Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Hiệp Hòa sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Đặng Văn Cự

Cập nhật: 17:06 ngày 04/08/2022
(BGĐT) - Sau tròn 50 năm ông Đặng Văn Cự (SN 1946), ở xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, gia đình mới tìm thấy nơi an nghỉ của ông. Để bù đắp phần nào những mất mát của người lính và gia đình, chính quyền các cấp và ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Cự.

Theo lời kể của gia đình, ông Đặng Văn Cự nhập ngũ năm 1964, công tác tại Đội C25, Công ty 769, Cục Công trình I, Bộ Giao thông - Vận tải; hy sinh tháng 12/1972 tại khu vực bến đò Vàng, thuộc xã Lệ Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Trong nhiều năm, gia đình không tìm thấy hài cốt của ông. Tháng 3 vừa qua, người thân tình cờ đọc được thông tin trên mạng về phần mộ liệt sĩ quê Bắc Giang hiện quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

{keywords}

Giấy xác nhận mộ liệt sĩ của ông Đặng Văn Cự tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Phòng LĐTBXH TP Đồng Hới cấp.

Ông Đặng Văn Cầm (SN 1950) - em trai ruột ông Cự đã đại diện gia đình làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh trai mình. 

Trao đổi với ông Lê Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ được biết, sau khi tiếp nhận đơn của gia đình, UBND xã đã tiến hành đầy đủ các bước theo trình tự được pháp luật quy định. Ngày 1/7, hồ sơ đề nghị đã được gửi đến Phòng LĐTBXH huyện Hiệp Hòa.

Chiều 3/8, Ban Chỉ đạo Xác nhận người có công huyện Hiệp Hòa tổ chức họp xét duyệt, trình cấp có thẩm quyền cấp giấy báo tử với ông Đặng Văn Cự. Tại hội nghị, 100% thành viên nhất trí thông qua biên bản. Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện, hồ sơ đề nghị của thân nhân ông Đặng Văn Cự cơ bản bảo đảm yêu cầu. Tuy nhiên, qua nghiên cứu các văn bản, trường hợp này không thuộc thẩm quyền cấp giấy báo tử của Chủ tịch UBND huyện mà phải chuyển đến cơ quan có thẩm quyền là Bộ Giao thông-Vận tải.

{keywords}

Các thành viên Ban Chỉ đạo Xác nhận người có công huyện Hiệp Hòa nhất trí thông qua biên bản duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy báo tử cho ông Đặng Văn Cự.

Để sớm hoàn thiện hồ sơ, ông Phạm Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Xác nhận người có công huyện giao cho UBND xã Đông Lỗ bổ sung các giấy tờ cần thiết như: Giấy ủy quyền của gia đình cho ông Đặng Văn Cầm làm người đại diện thân nhân đề nghị công nhận liệt sĩ với ông Đặng Văn Cự; giấy xác nhận địa chỉ ghi trên bia mộ của ông Đặng Văn Cự, nguyên quán Hưng Bình, Hiệp Hòa, Hà Bắc chính là xã Hòa Bình (nay là xã Đông Lỗ). Qua đó bảo đảm tính chặt chẽ, thống nhất trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận hy sinh gửi Bộ Giao thông - Vận tải.

Phòng LĐTBXH phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát quy định pháp luật thuộc lĩnh vực người có công để hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất; tham mưu cho UBND huyện gửi hồ sơ kèm công văn đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải cấp giấy chứng nhận hy sinh cho ông Đặng Văn Cự. Cùng đó, bám sát tiến độ giải quyết, khẩn trương tham mưu cho UBND huyện thực hiện các bước tiếp theo sau khi có giấy chứng nhận hy sinh (chuyển hồ sơ lên Sở LĐTBXH; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công, công nhận là liệt sĩ). 

Ông Phạm Văn Nghị nhấn mạnh: “Phòng LĐTBXH và các cơ quan liên quan tập trung cao, đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhằm bảo đảm chế độ, chính sách với người có công và thân nhân của ông Cự”.

Tin, ảnh: Hà Phương

Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công
(BGĐT) -  Chiến tranh đã lùi xa nhưng những vết thương thời bom đạn vẫn còn hiện hữu.  Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”,  các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Bắc Giang lựa chọn, tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. 
Tuổi trẻ tri ân người có công
(BGĐT) -  Cùng với toàn dân, tháng Bảy là dịp tuổi trẻ trong tỉnh Bắc Giang phát huy tinh thần xung kích, đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn bằng những phần việc ý nghĩa.
Kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm trong thực hiện chính sách đối với người có công
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), sáng 26/7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trong Công an nhân dân giai đoạn 2017-2022. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Bắc Giang: Phấn đấu đến hết năm 2022 không còn hộ nghèo là người có công
(BGĐT)- Những năm qua, cùng với thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh đã huy động các nguồn lực chăm lo đời sống người có công (NCC), gia đình chính sách. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2022), phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về việc thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh.
Chăm sóc đời sống gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng
Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và nhân dân đã thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực bằng những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...