Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Hiệp Hòa làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử gắn với phát triển KT-XH

Cập nhật: 22:16 ngày 27/05/2022
(BGĐT) - Tại lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) II Hiệp Hòa; Di tích Quốc gia điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm; quyết định công nhận huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và Huân chương Lao động hạng Nhất, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có bài diễn văn. Báo Bắc Giang điện tử trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo Quân khu 1, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Thái Nguyên!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Giang; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Hiệp Hòa qua các thời kỳ!

Kính thưa các đồng chí, các quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể nhân dân.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu.  

Vinh dự, tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Hiệp Hòa nói riêng được Thủ tướng chính phủ quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt ATK II; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm; Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn NTM.

Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, hôm nay, trên mảnh đất văn hiến, cách mạng, anh hùng, tại quảng trường trung tâm huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt ATK II Hiệp Hòa; Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm; quyết định công nhận huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn NTM. 

Buổi lễ hôm nay càng ý nghĩa hơn khi diễn ra nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và kỷ niệm 77 năm Ngày khởi nghĩa giành chính quyền huyện Hiệp Hòa (1/6/1945 - 1/6/2022).

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư, Quân khu 1, các tỉnh bạn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động; các vị đại biểu, khách quý và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chào trân trọng nhất. Xin kính chúc các đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Hiệp Hòa là huyện thuộc vùng trung du nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Giang; phía Tây giáp huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội và huyện Phổ Yên, Phú Bình của tỉnh Thái Nguyên; phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Việt Yên, huyện Tân Yên; phía Nam giáp huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Diện tích tự nhiên hơn 201 km2, dân số trên 25 vạn người. Toàn huyện có 24 xã, một thị trấn (trong đó có 16 xã thuộc vùng ATK II).  

Cũng như nhiều vùng quê khác của tỉnh Bắc Giang, nhân dân Hiệp Hòa có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời và lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm. Từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhân dân Hiệp Hòa một lòng đi theo Đảng làm cách mạng; nhiều thanh niên yêu nước của huyện đã không sợ hy sinh, gian khổ đi tìm ánh sáng cách mạng của Đảng.

{keywords}

Các đại biểu dự buổi lễ đón nhận các quyết định.

Nhìn lại những tháng năm lịch sử trước Cách mạng Tháng Tám, đất nước ta còn chìm trong nô lệ, khi ánh sáng của Đảng soi rọi đến Bắc Giang. Dưới sự lãnh đạo của Xứ uỷ Bắc Kỳ, chỉ trong một thời gian ngắn, phong trào cách mạng ở Hiệp Hòa đã phát triển rộng khắp, sự ra đời của chi bộ Đảng Hoàng Vân vào ngày 26/2/1940 đánh dấu sự chuyển biến về chất của phong trào cách mạng ở Hiệp Hoà. Đến năm 1942, nhiều đoàn thể cứu quốc của Mặt trận Việt Minh như: "Hội Nông dân cứu quốc", "Thanh niên cứu quốc", "Phụ nữ cứu quốc", "Nhi đồng cứu quốc"… được thành lập và phát triển. Do phong trào cách mạng lớn mạnh, lại là nơi có vị trí thuận lợi vừa gần Hà Nội, vừa giáp với vùng Việt Bắc nên đầu năm 1943, BTV T.Ư Đảng đã tiến hành xây dựng ATK II của T.Ư Đảng trên vùng đất Hiệp Hòa giáp với huyện Phú Bình và thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), là khu đệm mang tính chiến lược nối liền khu giải phóng với vùng trung du và đồng bằng, cửa ngõ quan trọng của căn cứ địa Việt Bắc với các cơ sở và phong trào cách mạng ở miền xuôi.

 ATK II còn là địa bàn chiến lược về quân sự với thế trận lòng dân vô cùng vững chắc. Nơi đây, đã diễn ra rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng gắn liền với tên tuổi các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo Đảng, T.Ư, Xứ ủy Bắc Kỳ như: đồng chí Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Ngô Thế Sơn, Trương Công Lệnh, Lê Hoàng, Hà Thị Quế, Lê Thanh Nghị…  

Tại đây, T.Ư, Xứ ủy và Ủy ban Quân sự cách mạng Bắc Kỳ đã tổ chức nhiều cuộc họp, lớp huấn luyện chính trị, quân sự quan trọng, đặc biệt là hội nghị Quân sự cách mạng Bắc Kỳ tháng 4/1945, kịp thời vạch ra đường lối chỉ đạo đúng đắn, đưa phong trào cách mạng phát triển đúng hướng và đi tới thắng lợi.

Cũng trên mảnh đất cách mạng Hiệp Hòa, ngay sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 còn diễn ra một sự kiện lịch sử đặc biệt đó là ngày 8/2/1955, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm có vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, dự và nói chuyện tại Hội nghị tổng kết cải cách ruộng đất đợt II. Chuyến thăm của Người tuy ngắn nhưng đã để lại những tình cảm, ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân huyện Hiệp Hòa nói riêng, nhân dân cả tỉnh Bắc Giang nói chung. 

Truyền thống vùng đất ATK cách mạng, tự hào được đón Bác về thăm đã trở thành động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hiệp Hòa không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}

Tiết mục văn nghệ chào mừng.

Trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa qua các thời kỳ đã rất quan tâm bảo vệ, giữ gìn, bảo tồn các điểm di tích lịch sử. Di tích ATK II Hiệp Hòa bao gồm 8 điểm, trong đó có 3 địa điểm là gia đình và 5 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. 

Đó là địa điểm nhà ông Ngô Văn Thấu (cụ Đồ Ba) xã Hoàng Vân-cơ sở cách mạng đầu tiên của ATK II Hiệp Hoà; chùa Y Sơn, xã Hòa Sơn-nơi diễn ra cuộc diễn thuyết tuyên truyền cách mạng do đồng chí Lê Hoàng phụ trách trực tiếp ngày 22/2/1940;  Soi Đền, xã Hoàng Vân - địa điểm huấn luyện quân sự thời kỳ tiền khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945; địa điểm nhà ông Nguyễn Văn Chế xã Hoàng Vân-nơi mở lớp huấn luyện chính trị của Đảng thời kỳ tiền khởi nghĩa (tháng 11/1942).  

Đình Xuân Biều - nơi diễn ra cuộc mít tinh giành chính quyền cấp xã đầu tiên trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở tỉnh Bắc Giang và cũng là một trong những cuộc khởi nghĩa giành chính quyền cấp xã sớm trên toàn quốc; đình Chợ Vân - nơi diễn ra cuộc diễn thuyết của cán bộ cách mạng phát động cao trào kháng Nhật, đánh Pháp, cứu nước, giành chính quyền về tay nhân dân; địa điểm nhà ông Ngô Văn Đông (Lý Đông) - nơi diễn ra Hội nghị Quân sự cách mạng Bắc Kỳ của BTV T.Ư Đảng. Đình Vân Xuyên - nơi đơn vị vũ trang của tỉnh cùng với tự vệ do đồng chí Lương Văn Đài và Nguyễn Trọng Tỉnh chỉ huy, xuất quân về huyện lỵ đập tan chế độ phong kiến và phát xít, thành lập chính quyền cách mạng. 

Cùng với các di tích ATK II, di tích Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên đã được đầu tư tôn tạo, trở thành địa chỉ đỏ có giá trị giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, hun đúc ý chí, khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

Với ý nghĩa lịch sử to lớn; di tích ATK II được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt; địa điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia. 

Kính thưa các đồng chí!

Kính thưa toàn thể nhân dân.

Trong thời kỳ đổi mới của đất nước, truyền thống anh hùng cách mạng quý báu của nhân dân Hiệp Hòa tiếp tục được phát huy, trở thành nguồn lực to lớn đóng góp vào sự phát triển của huyện. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hiệp Hòa đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra. KT-XH của Hiệp Hòa ngày càng phát triển toàn diện trong đó điểm sáng là phong trào xây dựng NTM. Huyện đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Linh hoạt ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện xây dựng NTM; là địa phương đi đầu trong tỉnh về ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Hiệp Hòa cũng là huyện đầu tiên triển khai bộ tiêu chí thôn nông thôn mới theo phương châm “Từ đồng về nhà, từ nhà ra thôn, từ thôn lên xã”, lấy thôn làm động lực xây dựng xã NTM, việc gì thôn làm được thì trao quyền tự chủ, tự quản để thôn làm. Từ mô hình hiệu quả của huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Bộ tiêu chí thôn NTM triển khai tại các thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, Hiệp Hòa đã quan tâm tới việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa là tiền đề để phát triển du lịch văn hóa lịch sử trên địa bàn huyện gắn với quảng bá, giới thiệu các sản vật nông nghiệp, ẩm thực tiêu biểu của địa phương.

Với những thành tích nổi bật, huyện Hiệp Hòa đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Đây là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa. 

Kính thưa các đồng chí!

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Tỉnh Bắc Giang đang trên con đường đổi mới và phát triển mạnh mẽ, hình ảnh và vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định. Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch cấp tỉnh đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mở ra thời cơ và vận hội mới để chúng ta bứt phá, vươn lên. Trong quy hoạch, huyện Hiệp Hòa được xác định là 1 trong 4 huyện, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm có vai trò động lực dẫn dắt sự phát triển của tỉnh. 

Với truyền thống anh hùng cách mạng trong các cuộc kháng chiến, lao động sáng tạo trong thời kỳ đổi mới và niềm vinh dự, tự hào đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt ATK II; Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên và huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn NTM hôm nay sẽ là nguồn cổ vũ động viên to lớn, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư, Quân khu 1 đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Hiệp Hòa nói riêng có được bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dâng hương tại một số điểm di tích quốc gia đặc biệt ATK II Hiệp Hòa
(BGĐT) - Chiều 27/5, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang và huyện Hiệp Hòa do đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại đình Vân Xuyên (xã Hoàng Vân) và đình Chợ Vân (xã Hoàng An), điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm.
Huyện Hiệp Hòa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất
(BGĐT) - Ngày 25/5/2022, Chủ tịch nước ký Quyết định số 602/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).
Họp báo về việc tổ chức lễ đón nhận 3 sự kiện lớn tại huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Ngày 21/5, tại huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang họp báo về tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt ATK II Hiệp Hòa; di tích Quốc gia điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm và Quyết định công nhận huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn nông thôn mới (gọi tắt là lễ đón nhận 3 sự kiện).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...