Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhớ lời Bác dặn về đoàn kết

Cập nhật: 15:48 ngày 20/10/2014
(BGĐT) - 45 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua bao khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu to lớn, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.  
{keywords}

Năm 1956, Người căn dặn cán bộ phụ nữ toàn miền Bắc: “Đoàn kết chặt chẽ, ra sức tham gia xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh thống nhất nước nhà và giữ gìn hòa bình thế giới”. Ảnh tư liệu

Nhìn lại chặng đường đã qua, nhất là khi Đảng ta đang nghiêm túc thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” càng thấy những giá trị to lớn mà Người căn dặn chúng ta về đoàn kết. 

Trong Di chúc, tài sản tinh thần vô giá Người để lại vô cùng ngắn gọn, súc tích thì hai chữ "đoàn kết” được nhắc đến 8 lần. Trong Đảng, Bác nói trước hết là đoàn kết. “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. 

Đoàn kết, bắt đầu là tình con người. Giữa con người không trung thực, quý trọng nhau thì không thể là đoàn kết. Mỗi thành viên trong gia đình không chia sẻ, yêu thương, làm tròn bổn phận của mình thì sớm muộn gia đình đó cũng tan vỡ. Trong cơ quan, đơn vị, tập thể mà không “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, còn tình trạng “mồm miệng đỡ chân tay”, việc dễ nhận, đẩy việc khó cho người thì không thể có đoàn kết. 

Cùng là đồng đội từ chiến trường trở về, có người bị thương, mỗi khi trái gió trở trời lại bị nỗi đau thương tật hành hạ mà vẫn vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Nhưng lại có người lợi dụng kẽ hở của chính sách để chạy chế độ thành thương binh giả, bị xã hội lên án. Những “thương binh giả” sao còn được sự trân trọng của đồng đội, của nhân dân.  

Hay như trong công tác cán bộ còn tình trạng: “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ...” và thứ “đạo đức bốn mặt” (trước mặt, sau lưng, trước cấp trên và trước đồng bào mình) của một số cán bộ, đảng viên… thì nguy cơ mất đoàn kết chính từ đó mà ra. 

Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng và đề ra các nhóm giải pháp khắc phục. Các cấp ủy đảng và đảng viên từ Trung ương đến cơ sở đã kiểm điểm nghiêm túc. Với tinh thần không trừ một ai, ở bất kỳ cấp nào, có việc làm hại cho dân cho nước, làm nhân dân bất bình, nếu đạo lý, lương tâm không đủ thức tỉnh, răn đe thì pháp lý phải được triệt để áp dụng. 

Ai vi phạm thì khuyên răn, nếu vẫn chưa thức tỉnh thì cần nghiêm trị, “xây” đi đôi với “chống”, để giữ gìn, củng cố lòng tin của nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhờ việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến mới về công tác xây dựng Đảng.

45 năm thực hiện Di chúc của Bác, những thành tựu do Đảng lãnh đạo nhân dân ta đạt được rất to lớn, tuy vậy công tác lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Niềm tin của nhân dân với Đảng bị giảm sút. 

Hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần lời Bác căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. 

Lời của Bác cũng là lời của  non nước cho hôm nay và mai sau.

Trần Đức


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...