Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề xuất thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động tổ dân vận cộng đồng

Cập nhật: 18:33 ngày 01/12/2022
(BGĐT) - Chiều 1/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội thảo về thành lập và hoạt động của tổ dân vận cộng đồng (DVCĐ) ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. 
{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội thảo

Để đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới, hướng mạnh về cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc nhân rộng mô hình tổ DVCĐ, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án thành lập và hoạt động của tổ DVCĐ ở thôn, bản, tổ dân phố.

Theo dự thảo, mỗi thôn, tổ dân phố sẽ thành lập một tổ DVCĐ do đảng uỷ cấp xã ra quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của thôn, tổ dân phố. Mỗi tổ phân chia thành các nhóm theo địa bàn dân cư và hộ gia đình, bảo đảm mỗi nhóm có từ 3 đến 5 người. 

Mỗi nhóm phụ trách 30-50 hộ đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ thôn, tổ dân phố. Thành phần và chức danh của tổ DVCĐ gồm: Bí thư chi bộ làm tổ trưởng; trưởng thôn và trưởng ban công tác mặt trận làm tổ phó. Thành viên là trưởng các chi, hội, đoàn thể ở thôn, người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, người dân có sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết tại khu dân cư hoặc doanh nhân, nhà giáo, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu. 

Nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền, giám sát, nắm và phản ánh tình hình liên quan đến người dân ở khu dân cư.

{keywords}

Đại diện Đảng ủy xã Đồng Tâm (Yên Thế) nêu ý kiến.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều đồng tình với nội dung Dự thảo Đề án đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng, đồng thời thẳng thắn nêu lên những khó khăn trong thực tiễn hoạt động, như: Kinh phí hỗ trợ các tổ hiện chưa có; việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo, ghi chép sổ sách của các tổ, nhóm chưa thường xuyên; hoạt động vẫn mang tính hành chính, giao nhiều việc; việc phát huy vai trò của người dân còn hạn chế…

Để triển khai hiệu quả Đề án, các ý kiến cho rằng phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu đối với việc triển khai mô hình. Cùng đó kiến nghị, đề xuất với Ban Dân vận các cấp xem xét hỗ trợ kinh phí hoạt động.

Việc tổ chức triển khai các nội dung, nhiệm vụ cần linh hoạt, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm của từng địa phương. Quan tâm mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, cung cấp thông tin đến các thành viên của tổ theo hướng “cầm tay, chỉ việc”...

{keywords}

Quang cảnh hội thảo.

Kết luận, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận ý kiến của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh: Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập tổ dân vận ở thôn, tổ dân phố với 2.128 tổ, hơn 17 nghìn thành viên. 

Thông qua hoạt động của tổ dân vận đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Việc xây dựng Đề án thành lập và hoạt động của tổ DVCĐ sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế của Tổ dân vận đã thành lập trước đó.

Để tổ duy trì hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền phải gắn trách nhiệm người đứng đầu vào chất lượng hoạt động của tổ. Từ đó có sự quan tâm sát sao trong hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.

Tin, ảnh: Vân Anh

Bắc Giang phát động Cuộc thi báo chí viết về các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Cuộc thi báo chí viết về các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu giai đoạn 2022 - 2023.
Quan tâm nhân rộng các mô hình dân vận trong lực lượng công an
(BGĐT) - Ngày 27/10, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả triển khai xây dựng 3 mô hình dân vận của lực lượng công an: “Công an xã, phường, thị trấn tận tụy, gắn bó, thân thiện vì nhân dân phục vụ”; “Cải cách hành chính”; “Công an xã, phường, thị trấn kiểu mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân”.
Huyện Yên Thế (Bắc Giang): Chung khảo cuộc thi "Dân vận khéo”, biểu dương điển hình hiến đất
(BGĐT) - Sáng 19/10, Huyện ủy Yên Thế tổ chức vòng chung khảo cuộc thi “Dân vận khéo” năm 2022 và biểu dương điển hình trong hiến đất làm đường, ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Đến dự có đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Thế.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...