Thứ tư, 08/05/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun thăm, làm việc tại các huyện Sơn Động và Lục Ngạn

Cập nhật: 18:34 ngày 31/05/2022
(BGĐT) - Ngày 31/5, Đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) do đồng chí Phoi-khăm Hùng-bun-nhuông, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn đã đi thăm, tìm hiểu thực tế tại huyện Sơn Động và Lục Ngạn (Bắc Giang). Cùng đi có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và một số lãnh đạo sở, ngành, địa phương.

Tại huyện Sơn Động, thăm Khu du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử, đại diện Ban Quản lý thông tin: Dự án có tổng diện tích 136 ha, vốn đầu tư dự kiến gần 1.470 tỷ đồng. Mục tiêu là xây dựng khu du lịch kết hợp tổng hòa các yếu tố tâm linh, lịch sử, sinh thái thiên nhiên, tạo điểm nhấn du lịch của tỉnh Bắc Giang nói riêng, khu vực nói chung. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã được thực hiện. Với định hướng phát triển Khu du lịch mang tầm cỡ khu vực, UBND tỉnh đang xem xét, điều chỉnh quy hoạch, kịp thời khắc phục các điểm chưa phù hợp, bảo đảm cảnh quan hài hòa, tạo ấn tượng với du khách.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn và đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun tham quan vùng vải thiều xã Nam Dương (Lục Ngạn).

Trao đổi tại đây, đồng chí Mai Sơn chia sẻ: Sơn Động là 1 trong số những huyện nghèo của cả nước. Tuy nhiên thời gian qua, đời sống người dân từng bước được nâng lên nhờ kinh tế rừng và du lịch phát triển. Mặc dù phát triển du lịch tâm linh gắn với nghỉ dưỡng, nhưng tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo giữ nguyên rừng tự nhiên để bảo đảm môi trường và điều kiện sinh thái.

Tại huyện Lục Ngạn, đại diện đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun và lãnh đạo huyện Lục Ngạn đã thông tin về tình hình KT-XH, an ninh quốc phòng, công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số. Nhận thấy hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về địa lý, điều kiện thổ nhưỡng, hình thái phát triển KT-XH… Vì vậy có thể hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn với nhau để cùng phát triển, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.

Đơn cử như về chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính, huyện Lục Ngạn quan tâm xây dựng hạ tầng, trụ sở đủ diện tích, trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là nâng cấp đường truyền để liên thông từ xã lên tỉnh; xây dựng bộ quy trình để thực hiện các bước trong thủ tục hành chính. 

Chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, trẻ tuổi, thành thạo công nghệ thông tin, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận này; thường xuyên tập huấn, nâng cao kỹ năng. Công khai minh bạch các thủ tục đồng thời tiếp thu kịp thời phản ánh của người dân, hằng tháng có đánh giá từng lĩnh vực, từng cán bộ từ xã đến huyện.

Về công tác xóa đói giảm nghèo, huyện Lục Ngạn đánh giá khách quan, chính xác tiêu chí hộ nghèo, từ đó nắm rõ được từng hộ thiếu tiêu chí gì để giúp đỡ. Ở huyện Lục Ngạn thiếu đất đai, vốn để phát triển trồng trọt, vì vậy phân công mỗi đoàn thể phụ trách từng hộ gia đình. Từ đó sẽ hỗ trợ về giống cây trồng, vốn, kỹ thuật, cùng đó là có chính sách đào tạo nghề, vay vốn ưu đãi để mua con giống, cây trồng cho người nghèo. Khuyến khích người dân trồng cây hàng hóa.

{keywords}

Các đại biểu thăm dây chuyền chế biến nông sản tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu.

Phát biểu tại đây, đồng chí Phoi-khăm Hùng-bun-nhuông cảm ơn lãnh đạo các địa phương đã tạo điều kiện cho đoàn công tác được tham quan, tìm hiểu thực tế ở nhiều nơi, nhiều bộ phận. Được tìm hiểu về cách thức triển khai xây dựng chính quyền, cải cách hành chính cũng như phát triển kinh tế. Đó là những kinh nghiệm rất quý cho đoàn công tác.

“Tỉnh Xay Sổm Bun có diện tích tự nhiên lớn, đặc biệt có lợi thế về nguồn lực đất đai rộng lớn, nhưng sản xuất hàng hóa mới chỉ bắt đầu. Đi thăm Lục Ngạn chúng tôi nhận thấy cần phải đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân tỉnh chúng tôi để mỗi người có tư duy phát triển nông nghiệp hàng hóa”, đồng chí Phoi-khăm Hùng-bun-nhuông nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến đi, Đoàn công tác Xay Sổm Bun đã đến thăm và tìm hiểu mô hình hoạt động, cách thức triển khai và kinh nghiệm tại vùng trồng vải thiều sớm ở xã Nam Dương; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu (trụ sở ở xã Phượng Sơn) và bộ phận “Một cửa” huyện Lục Ngạn.

Phát biểu tại đây, đồng chí Mai Sơn nhắc lại khoảng hơn chục năm trước Bắc Giang còn là tỉnh nghèo. Nhưng giờ đây với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, Bắc Giang đã và đang vươn lên mạnh mẽ. Đồng chí tin rằng tỉnh Xay Sổm Bun cũng sẽ có bước phát triển như vậy trong thời gian tới; đóng góp tích cực vào mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng.

Theo chương trình, sáng mai (1/6), đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun sẽ kết thúc chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bắc Giang. 

Tin, ảnh: Tuấn Minh

Đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun tìm hiểu thực tế tại Bắc Giang
(BGĐT) - Chiều 30/5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang của Đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) do đồng chí Phoi-khăm Hùng-bun-nhuông, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn, Đoàn đã đi tìm hiểu thực tế tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cùng đi có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang và đại diện một số sở, ngành.
Phối hợp thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Bắc Giang và Xay Sổm Bun (Lào)
(BGĐT) - Ngày 30/5, tại TP Bắc Giang, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang làm việc với lãnh đạo tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) nhằm xúc tiến thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh ký kết tháng 8/2021.
Dấu mốc mới trong quan hệ Bắc Giang - Xay Sổm Bun
(BGĐT) - Để xúc tiến các hoạt động theo Thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh, từ ngày 29/5 đến 1/6, ông Phoi-khăm Hùng-bun-nhuông, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) làm Trưởng đoàn tới thăm và làm việc tại Bắc Giang.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...