Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang quyết tâm cùng cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra

Cập nhật: 19:45 ngày 05/01/2022
(BGĐT) - Ngày 5/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu tham luận tại hội nghị. Báo Bắc Giang đăng toàn văn bài phát biểu.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương.

Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ;

Kính thưa các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Trước hết, tỉnh Bắc Giang nhất trí cao với các báo cáo, hai dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và các ý kiến đã phát biểu tại hội nghị.

Kính thưa các đồng chí!

Năm 2021 với nước ta là một năm có nhiều khó khăn, thử thách chưa từng có; tuy nhiên cũng là năm Đảng và Nhà nước ta thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện. Chính phủ nhiệm kỳ mới đã có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo, đặc biệt là thành công của chiến lược vắc-xin và sự điều chỉnh kịp thời chiến lược phòng, chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 đã đưa đất nước vượt qua khó khăn. KT-XH nước ta tiếp tục phát triển, kinh tế vẫn tăng trưởng dương 2,58% là mức cao so với thế giới.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã sát sao, tích cực chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn trong phát triển KT-XH của các địa phương. Hầu hết các kiến nghị của tỉnh Bắc Giang tại các hội nghị đều được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ như: Hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong bối cảnh đại dịch; đẩy nhanh tiến độ thẩm định quy hoạch tỉnh; đồng ý chủ trương cho Bắc Giang sử dụng ngân sách địa phương mở rộng cầu Như Nguyệt; bổ sung quy hoạch thành lập mới và mở rộng một số khu công nghiệp… Các quyết sách trên đã kịp thời tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện khôi phục, phát triển KT-XH cho Bắc Giang cũng như các địa phương trong cả nước.

Với những kết quả ấn tượng đã đạt được, cán bộ, nhân dân, đội ngũ doanh nghiệp, các nhà đầu tư ở tỉnh Bắc Giang tuyệt đối tin tưởng và đánh giá cao chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sâu sát của Chính phủ trong công cuộc phòng, chống dịch, khôi phục phát triển KT-XH và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện.

Kính thưa các đồng chí!

Đối với tỉnh Bắc Giang, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và sự hỗ trợ của các địa phương, Bắc Giang đã vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng; KT-XH tiếp tục phát triển tích cực, đạt nhiều kết quả nổi bật như:

Tỉnh đã thực hiện thành công việc đẩy lùi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư sau gần hai tháng và cơ bản vận hành tốt các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong bối cảnh mới hiện nay.

Trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, Bắc Giang đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; bảo vệ thành công sản xuất công nghiệp trước sức tấn công của dịch bệnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư, thực hiện tốt công tác tiêu thụ nông sản với nhiều cách làm sáng tạo, trong đó vải thiều vẫn xuất khẩu sang hơn 30 nước trên thế giới. Sản xuất nông nghiệp được mùa, đem lại thu nhập cao cho nông dân; nhờ vậy đã giảm bớt áp lực về an sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Kết thúc năm 2021, tốc độ tăng trưởng, thu hút đầu tư, kim ngạch xuất nhập khẩu đều ở nhóm đầu cả nước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,82%; thu hút đầu tư đạt hơn 1,5 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 30 tỷ USD; thu ngân sách xấp xỉ 22.000 tỷ đồng, đều tăng so với năm 2020. Đời sống nhân dân ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Với những kết quả đạt được trong chống dịch và khôi phục phát triển KT-XH năm 2021; chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, trong bối cảnh khó khăn, cần tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ các cấp. Tập thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải nắm chắc tình hình, có những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật.

Hai là, phải phát huy được sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân; chưa bao giờ niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng, chính quyền lại thể hiện rõ như thời điểm khó khăn vừa qua; nếu nhân dân không ủng hộ, đồng hành thì nhiều chủ trương, quyết sách đã không thể thực hiện được.

Ba là, chủ động, linh hoạt và sáng tạo; không trông chờ, thụ động mà phải chủ động đáp ứng những yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch cũng như khôi phục phát triển KT-XH. Tỉnh đã phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương được quyết định các biện pháp chống dịch; phân cấp, ủy quyền cho các ngành, các địa phương chủ động quyết định, giải quyết các thủ tục hành chính và các nhiệm vụ KT-XH để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kính thưa các đồng chí

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp; tỉnh Bắc Giang đặt quyết tâm cao nhất cùng cả nước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trên cơ sở các nghị quyết được Chính phủ thông qua tại hội nghị lần này, tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, sát với tình hình thực tiễn ở địa phương; trong đó tập trung cao cho hoàn thiện thể chế, đầu tư hạ tầng trước hết là tập trung cho hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và hạ tầng xã hội quanh khu, cụm công nghiệp, cải thiện nhà ở cho công nhân.

Tỉnh Bắc Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương. Tại Hội nghị này, tỉnh Bắc Giang có hai đề xuất, kiến nghị như sau:

Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho địa phương chủ động quyết định các vấn đề về đầu tư, xây dựng, đất đai… để thúc đẩy nhanh tăng trưởng. Nhiệm kỳ này, năm 2021 chúng ta đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, nếu không đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, không phát huy được các nguồn lực thì việc hoàn thành các mục tiêu KT-XH của cả nhiệm kỳ sẽ rất khó khăn. Ngược lại, nếu làm được việc này sớm thì không những chúng ta hoàn thành mà còn có thể hoàn thành vượt mức các mục tiêu đã đề ra đến năm 2025. Đây là điều mà các địa phương đều đang rất trông đợi ở Chính phủ.

Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét sửa Luật Ngân sách theo hướng linh hoạt, khuyến khích các địa phương có nguồn thu bố trí ngân sách thực hiện các nội dung thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp trên, đáp ứng yêu cầu phát triển tại địa phương (Ví dụ: Cấp tỉnh có thể bỏ vốn làm đường, làm cầu cải tạo, nâng cấp đường quốc lộ đi qua địa phương khi mà Trung ương chưa có điều kiện đầu tư).

Cuối cùng, tỉnh Bắc Giang xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo; các tỉnh, thành phố và nhân dân trong cả nước đã động viên, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang vượt qua khó khăn trong năm qua.

Nhân dịp năm mới 2022, xin kính chúc toàn thể các đồng chí một năm mới thành công và hạnh phúc!

Trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Xây dựng Chính phủ đổi mới, sáng tạo, liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa
Sáng 5/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2021; triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022.
Phát huy vai trò, trí tuệ tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân từng thành viên Chính phủ
Sáng 5/1, trình bày báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, trong năm 2021, Chính phủ thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, tạo đột phá về bao phủ vaccine, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Chính phủ triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022
Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2021; triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022 diễn ra sáng 5/1.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...