Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang phấn đấu dẫn đầu cả nước về phát triển BHXH tự nguyện

Cập nhật: 18:01 ngày 19/04/2022
(BGĐT) - Chiều 19/4, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai tháng cao điểm vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2022 (từ ngày 1/5 đến ngày 31/5/2022) với chủ đề: “BHXH tự nguyện - Điểm tựa an sinh khi về già”. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện các chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bắc Giang, UBND các huyện, TP.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, năm 2019 là năm đầu tiên ngành BHXH phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện theo Nghị quyết số 28-NQ/TW. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương, đến tháng 3/2022, toàn tỉnh có 29.819 người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh, gấp 6,5 lần so với năm 2018 và đạt 74,3% kế hoạch năm 2022.  

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Mặc dù vậy, công tác phát triển BHXH tự nguyện còn một số hạn chế như: Tỷ lệ người dân tham gia còn thấp so với tiềm năng của địa phương; mức đóng BHXH tự nguyện tăng từ 138.600 đồng/tháng lên 264 nghìn đồng khiến nhiều người tham gia BHXH tự nguyện đến thời hạn vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; việc tiếp cận, tuyên truyền người dân tham gia chính sách tự nguyện ở một số nơi gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Được biết, năm 2022, BHXH Việt Nam giao cho tỉnh Bắc Giang phát triển 40.107 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngành BHXH xác định tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền về giá trị nhân văn của chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu vận động thêm 10.288 người tự nguyện tham gia.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc BHXH tỉnh trao đổi về công tác phát triển BHXH tự nguyện.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển BHXH tự nguyện. Điển hình như huyện Lục Nam vận động cán bộ, công chức, viên chức mua BHXH tự nguyện cho người thân; huyện Lạng Giang hỗ trợ kinh phí mua BHXH tự nguyện cho người tham gia lần đầu; huyện Hiệp Hòa làm tốt công tác xác định đối tượng có thu nhập ổn định, có điều kiện tham gia để hướng tới tập trung tuyên truyền, vận động và giao chỉ tiêu cho các xã, phường, thị trấn. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Mai Sơn đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của BHXH tỉnh và các huyện, TP trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai chính sách về BHXH. Đồng chí nhấn mạnh dư địa phát triển BHXH tự nguyện còn rất lớn, qua rà soát toàn tỉnh vẫn còn hơn 600 nghìn người chưa tham gia BHXH tự nguyện.

Để đạt mục tiêu năm 2022 và phấn đấu đến năm 2025 Bắc Giang có 51,1 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện theo Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 2/7/2021 về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (giai đoạn 2021-2025), đồng chí yêu cầu ngành BHXH tỉnh, các địa phương tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động. Cần coi phát triển BHXH tự nguyện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, huy động hệ thống chính trị vào cuộc. Tùy điều kiện thực tế, mỗi địa phương cần có cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ người dân tham gia BHXH lần đầu. 

Đồng chí Mai Sơn khuyến khích các huyện, TP tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm, tiếp tục giao chỉ tiêu cho các xã, phường, thị trấn, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác hỗ trợ người thân trong gia đình, dòng họ tham gia chính sách. Thực hiện đầy đủ công tác thông tin, báo cáo, kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền có giải pháp tháo gỡ khó khăn.

UBND các huyện, TP quan tâm áp dụng hình thức thi đua, khen thưởng phù hợp nhằm nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả, đồng thời thẳng thắn kiểm điểm, phê bình những đơn vị làm chưa tốt trong công tác phát triển BHXH tự nguyện. 

Với quyết tâm chính trị cao, đồng chí mong muốn các đơn vị, địa phương sẽ phát huy bài học kinh nghiệm, những cách làm hay, phấn đấu dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện.

Tin, ảnh: Mai Toan

Nhận bảo hiểm xã hội một lần, người lao động “thiệt đơn, thiệt kép”
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022 số người được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 208.943 người, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021. Điều đó đồng nghĩa trong tương lai, những người lao động này khi đến tuổi về hưu sẽ không có nguồn thu nhập hằng tháng từ lương hưu để bảo đảm cuộc sống và không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi về già, hoặc nếu có thì mức hưởng lương hưu rất thấp.
Bảo hiểm Xã hội tỉnh và huyện Lục Ngạn dẫn đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt và xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP (DDCI) năm 2021.
Tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện
(BGĐT) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), ngày càng có nhiều người dân tham gia BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa của người lao động
(BGĐT) - Để tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh gây ra, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng hỗ trợ giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho doanh nghiệp và người lao động.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...