Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung nhân lực, trí tuệ để hoàn thành quy hoạch tỉnh, thành phố

Cập nhật: 18:46 ngày 21/03/2022
(BGĐT) - Chiều 21/3, Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV thực hiện giám sát trực tuyến việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn 6 tỉnh, TP gồm: Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Đà Nẵng. Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát chủ trì.

Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành.

{keywords}

Quang cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện một số địa phương cho rằng do các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chưa thống nhất, đồng bộ, các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng chưa được phê duyệt nên gặp khó trong xây dựng quy hoạch tỉnh. 

Cụ thể, theo quy định của Luật Quy hoạch, phương án quy hoạch các ngành, lĩnh vực đều gắn với nhu cầu sử dụng đất, song chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh chưa được Chính phủ phân bổ cho các địa phương, dẫn đến tình trạng phải chờ, điều chỉnh các phương án quy hoạch. Các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng chưa được phê duyệt nên việc xác định định hướng phát triển trong quy hoạch tỉnh có thể sẽ có những nội dung không phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Lê Ánh Dương nêu rõ, Bắc Giang đang trong giai đoạn phát triển. Nhận thấy Luật Quy hoạch là cơ hội để tỉnh phát triển, Bắc Giang sớm bắt tay vào thực hiện quy hoạch tỉnh, trở thành 1 trong 4 tỉnh đầu tiên được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và là địa phương đầu tiên được phê duyệt Quy hoạch tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho địa phương.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi giám sát.

Trước băn khoăn của một số thành viên đoàn giám sát về việc lựa chọn tư vấn, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, mỗi địa phương có cách làm riêng. Với Bắc Giang, tỉnh chọn tư vấn trong nước làm quy hoạch chung nên sớm triển khai để có thể lựa chọn được tư vấn trong nước tốt. Với những lĩnh vực sở trường của tư vấn nước ngoài như: Đô thị, du lịch, Bắc Giang kết hợp mời tư vấn nước ngoài nhằm xây dựng quy hoạch hiện đại, khai thác tốt nhất lợi thế, tiềm năng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong lập quy hoạch tỉnh, đồng chí thông tin, quan điểm xuyên suốt của Bắc Giang trong triển khai lập quy hoạch là “ý tưởng từ trên xuống, cụ thể từ dưới lên” để bảo đảm trong quá trình xây dựng có sự tham gia chặt chẽ của cấp cơ sở. Quá trình thực hiện, tỉnh không phụ thuộc vào tư vấn mà huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Với mỗi lĩnh vực, trên ý tưởng của tỉnh, các ngành, địa phương cùng tham gia, khi cụ thể sẽ tích hợp quy hoạch của xã vào quy hoạch huyện, quy hoạch huyện vào quy hoạch tỉnh. Cùng đó chủ động, tích cực phản biện thông qua Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật cũng như các hội chuyên ngành sau đó mời chuyên gia ở T.Ư tham gia phản biện, từ đó tranh thủ tầm nhìn cũng như ý kiến của các ngành nghiên cứu. Đặc biệt, Bắc Giang làm quy hoạch khi chưa có quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia nên để không phải điều chỉnh sau khi được phê duyệt, tỉnh phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành T.Ư, chủ động tham gia vào quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành. Đồng thời phối hợp với các tỉnh xung quanh để khi quy hoạch vùng, quy hoạch các tỉnh được phê duyệt sẽ tích hợp, không phải điều chỉnh, nhất là lĩnh vực giao thông.

Trao đổi tại hội nghị, thành viên Đoàn giám sát cho rằng, qua nghiên cứu báo cáo của các địa phương, việc lập quy hoạch tại một số tỉnh, TP chậm, chất lượng chưa cao. Do đó, ngay sau hội nghị, các địa phương bổ sung, hoàn thiện báo cáo, trong đó nêu rõ hơn những vấn đề đang vướng, từ đó điều chỉnh phù hợp; làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan đến việc chậm xây dựng Quy hoạch tỉnh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hải ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong tổ chức thực hiện lập quy hoạch với nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp xử lý các việc phát sinh kịp thời, nhất là đã phát huy vai trò của người đứng đầu, của cả hệ thống chính trị trong thực hiện.

Để bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng quy hoạch tỉnh, đồng chí đề nghị các địa phương bổ sung đầy đủ các nội dung còn thiếu trong báo cáo, nêu rõ tiến độ hoàn thành lập quy hoạch cũng như những bất cập, vướng mắc để Đoàn giám sát tổng hợp trao đổi với Chính phủ tại hội nghị ngày 30/3 tới đây. Các địa phương tập trung thời gian, nhân lực, trí tuệ để hoàn thành quy hoạch tỉnh, TP thời kỳ 2021-2030 cũng như các quy hoạch khác theo quy định; khẩn trương điều chỉnh quy hoạch chung, xây dựng, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Các quy hoạch cần bảo đảm tính kế thừa, tận dụng tối đa lợi thế phát triển từ các dự án kết cấu hạ tầng, giao thông, đồng thời phát huy được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong mối liên kết vùng và phát triển các hành lang kinh tế.

Đồng chí nhấn mạnh cả 6 tỉnh, TP đều nằm trong vùng kinh tế phát triển năng động, có nhiều tiềm năng lợi thế mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế nên cần có những cơ chế đặc thù riêng trong thu hút đầu tư, chuyển đổi số. Quá trình lập quy hoạch cần ứng dụng công nghệ hiện đại, số hóa thông tin, cơ sở dữ liệu đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để phù hợp với yêu cầu phát triển, bối cảnh hội nhập quốc tế. Cùng đó, phối hợp tốt với các bộ, ngành để tham gia ý kiến lập quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, bảo đảm chất lượng, tính khả thi của các quy hoạch. 

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị giám sát về vấn đề xăng dầu
Văn phòng Quốc hội vừa truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi một số cơ quan của Quốc hội yêu cầu giám sát về tình hình cung ứng xăng dầu trong nước và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Bắc Giang tổ chức giám sát việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, giám định, định giá tài sản
(BGĐT) - Ngày 22/2, Đoàn giám sát Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị bàn về chương trình giám sát việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, giám định, định giá của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu của cơ quan tố tụng giai đoạn 2020-2021. 
Bắc Giang: Nhiều vi phạm được phát hiện, xử lý qua kiểm tra, giám sát
(BGĐT) - Năm 2021, thông qua kiểm tra, giám sát (KTGS), nhiều sai phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang được phát hiện và xử lý kịp thời. Qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngặn chặn tham nhũng, tiêu cực.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...