Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn kết là sức mạnh - Lời Bác dặn 60 năm trước

Cập nhật: 19:03 ngày 21/01/2023
(BGĐT) - Vô cùng vinh dự và tự hào, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Bắc (nay là Bắc Giang và Bắc Ninh) tháng 10/1963 được đón Bác Hồ về dự. 

Phát biểu tại sự kiện chính trị quan trọng này, Người nói: Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công... Tất cả cán bộ và đảng viên dù ở cương vị khác nhau, làm công tác khác nhau cũng đều phải đoàn kết nhất trí để làm tròn nhiệm vụ của Đảng giao. Lời căn dặn đó vẫn khắc sâu trong tâm khảm cán bộ, đảng viên và người dân vùng Kinh Bắc.

Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn

Trên hành trình tìm đường cứu nước, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ngày càng hiểu sâu sắc rằng, để làm cách mạng thành công, một nhân tố không thể thiếu đó là tinh thần đoàn kết quốc tế, đoàn kết dân tộc. Trong Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức do Người tham gia khởi thảo năm 1925, đã nêu: “Đoàn kết của chúng ta sẽ làm nên sức mạnh. Nó đủ để đánh tan bọn đế quốc”. Theo một nghiên cứu về toàn bộ di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ “đoàn kết” được Người nhắc đến hơn 2 nghìn lần. Chỉ những lãnh tụ thiên tài như Người mới có tầm nhìn về giá trị của sức mạnh đại đoàn kết và hội tụ được sức mạnh ấy để đưa cách mạng nước ta vượt qua bao ghềnh thác, tiến tới bến bờ vinh quang.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết là sự kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc ta trong thời đại mới. Dù phải chịu bao cảnh tủi nhục nước mất, nhà tan, đói nghèo và lạc hậu, nhưng Việt Nam luôn là một dân tộc giàu lòng nhân ái, “thương người như thể thương thân”. Chính sự gắn kết, tình yêu thương con người từ trong mỗi gia đình “Anh em như thể chân tay/ Lá lành đùm bọc, dở hay đỡ đần” đến tình làng nghĩa xóm “tắt lửa tối đèn có nhau” đã làm nên cốt cách con người Việt Nam. “Tuy rằng xứ Bắc, xứ Đông/ Khắp trong bờ cõi cũng dòng anh em”- cái nghĩa đồng bào, tính cộng đồng dân tộc ấy làm cho người dân Việt Nam luôn cố kết, nhất là mỗi khi khó khăn, hoặc phải làm một công việc lớn. “Dựng nhà cần nhiều người, đánh giặc cần nhiều sức”; “Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn”; “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”... Qua những câu ca dao, thành ngữ càng thấy vốn quý về tinh thần đoàn kết của dân tộc ta thấm sâu vào tâm thức mọi người nhường nào.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trò chuyện với nhân dân thôn Nguộn, xã Thượng Lan (Việt Yên). Ảnh: Thùy Ninh.

Không chỉ là chuyện trong một gia đình, câu “Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn” còn mang ý nghĩa lớn về sức mạnh đoàn kết. Không biết giữ gìn sự hòa thuận vợ chồng, “ông chẳng, bà chuộc” thì chỉ tan cửa, nát nhà; không biết đoàn kết, thống nhất “cua cạy càng, cá cạy vây” thì việc dễ mấy cũng khó làm. Với mỗi gia đình cũng như trong một cộng đồng dân tộc, khi đã đoàn kết thì thách thức nào cũng có thể vượt qua.

Nhờ sức mạnh đại đoàn kết, từ khi có Đảng lãnh đạo, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: Thoát khỏi gông xiềng nô lệ của chế độ thực dân phong kiến, ngẩng cao đầu bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đánh đuổi thực dân Pháp, rồi đế quốc Mỹ xâm lược và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay. Đó là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của một dân tộc anh hùng, là hiện thực lịch sử vẻ vang sinh động nhất để Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết nên chân lý: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công.

Giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình

Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng, của dân tộc ta. Truyền thống ấy phải được trân trọng, giữ gìn; phát huy thật tốt trên mỗi chặng đường đi lên của đất nước. Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Cũng như nhiều lần đã nhắc nhở cán bộ, đảng viên ở các địa phương hay những hội nghị, trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Bắc 60 năm trước, Người lại lưu ý: “Muốn thật sự đoàn kết thì phải có dân chủ thật sự trong Đảng. Phải thường xuyên nghiêm chỉnh phê bình và thật thà tự phê bình để giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm để cùng nhau tiến bộ”.

Càng đọc, càng thấm thía từng lời, từng chữ, càng thấy như Người đang ở bên ta, bởi chính đó cũng là những câu chuyện về xây dựng Đảng của ngày hôm nay. Không phải ngẫu nhiên trong câu “Muốn thật sự đoàn kết thì phải có dân chủ thật sự trong Đảng” - chỉ với 14 chữ, hai lần Người nhắc đến từ “thật sự”. Phải chăng đây không chỉ là lời căn dặn mà còn là sự cảnh báo để tránh tình trạng đoàn kết xuôi chiều, dĩ hòa vi quý, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, thậm chí bao che cho nhau, dẫn đến bè cánh, cục bộ, lợi ích nhóm; khắc phục kiểu dân chủ hình thức, khoác áo dân chủ, thậm chí là lợi dụng dân chủ, lồng ý đồ cá nhân vào quá trình bàn bạc, quyết định công việc chung để mưu lợi cho mình. Không ít tổ chức đảng, cấp ủy, nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua vì vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, sai phạm quản lý kinh tế, công tác cán bộ; hoặc để nội bộ mất đoàn kết, đấu đá, hạ bệ nhau, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và niềm tin của nhân dân.

{keywords}

Biểu dương khối đại đoàn kết toàn dân tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh.

Ý tứ của Người thật sâu sắc. Đoàn kết là phải đoàn kết thật sự, dân chủ là phải dân chủ thật sự. Trong tiến trình đổi mới, hội nhập quốc tế, thời cơ thuận lợi có nhiều nhưng cũng đan xen không ít khó khăn thách thức, trong đó có những diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH và xây dựng đất nước. Vì thế đã đoàn kết càng phải đoàn kết thật sự hơn; đã dân chủ càng phải mở rộng dân chủ thật sự hơn. Trước mỗi việc lớn, mỗi vấn đề phức tạp nảy sinh trong cuộc sống hằng ngày, hay còn ý kiến khác nhau càng phải mở rộng dân chủ để thảo luận, bàn bạc thật thấu đáo, càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất để tìm tiếng nói chung, vì cái chung. Đoàn kết trong đấu tranh, đấu tranh để đoàn kết, thống nhất; thật thà tự phê bình và nghiêm chỉnh phê bình (không phải làm qua loa, hình thức chiếu lệ) để giúp nhau nhận ra yếu kém, khuyết điểm cùng tìm cách khắc phục; phê bình việc, chứ không phê bình người. Làm cách mạng thì có đúng, có sai. Cố nhiên đúng phải là chính, sai là phụ. Có sai thì chúng ta giúp nhau kiên quyết sửa chữa và cùng nhau hăng hái tiến lên. Giữa đảng viên và cán bộ với nhau, phải kiên quyết bỏ hết thành kiến. Thành kiến là một thói hư tật xấu, có hại. Do thành kiến mà sinh ra dè dặt với nhau, đối phó với nhau, kèn cựa lẫn nhau. Nó làm cho trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, nó làm cho công tác bị tê liệt, hư hỏng.

Với cán bộ, đảng viên và nhân dân Bắc Giang, những lời căn dặn ân cần ấy của Người luôn được khắc ghi như nhịp đập con tim và tâm nguyện làm theo. Đó không chỉ là tình cảm trân quý dành cho vị lãnh tụ thiên tài kính yêu của dân tộc mà còn là trách nhiệm với Đảng, với nhân dân và cuộc sống hôm nay, dù làm công việc gì cũng nguyện sống cho xứng đáng là con cháu của Bác Hồ.

Bắc Văn

Năm 2023 là năm “Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả”
Tiếp tục chương trình Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, chiều 3/1, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; bàn các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 theo Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội Khóa XV về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Ấm áp "Xuân đoàn kết - Tết biên cương"
(BGĐT) - Ngày 3/1, tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình "Xuân đoàn kết - Tết biên cương" năm 2023.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...