Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tọa đàm về công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 14:55 ngày 02/12/2022
(BGĐT) - Sáng 2/12, tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức tọa đàm về công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Thịnh trao Giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích trong công tác dân vận cùng đồng bào DTTS.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì; cùng dự có đại diện lãnh đạo huyện Lục Nam và 73 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Phạm Văn Thịnh khẳng định: Thời gian qua, công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín vùng DTTS và miền núi luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. 

Hằng năm, các địa phương đều tiến hành rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ người có uy tín; các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS được thực hiện theo đúng quy định. 

{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Thịnh phát biểu khai mạc tọa đàm.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị các đại biểu tiếp tục thực hiện tốt vai trò nêu gương trong vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó chú trọng vận động bà con tích cực tham gia lao động sản xuất thoát nghèo vươn lên làm giàu; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc mình; bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương... Mặt khác, quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân và phản ánh được ý kiến của người dân đến với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tại đây, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS về các nội dung như: Vận động nhân dân thực hiện hương ước, quy ước của thôn, bản; thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng; tham gia xây dựng nông thôn mới;  kinh nghiệm hoạt động của tổ dân vận liên ngành ở cơ sở…

Về kinh nghiệm trong vận động nhân dân tạo quỹ đất làm nhà văn hóa thôn, ông Nông Văn Cậy, dân tộc Dao, thôn Đồng Làng, xã Dương Hưu (Sơn Động) cho biết: “Đồng Làng là thôn duy nhất của xã Dương Hưu chưa có nhà văn hóa do chưa bố trí được mặt bằng. Trước thực trạng đó, là người có uy tín, bản thân đã nêu gương hiến đất trước, thấy vậy nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất tạo mặt bằng rộng hơn 1,5 nghìn m2 để làm địa điểm xây nhà văn hóa”. 

Anh Phạm Văn Gióong, dân tộc Hoa ở thôn Vặt Ngoài, xã Tân Hoa (Lục Ngạn) chia sẻ: “Để khuyến khích bà con trong thôn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, bản thân đã tích cực tuyên truyền các hộ dân có diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, quá trình vận động còn gặp khó khăn do một bộ phận người dân trình độ dân trí còn hạn chế; nguồn nước tưới tiêu vẫn chủ yếu là giếng khoan và nguồn nước tự nhiên… Bởi vậy, để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, mong muốn cấp trên quan tâm đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp”.

{keywords}

Đại diện người có uy tín vùng đồng bào DTTS huyện Yên Thế phát biểu tọa đàm.

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều kiến nghị như: Các cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp tục quan tâm, ban hành các chính sách đặc thù, hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển KT-XH đối với vùng đồng bào dân tộc; quan tâm nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả phù hợp với trình độ của đồng bào DTTS và tạo thị trường tiêu thụ ổn định; chính quyền cơ sở duy trì các buổi gặp mặt với người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS để kịp thời trao đổi, nắm bắt tình hình địa phương, giúp người có uy tín làm tốt nhiệm vụ của mình. 

Tại buổi tọa đàm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ra mắt Tổ Dân vận nòng cốt trong vùng đồng bào DTTS với 80 thành viên. Tổ có nhiệm vụ giúp Ban Dân vận Tỉnh ủy nắm, báo cáo tình hình nhân dân; tham mưu biện pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp trong vùng đồng bào DTTS. 

Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích trong công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS và tặng quà cho 73 đại biểu, người có uy tín nòng cốt.

Tin, ảnh: Vân Anh

Tuyên dương 140 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu
Ngày 28/11, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.
Đồng hành hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền
(BGĐT) - Ngày 28/11, tại huyện Lục Ngạn, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Huyện ủy Lục Ngạn tổ chức gặp mặt, tiếp xúc, đối thoại với 200 người có uy tín (NCUT) tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc các huyện: Lục Ngạn, Sơn Động và Lục Nam.
Bắc Giang giành 3 giải tại Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam
(BGĐT)-Chiều 20/11, tại  Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bế mạc Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ nhất. Đoàn Bắc Giang giành 1 giải A, 1 giải B và 1 giải C.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...