Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cập nhật: 12:43 ngày 10/03/2022
(BGĐT) - Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để bàn giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Chủ trì tại điểm cầu trung ương có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và một số ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế và các bộ, ngành trung ương chỉ đạo tăng cường kiểm soát. Năm 2020 và 2021, Cục An toàn thực phẩm đã tiếp nhận 197 ý kiến, thông tin về vi phạm quy định quảng cáo; lập biên bản, ra quyết định xử phạt 76 cơ sở, nộp vào ngân sách 3,8 tỷ đồng.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Bắc Giang.

Tuy nhiên vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn phức tạp. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ, cơ sở y tế; sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ, nhà khoa học, các cơ quan báo chí để quảng cáo sản phẩm sai sự thật, ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, có tình trạng doanh nghiệp cố tình quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan chức năng thẩm định nội dung. Đa số vi phạm diễn ra trên môi trường mạng xã hội (zalo, facebook, youtube) hoặc đặt máy chủ tại nước ngoài. 

Qua nghe các ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp rà soát, trao đổi thông tin trong hoạt động quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Về trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm nhằm quản lý chặt chẽ điều kiện đăng ký công bố sản phẩm. Cụ thể, kiến nghị bổ sung nội dung để đăng ký công bố sản phẩm. Tránh tình trạng các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân đăng thông tin quảng cáo sai sau đó các bên thoái thác, trốn tránh trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công thương siết chặt hơn nữa quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử và hoạt động của các công ty bán hàng đa cấp là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.

Tin, ảnh: Mai Toan

Thuốc lá điện tử không an toàn như quảng cáo
(BGĐT) - Dù được quảng cáo là không gây nghiện và “an toàn” cho người sử dụng song theo các chuyên gia y tế, việc hút thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.
Lộn xộn quảng cáo ngoài trời
(BGĐT) - Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo song thời gian qua, hoạt động quảng cáo ngoài trời ở một số địa phương vẫn chưa tuân thủ đúng quy định, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng mỹ quan đô thị. 
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng của viên Nano Xuyên tâm liên hành đen
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 3/8 cho biết, Cục vừa phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên Nano Xuyên tâm liên hành đen được giới thiệu trên một số trang Facebook là “vị thuốc phòng ngừa và điều trị Covid-19”. Sản phẩm này do Công ty TNHH Health more (địa chỉ ở số 10 ngõ 123/31 Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Lương y quảng cáo 'thần dược trị Covid-19' bị xử phạt
Lương y Hà Hoàng Vũ, 62 tuổi, ở Sóc Trăng lên Facebook quảng cáo bán "thần dược trị Covid-19", bị công an xử phạt.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...