngũ hợp lý, khắc phục tình trạng thiếu, thừa cục bộ. Cần xác định rõ lộ trình, thực hiện tốt việc nâng chuẩn trình độ đào tạo cho giáo viên. Xây dựng mạng lưới trường lớp phù hợp, nhất là tại các khu công nghiệp. 

Từ những kết quả đạt được trong đổi mới dạy và học, Bộ trưởng mong muốn tỉnh sẽ thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 trong năm học tới. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ “đặt hàng” với ngành giáo dục tỉnh trong triển khai mô hình điển hình toàn quốc về dạy học theo chương trình mới ở một số trường.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới cần kiên trì, bền bỉ, có chiều sâu, ngoài đổi mới sách giáo khoa còn đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là với môn Ngữ văn, Lịch sử. Ngành giáo dục cần xác định lấy dạy người làm gốc, trên nền tảng đó phát triển nhân lực cho địa phương.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT.

Đồng chí Dương Văn Thái cảm ơn đồng chí Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã về thăm và làm việc tại Bắc Giang. Đồng chí nhấn mạnh, Bắc Giang trải qua năm 2021 đầy khó khăn do dịch Covid-19 song cũng là năm gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực. Những năm qua và năm 2021, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh luôn quan tâm đến công tác GD&ĐT, ưu tiên ngân sách cho giáo dục. 

Tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng và đoàn công tác, đồng chí cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung chuyển đổi số, xác định đây là xu thế tất yếu trong cuộc cách mạng 4.0. Tỉnh đã ban hành nghị quyết về chuyển đổi số và giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên thực hiện. Liên quan đến nhiệm vụ kiên cố hoá trường lớp, hiện toàn tỉnh còn gần 6% trường lớp chưa đạt kiên cố hoá. Tỉnh uỷ giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư quan tâm giải quyết. 

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho đồng chí Dương Văn Thái.

Về giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bắc Giang dự kiến đến năm 2030 thành lập mới 23 khu công nghiệp, nhu cầu lao động khoảng 1 triệu người. Hiện tỉnh có 4 trường nghề; các trường tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo, tăng cường liên kết với doanh nghiệp nhằm cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, của đất nước.

Đồng chí Dương Văn Thái mong muốn Bộ trưởng có ý kiến với các bộ, ngành liên quan xem xét, đề nghị với Thủ tướng Chính phủ không giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp đối với giáo viên vì biên chế giáo viên được giao trên cơ sở số lượng học sinh; bố trí đủ biên chế sự nghiệp giáo dục cho tỉnh đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD&ĐT. 

Trước đó, đoàn công tác của Bộ trưởng đã thăm, động viên thầy và trò tại một số trường học ở huyện Việt Yên và trồng cây lưu niệm tại đền thờ tiến sĩ Thân Nhân Trung ( thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên). 

Tin, ảnh: Mai Toan - Đỗ Quyên

Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen cho 50 giáo viên tiêu biểu ở vùng khó khăn
Ngày 19/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đã gặp mặt đại diện các giáo viên tiêu biểu đang dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn về tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021. Đây là chương trình trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: Bắc Giang cần tiếp tục đầu tư, tạo bước tiến vượt bậc trong giáo dục
(BGĐT) - Ngày 26/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 tại tỉnh Bắc Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: GD&ĐT, Tài chính, Nội vụ. Buổi làm việc được tổ chức trực tuyến tại 11 điểm cầu ở Sở GD&ĐT và 10 huyện, TP.
Giáo dục vùng cao Lục Ngạn thu hẹp khoảng cách với miền xuôi
(BGĐT) - Những năm gần đây, nhiều chính sách đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đã phát huy hiệu quả, tạo đà nâng chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...