Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 38 °C / 28 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết

Cập nhật: 14:19 ngày 19/03/2024
Thủ tướng đề nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp thực tiễn, các loại chứng chỉ không cần thiết hoặc trùng lặp về nội dung.

Trong quyết định ngày 18/3 về kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nâng chất lượng chỉ đạo, điều hành, tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính.

{keywords}

Người dân làm thủ tục hành chính ở Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Về xây dựng thể chế, chính sách, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nâng cao chất lượng thẩm định, ban hành kịp thời văn bản quy phạm pháp luật. Các đơn vị phải tăng cường nguồn lực và kinh phí cho công tác tư pháp.

Không chỉ ban hành văn bản, các đơn vị, địa phương phải sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục quy định pháp luật chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn làm kìm hãm sự phát triển; ưu tiên nguồn lực cho xây dựng pháp luật, tháo gỡ bất cập về cơ chế.

Để làm tốt những nhiệm vụ trên, Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng chế độ, chính sách đặc thù cho người làm công tác thể chế.

Liên quan cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị báo cáo phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa quy định, giấy phép trong kinh doanh. Đó là các quy định đang gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung đề xuất phương án cắt giảm.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi, không phù hợp thực tiễn. Các loại chứng chỉ không cần thiết hoặc trùng lặp về nội dung cũng bị yêu cầu bãi bỏ, thu gọn.

Về cải cách chế độ công vụ, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bộ ngành, địa phương nâng chất lượng thực thi công vụ, "cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp".

Thủ tướng từng nhiều lần nói thủ tục hành chính ở nhiều ngành, lĩnh vực còn chồng chéo, bất cập, cản trở sản xuất, kinh doanh và phát triển. Nếu Việt Nam không cải cách hành chính, hiện đại hóa chỉ đạo, điều hành thì sẽ bị tụt hậu.

Năm 2021, Bộ Nội vụ bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức chuyên ngành hành chính, văn thư; Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng bỏ hai chứng chỉ này với giáo viên.

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với thanh niên dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn
Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, dự kiến vào ngày 25/3/2024.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
Thủ tướng Chính phủ mới có Công điện về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Theo Vnexpress

Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...