Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phát huy hơn nữa vai trò của tổ dân vận cộng đồng

Cập nhật: 14:39 ngày 11/08/2022
(BGĐT) - Sáng 11/8, tại huyện Yên Thế, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức tổng kết thí điểm xây dựng mô hình tổ dân vận cộng đồng.
{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Thịnh và đồng chí Đào Duy Trọng trao Giấy khen cho các điển hình tiêu biểu trong thực hiện mô hình tổ dân vận cộng đồng.

Các đồng chí: Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đào Duy Trọng, Bí thư Huyện ủy Yên Thế; Thân Văn Nghiệp, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Thường trực Huyện ủy các huyện Tân Yên, Yên Thế; trưởng Ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy; tổ trưởng tổ dân vận cộng đồng ở các đơn vị thực hiện thí điểm.

Mô hình tổ dân vận cộng đồng được Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thí điểm ở 2 xã Phúc Sơn (Tân Yên) và Đồng Tâm (Yên Thế) từ tháng 9/2021. Đến nay trên địa bàn 2 xã đã thành lập được 66 tổ, nhóm dân vận cộng đồng với 185 thành viên. 

Quá trình triển khai, nhiều tổ, nhóm đã có cách làm mới, sáng tạo như: Phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát; thiết lập các nhóm zalo để thuận tiện trao đổi, nắm bắt tình hình dân cư; phối hợp lắp đặt camera tự quản về an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp...

Mô hình đã giúp lãnh đạo xã hằng ngày nắm được nhiều thông tin hữu ích cũng như tiếp nhận các ý kiến phản ánh của nhân dân. Từng tổ thường xuyên kết nối với các gia đình, nắm chắc nhân khẩu, hộ khẩu, hoàn cảnh của từng hộ để kịp thời tuyên truyền, động viên, thăm hỏi, hỗ trợ khi gặp khó khăn.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho hay: "Khi tuyên truyền, vận động người dân tham gia, Khối Dân vận xã đã hướng dẫn các tổ dân vận cộng đồng duy trì và thành lập mới 9 tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự ở 6/6 thôn với gần 500 thành viên. Huy động gần 200 hộ dân đang cư trú theo các tuyến đường trục xã tự lắp đặt kết nối với tổ điều hành hệ thống camera giám sát an ninh của xã và hơn 300 hộ dân tự lắp đặt camera tại gia đình. Qua đó giúp cho công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương được thực hiện tốt hơn".

Một số đại biểu đề xuất với Ban Dân vận Tỉnh uỷ cân nhắc không thành lập nhiều tổ dân vận cộng đồng ở các thôn mà mỗi thôn chỉ nên thành lập 1 tổ. Các thành viên ngoài là lãnh đạo chính quyền, trưởng các đoàn thể như hiện nay thì nên lựa chọn đưa từ 1 đến 2 người có uy tín, có chức sắc trong các dòng họ để tham gia vào tổ. 

Bà Phạm Thị Lệ, Tổ trưởng Tổ Dân vận cộng đồng thôn Mai Hoàng, xã Phúc Sơn (Tân Yên) kiến nghị: “Cấp ủy các cấp quan tâm tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng vận động quần chúng, giải quyết các vấn đề nảy sinh ở cơ sở cho các thành viên của các tổ; tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để các tổ duy trì tốt hiệu quả hoạt động”.

Một số ý kiến đề xuất, ngoài thực hiện 3 nhiệm vụ (tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia giữ gìn an ninh trật tự; thực hiện bảo vệ môi trường) của mô hình thí điểm đang làm thì cần xem xét, đưa thêm vào một số nhiệm vụ chính trị trọng tâm khác như: Tuyên truyền vận động về giải phóng mặt bằng các dự án; công tác quản lý đất đai; hòa giải ở cơ sở…

{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Thịnh kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh, tổ dân vận cộng đồng là một tổ chức phối hợp hoạt động của các lực lượng trực tiếp làm công tác dân vận, vận động quần chúng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, chi bộ; có chức năng tham mưu cho chi bộ và trực tiếp tuyên truyền, vận động, giám sát cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân đến cấp ủy và hệ thống dân vận các cấp. 

Muốn duy trì hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền phải gắn trách nhiệm người đứng đầu vào hiệu quả hoạt động của tổ. Từ đó có sự quan tâm sát sao trong hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.

Nhân tố con người đóng vai trò quan trọng, do vậy các thành viên được lựa chọn phải là những người nhiệt tình, trách nhiệm, có khả năng vận động tuyên truyền, am hiểu pháp luật; nắm chắc tình hình, sâu sát cơ sở.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm và phát hiện những cách làm mới, sáng tạo để kịp thời biểu dương cách làm hay, điển hình tốt và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. 

Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã trao Giấy khen cho 15 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện thí điểm mô hình.

Tin, ảnh: Vân Anh

Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2): Dân vận khéo vun đắp tình quân - dân
(BGĐT) - Những năm qua, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã triển khai có hiệu quả mô hình “dân vận khéo”, “đơn vị dân vận tốt” qua đó góp phần củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân”, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.
Tăng cường công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 3/CT-UBND về tăng cường công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.
Khéo dân vận, thôn Kép giàu đẹp hơn
(BGĐT) - Nhờ khéo dân vận, thời gian qua, diện mạo nông thôn ở thôn Kép, xã Việt Tiến (Việt Yên - Bắc Giang) đổi thay tích cực. Đời sống nhân dân nâng lên; những con đường rộng mở thênh thang, sạch sẽ; đèn chiếu sáng từ đường trục thôn cho đến từng ngõ xóm, thuận tiện cho người dân đi lại, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh trật tự.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...