Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cử tri huyện Hiệp Hòa đề xuất nhiều giải pháp về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn

Cập nhật: 14:04 ngày 28/04/2022
(BGĐT) - Sáng 28/4, tại Hội trường UBND huyện Hiệp Hòa, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Bắc Giang tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH gồm bà Nguyễn Thị Thúy Ngần, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và ông Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Huyện ủy Hiệp Hòa và cử tri đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

{keywords}

Các ĐBQH tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại đây, ĐBQH Nguyễn Thị Thúy Ngần thông báo tới cử tri kết quả hai kỳ họp trước đó và kết quả trả lời các ý kiến của cử tri huyện Hiệp Hòa gửi tới Quốc hội.
Đại biểu cho biết kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV dự kiến tổ chức từ ngày 23/5 đến 17/6/2022.

Kỳ họp xem xét thông qua 5 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật và thảo luận, xem xét các báo cáo, quyết định một số nội dung về kinh tế - xã hội, công tác giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hiệp Hòa đã gửi tới ĐBQH nhiều ý kiến, trong đó mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm, giải quyết một số vấn đề về công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, những bất cập trong thực hiện Pháp lệnh số 34/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Nghị định số 04/2015-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị.

Theo cử tri các xã Hoàng Thanh, Đoan Bái, Pháp lệnh số 34/2007 quy định về hình thức công khai còn đơn giản, các hình thức công khai chủ yếu theo phương thức niêm yết tại nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã và trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, sau 15 năm, cách thức công khai không còn phù hợp.

Để nhân dân thực hiện tốt quyền làm chủ của mình, các nội dung, hình thức công khai, niêm yết cần đa dạng và rộng rãi hơn để tăng tính giải trình, công khai minh bạch. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội bổ sung thêm hình thức niêm yết, công khai và thông báo được đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của HĐND, UBND xã; trang fanpage của xã.

Sau khi chỉ ra một số hạn chế, bất cập của Pháp lệnh số 34/2007, cử tri xã Mai Trung kiến nghị bổ sung một số nội dung như: Mở rộng phạm vi các thông tin chính quyền cấp xã phải công khai; trách nhiệm giải trình của chính quyền cấp xã trong quá trình ban hành các quyết định hành chính bất lợi cho công dân hoặc liên quan đến lợi ích của cộng đồng; phân định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc tổ chức thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở.

Về Nghị định số 04, cử tri kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể hơn để cán bộ công chức, viên chức tham gia ý kiến và việc tiếp thu ý kiến của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

{keywords}

Đại biểu xã Hùng Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp, một số cử tri đề nghị sửa đổi, bổ sung cụ thể, chi tiết quy định về nội dung người lao động được biết, được tham gia, được quyết định và được kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả việc chấp hành pháp luật tại các doanh nghiệp.

Trước tình trạng việc ban hành quy chế dân chủ tại cơ sở ở khối doanh nghiệp còn thấp, cử tri đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ xây dựng quy định cụ thể, chế tài xử lý đối với những đơn vị không thực hiện nghiêm việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc…

Cử tri thị trấn Thắng mong muốn cấp trên quan tâm chế độ cho cán bộ bán chuyên trách tại các xã, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ về công tác đảng, đoàn thể. Đồng thời xem xét quy định về chia lô, tách thửa đất hiện nay để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân khi có nhu cầu thực tế. Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên xem xét, điều chỉnh mức hỗ trợ cho các hộ dân khi thu hồi đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, bố trí kinh phí, yêu cầu đơn vị đầu tư dư án thực hiện đúng cam kết với nhân dân trong việc xây dựng hệ thống thoát nước tại khu dân cư có dự án đầu tư, tránh để tình trạng ngập úng diễn ra như hiện nay làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa đã tiếp thu, trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm theo chức năng, thẩm quyền.

Phát biểu tại đây, đại biểu Phạm Văn Thịnh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và cho biết Đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo, đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, ĐBQH sẽ chuyển những ý kiến liên quan của cử tri đến các ngành chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: Ngọc Anh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội
Tiếp xúc cử tri TP Hà Nội, ngày 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri có nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, sâu sắc; đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV. Công tác xây dựng luật; những vấn đề hệ trọng của đất nước đưa ra trong chương trình kỳ họp; công tác giám sát đều được Quốc hội thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, sâu sắc trước khi quyết định.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thu Hồng tiếp xúc cử tri huyện Lạng Giang
(BGĐT)- Sáng 18/11, tại UBND xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 với cử tri thuộc các xã: Yên  Mỹ, Tân Thanh, thị trấn Vôi. Cùng dự có các đại biểu ở Tổ số 1, HĐND huyện Lạng Giang.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Lục Ngạn và Sơn Động
(BGĐT) - Ngày 15/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Bắc Giang tiếp xúc với cử tri huyện Lục Ngạn và Sơn Động sau Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...