Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cơ quan khối Đảng, đoàn thể

Cập nhật: 14:25 ngày 01/06/2023
(BGĐT) - Ngày 1/6, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động của các cơ quan khối Đảng, đoàn thể của tỉnh. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.
{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng chủ trì hội nghị.

Đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 10-ĐA/TU về ứng dụng CNTT, CĐS trong hoạt động của các cơ quan đảng, đoàn thể của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025 (Đề án số 10). Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch cho từng giai đoạn và từng năm.

Tính đến tháng 5/2023, đã hoàn thành 19/20 nhiệm vụ thuộc các ban Đảng tỉnh, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh; hoàn thành 13/15 nhiệm vụ thuộc Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Báo Bắc Giang, Trường Chính trị tỉnh.

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị.

Về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh cơ bản đã được đầu tư đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm phục vụ tốt các hội nghị trực tuyến nội tỉnh và liên thông 4 cấp từ T.Ư đến tỉnh, huyện, xã. 

Việc bảo đảm trang thiết bị tin học cho cán bộ được quan tâm. Ngoài bố trí kinh phí theo đề án, kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn bố trí kinh phí thường xuyên để mua sắm, sửa chữa, nâng cấp các thiết bị công nghệ thông tin, cơ bản đáp ứng đủ điều kiện làm việc của cán bộ, công chức. 

Năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đăng ký mua sắm 266 máy tính để bàn, 57 máy tính xách tay, 83 máy in, 16 máy quét. Hiện nay, các cơ quan tài chính đang thực hiện thủ tục mua sắm theo quy định.

100% các ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã ứng dụng chứng thư số của tổ chức, cá nhân người có thẩm quyền bảo đảm theo đúng lộ trình, yêu cầu đề ra. Đã triển khai 356 chứng thư số của tổ chức, 793 chứng thư số cá nhân.

Tỷ lệ ký số văn bản điện tử của tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện bình quân đạt 98%, cấp xã đạt hơn 95%; tỷ lệ ký số cá nhân của lãnh đạo cấp tỉnh bình quân đạt 68%, cấp huyện đạt 98%, cấp xã đạt hơn 95%. 

100% các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến huyện đã phân công một đồng chí lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo về ứng dụng CNTT, CĐS; phân công một đồng chí làm công tác CNTT.

{keywords}

Đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu ý kiến.

Tuy nhiên, hầu hết kế hoạch của các cơ quan, đơn vị không có nội dung xây dựng phần mềm đặc thù riêng cho cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ yếu vẫn là ứng dụng các phần mềm do T.Ư, tỉnh chuyển giao. Thiếu chủ động nghiên cứu, đề xuất các phần mềm ứng dụng cho hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Một số máy tính nhất là ở cấp xã đã cũ, chưa bảo đảm đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng và xử lý công việc, chưa kịp thời nâng cấp, thay thế bằng trang thiết bị mới.

Hệ thống đường truyền Internet và thiết bị đầu cuối ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cấp xã còn chưa bảo đảm dẫn đến hiện tượng treo, chậm khi xử lý công việc qua mạng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin mạng.

Đa số chưa thực hiện đầy đủ hoạt động kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin đối với trang thiết bị CNTT, các hệ thống thông tin trước khi đưa vào sử dụng. Nhận thức về nguy cơ mất an toàn thông tin và cách thức bảo vệ trước các nguy cơ mất an toàn thông tin của người sử dụng chưa đầy đủ. Cán bộ CNTT của các cơ quan, đơn vị, địa phương hầu hết là kiêm nhiệm nên chưa đáp ứng vai trò tham mưu, tổ chức triển khai. 

Các ý kiến thảo luận tập trung làm rõ kết quả đạt được và nguyên nhân những hạn chế, tồn tại; đồng thời đề xuất đầu tư hệ thống kênh truyền do hiện nay tốc độ chậm; tăng tốc độ xử lý của hệ thống máy chủ để thuận tiện cho việc khai thác, tra cứu. 

Tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức và bồi dưỡng kiến thức bảo mật thông tin, an toàn hệ thống mạng. Bố trí kinh phí phục vụ mua sắm, sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị CNTT…

{keywords}

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu thảo luận.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hồng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương sớm rà soát, kiểm tra việc thực hiện Đề án và các kế hoạch. Bổ sung các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện, khắc phục hạn chế để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS. 

Quyết liệt thực hiện ký số, gửi nhận văn bản qua mạng. Chấp hành nghiêm việc bảo mật. Khai thác, sử dụng hiệu quả trang thiết bị CNTT được đầu tư, các phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác, tránh lãng phí. 

Văn phòng Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy; hướng dẫn, giúp đỡ các cơ quan, đoàn thể, huyện ủy, thành ủy. Phối hợp cùng Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị bảo đảm kinh phí phục vụ ứng dụng CNTT, CĐS.

Các huyện ủy, thành ủy khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn việc cập nhật, số hóa tài liệu lưu trữ lịch sử cấp xã vào phần mềm kho lưu trữ điện tử để phục vụ bảo quản tài liệu và tra tìm tài liệu thuận tiện. Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khai báo, cấp quyền sử dụng hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp đối với khối đoàn thể cấp xã.

Tin, ảnh: Quốc Phương

Bắc Giang: Đánh giá mô hình chuyển đổi số tại hai xã điểm
(BGĐT) - Ngày 30/5, tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị đánh giá mô hình chuyển đổi số cấp xã đối với hai xã thí điểm là Hồng Giang và Phúc Hòa (Tân Yên). 
Bắc Giang: Phát huy vai trò tuổi trẻ trong chuyển đổi số
(BGĐT) - Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số, thời gian qua, tuổi trẻ TP Bắc Giang đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa.
Quan tâm đào tạo nhân lực phục vụ chuyển đổi số
(BGĐT) - Cùng với đầu tư hạ tầng, nền tảng số, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm phát triển  nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ chuyển đổi số (CĐS). Tuy nhiên công tác này còn nhiều khó khăn.
Xây dựng TP Bắc Giang xanh - thông minh: Nâng cấp hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh - thông minh là mục tiêu then chốt được cấp ủy, chính quyền TP đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, diện mạo đô thị đã có nhiều chuyển biến; chất lượng cuộc sống của người dân nâng lên. 
 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...