Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục nghiên cứu thí điểm các mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh trong công tác cán bộ

Cập nhật: 20:33 ngày 14/01/2022
(BGĐT)-Chiều 14/1, Ban Tổ chức T.Ư phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội thảo "Thực hiện thí điểm các mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh-Thực trạng và kinh nghiệm". 
{keywords}

Quang cảnh buổi hội thảo.

Các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Quang Dương, Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đại biểu các cơ quan T.Ư; đại diện lãnh đạo một số vụ, cục, đơn vị trực thuộc cơ quan của T.Ư và các chuyên gia, nhà khoa học; đại biểu các tỉnh, thành ủy: Hà Nội, Bắc Ninh, Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang; lãnh đạo Ban Tổ chức một số tỉnh uỷ, thành ủy.

Đại biểu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy là trưởng các ban, cơ quan của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh; đại diện thường trực các huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Dương Văn Thái bày tỏ, tỉnh Bắc Giang rất vinh dự được Ban Tổ chức T.Ư lựa chọn là đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo. Đây là cơ hội để Tỉnh ủy Bắc Giang tổng kết, đánh giá các vấn đề lý luận và thực tiễn về một số nội dung có tính nguyên tắc trong xây dựng, thiết kế mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; làm rõ những hạn chế, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện thí điểm các mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh. Qua đó đề xuất với T.Ư một số giải pháp góp phần tăng cường thực hiện tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hệ thống chính trị thời gian tới. 

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã nghiêm túc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 47 ngày 30/5/2018, đề ra lộ trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thí điểm bố trí kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo theo nghị quyết của T.Ư.

Về chủ trương thí điểm các mô hình mới, BTV Tỉnh ủy bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư, mạnh dạn thí điểm một số mô hình nhất thể hóa, kiêm nhiệm chức danh: Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND huyện (thí điểm tại 2 huyện); trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ; trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện (thực hiện tại 10/10 huyện, thành phố). Sau khi bố trí kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo, các cơ quan đi vào hoạt động ổn định, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo mô hình mới.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại hội thảo.

Góp phần tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối

Hội nghị lần thứ 6, BCH T.Ư khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18, ngày 25/10/2017 về một số vấn đề để tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt đông hiệu lực, hiệu quả. 

Trong đó nhấn mạnh: "Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tổ chức bộ máy của các cấp, ngành, các địa phương, bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Mạnh dạn thí điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; kịp thời sơ kết, tổng kết và mở rộng dần những mô hình phù hợp, hiệu quả".

Việc triển khai thí điểm một số mô hình mới và kiêm nhiệm chức danh đã có kết quả nhất định, tuy nhiên quá trình triển khai còn bộc lộ khó khăn, vướng mắc. 

Để góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ công tác tổng kết, sơ kết thí điểm, Ban Tổ chức hội thảo mong muốn các đại biểu trên cơ sở lý luận thực tiễn, dưới góc độ khoa học sẽ có nhiều ý kiến đóng góp, làm cơ sở để Ban Tổ chức T.Ư tiếp tục nghiên cứu sâu, đồng thời có những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng tham mưu BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo, hướng dẫn nội dung này trong thời gian tới.

Tại hội thảo, PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đề nghị các địa phương cập nhật và bổ sung danh mục vị trí việc làm, khung năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý sẽ đảm nhận cả hai vai vừa là bí thư cấp ủy cơ quan đảng, vừa là chủ tịch, người đứng đầu tổ chức, cơ quan khối chính quyền. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp kịp thời, liên thông giữa các địa phương trong cả nước với các cơ quan chức năng ở T.Ư nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

{keywords}

PGS.TS Vũ Trọng Lâm phát biểu tham luận.

Sớm khắc phục bất cập 

Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 9 ý kiến đóng góp của các đại biểu. Các ý kiến đều nhận định, việc thí điểm một số mô hình mới và kiêm nhiệm chức danh đã góp phần tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, tiết kiệm kinh phí. 

Hoạt động của các mô hình mới đã khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giảm một số quy trình nghiệp vụ. Mô hình mới buộc cán bộ phải tự hoàn thiện, cập nhật, bổ sung kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc. 

Việc thực hiện mô hình thí điểm mới và kiêm nhiệm chức danh đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, cán bộ được giao trọng trách phải năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành. 

Tuy nhiên trên thực tế còn gặp một số khó khăn, bất cập nảy sinh như: Các văn bản, hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền không kịp thời, đồng bộ nên việc triển khai tại các địa phương chưa thống nhất. 

Hoạt động của các mô hình tổ chức mới vừa theo các quy định của Đảng đồng thời phải tuân thủ pháp luật của Nhà nước nên có những vướng mắc, nổi lên là quá trình triển khai hợp nhất giữa các cơ quan thanh tra và kiểm tra.

Việc triển khai thí điểm không đồng bộ làm ảnh hưởng tới sự liên thông giữa các cấp. Mô hình thí điểm chịu sự chỉ đạo về chuyên môn đồng thời của các cơ quan ngành dọc cấp trên là cơ quan tham mưu của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của UBND. Vì thế còn lúng túng ở một số khâu...

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Quang Dương phát biểu kết luận hội thảo.

Một số đại biểu kiến nghị T.Ư cần đẩy nhanh việc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm hoạt động liên thông, thông suốt của các mô hình và thực hiện thống nhất từ T.Ư đến địa phương, cơ sở. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh đề xuất: T.Ư cần quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn đối với chức danh trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Quy định mối quan hệ công tác giữa trưởng ban tuyên giáo với phó giám đốc trung tâm, mối quan hệ giữa ban tuyên giáo với trung tâm bồi dưỡng chính trị để mô hình này hoạt động hiệu quả hơn. 

Nhiều đại biểu cũng mong muốn T.Ư sớm nghiên cứu, quy định chế độ phụ cấp phù hợp cho cán bộ được giao thực hiện đồng thời hai chức danh lãnh đạo, quản lý; xây dựng phần mềm quản lý, điều hành chung trong các cơ quan Đảng và chính quyền để thuận lợi trong hoạt động; ban hành vị trí việc làm của cán bộ, công chức của các cơ quan hợp nhất và vị trí việc làm của cán bộ kiêm chức danh. 

Kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Tổ chức bộ máy và cán bộ là hai nội dung có ý nghĩa then chốt đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. 

Thời gian qua các địa phương dù ít hay nhiều cũng đều đã thí điểm các mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh và đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua các ý kiến kiến nghị của các đại biểu, Ban Tổ chức T.Ư sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để báo cáo, đề xuất với các cơ quan chức năng tham mưu BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo, hướng dẫn nội dung này trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Vân Anh

Hội thảo định hướng liên kết phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ
 (BGĐT) - Ngày 16/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Ban Kinh tế T.Ư phối hợp với Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội thảo khoa học quốc tế theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến về “Định hướng liên kết phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045”.
Hội thảo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng học đường
(BGĐT)-Ngày 26/12, tại UBND thị trấn Chũ (Lục Ngạn), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng học đường”. 
Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An"
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An" nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai 30/9 (1910 - 2020).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...