Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai bài bản, nhất quán và quyết liệt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Ngày 27/1, bên hành lang Ðại hội XIII của Ðảng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Ðảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư đã trao đổi với báo chí về những giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, với quan điểm, phương hướng, mục tiêu đề ra trong Văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng, đặt ra nhiệm vụ, yêu cầu gì đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng?

Ðồng chí Nguyễn Xuân Thắng: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là nhiệm vụ rất quan trọng, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Trong suốt nhiệm kỳ, nhất là từ khi có Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, chúng ta đã thực hiện công việc này một cách bài bản, hệ thống, nhất quán và đặc biệt là rất quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. 

Lần đầu chúng ta có Ban chỉ đạo thống nhất về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng cả về công tác lý luận, công tác tư tưởng, về văn học nghệ thuật… Các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch, chương trình để thực hiện công tác đấu tranh này có trọng tâm, trọng điểm, đặt cơ sở cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng thường xuyên, liên tục. 

Kết quả bước đầu góp phần củng cố và tăng cường niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Ðảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Ðảng; khẳng định nền tảng tư tưởng của Ðảng là thành quả to lớn có tính lịch sử của 35 năm đổi mới và phát triển đất nước. 

Ðiều đó được minh chứng bằng những kết quả rất quan trọng, nhiều dấu ấn nổi bật, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua… Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là nội dung rất quan trọng để thực hiện công tác xây dựng Ðảng toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Kết quả ghi nhận là đã xây dựng được mạng lưới đấu tranh trên báo chí và mạng xã hội. Ðây là điểm mới, một mặt chúng ta xây dựng các luận cứ đấu tranh thật sự thuyết phục và hiệu quả, ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục để cho tất cả mọi người có thể hiểu đầy đủ, sâu sắc quan điểm, đường lối của Ðảng. Mặt khác, đấu tranh trực diện với những luận điểm sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, các thế lực thù địch thường lợi dụng sự kiện, vấn đề nóng để xuyên tạc, gây ra tình trạng mơ hồ, hiểu không đúng. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới càng phải được tiến hành đồng bộ cả về lý luận, thực tiễn. 

Ðây là những kết quả rất thành công của chúng ta trong thời gian vừa qua. Khi bước vào Ðại hội XIII của Ðảng, gần như hơn 80% các thông tin "xấu độc" đã được gỡ bỏ. Dư luận những ngày qua cho thấy Ðại hội diễn ra trong không khí phấn khởi, phản ánh niềm tin của xã hội vào chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

PV: Ðể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, công tác phát triển lý luận cần những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Ðồng chí Nguyễn Xuân Thắng: Phát triển lý luận trong thời gian vừa qua là kế thừa của 35 năm đổi mới đất nước, 30 năm thực hiện Cương lĩnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đã được thực tiễn chứng minh. 

Như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh, chúng ta kế thừa và phát triển, vừa ổn định để đổi mới, đổi mới để ổn định và quan trọng nữa là nhấn mạnh đến yêu cầu về thẩm định thực tiễn và gắn giữa tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận.

Phát triển lý luận ở đây chính là việc tổng kết thực tiễn, "chưng cất" hoàn thiện bằng chính thực tiễn Việt Nam, sáng tạo Việt Nam và cách làm của Việt Nam. Và điều đó là chưa có tiền lệ. 

Ðây là một mô hình mà hiện nay thế giới cũng nhìn nhận là rất đặc biệt, giải quyết được vấn đề về ổn định, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia của nhân dân. Hai vấn đề lớn của dự thảo Văn kiện lần này về mặt lý luận, đó là tiếp tục nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam; thứ hai là nhấn mạnh vai trò dân là gốc, là trung tâm, là chủ thể, vừa tham gia, vừa thụ hưởng thành quả của sự phát triển. 

Ðấy chính là chủ nghĩa xã hội, bởi chúng ta muốn một dân tộc với khát vọng phát triển, vươn lên sánh vai các cường quốc năm châu, đồng thời là một dân tộc người dân được hưởng tự do, hạnh phúc và mọi người tham gia, mọi người hưởng lợi, không ai bị bỏ lại phía sau.

Chúng ta càng thành công thì các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị càng điên cuồng chống phá. Có thể nói, trong bối cảnh mới hiện nay, thế giới, khu vực có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó dự đoán, có nhiều giá trị không còn theo những cách nhìn nhận như trước đây. 

Bởi vì chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa nước lớn... đang chi phối rất mạnh, các thế lực thù địch lợi dụng nền tảng công nghệ, trong khi công nghệ vừa mang đến cơ hội mới nhưng đồng thời mang lại nhiều thách thức. Các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá, sử dụng công nghệ mới làm công cụ chống phá chế độ ta một cách rất tinh vi. 

Do đó, cuộc đấu tranh này cần thực hiện bền bỉ, thường xuyên, quyết liệt, đồng bộ, với sự tham gia của tất cả các lĩnh vực, trong đó có mặt trận tư tưởng lý luận.

Tôi muốn đề cập vai trò của những người làm công tác lý luận xây dựng luận cứ, vai trò của các cơ quan thông tin truyền thông về xây dựng những giải pháp tích cực. Phải xây dựng một khuôn khổ pháp lý để bảo vệ vững chắc hành động của chúng ta. 

Nhiệm vụ đặt ra là phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, khẳng định cái đúng, cái mới, cái hay, những mô hình, cách làm tốt, cũng là cách mà chúng ta đấu tranh trực diện, phản bác những quan điểm sai trái, chứ không chỉ trông chờ các lực lượng chuyên trách. Ðây là sự nghiệp chung, cần sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, của mỗi người dân trong xã hội.

PV: Nhiệm kỳ vừa qua được Trung ương đánh giá là tạo những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, nhất là phòng, chống tham nhũng, củng cố niềm tin trong nhân dân. Ðồng chí có thể nói rõ hơn về nhận định này, thưa đồng chí?

Ðồng chí Nguyễn Xuân Thắng: Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Ðảng được đánh giá đạt những kết quả toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, công tác xây dựng Ðảng luôn bám sát các nguyên tắc của Ðảng. Và trong nguyên tắc của Ðảng có một nội dung luôn được quán triệt đó là nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết trong Ðảng. Chỉ có đoàn kết mới tập hợp được sức mạnh và thắt chặt mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Ðảng.

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Ðảng đã đạt được những kết quả được nhân dân ghi nhận, quốc tế đánh giá cao, nhưng đấy mới là kết quả bước đầu. Bởi vì điều quan trọng nhất là cuối cùng chúng ta phải xây dựng được một thể chế để cho các cá nhân tham gia tổ chức đảng, hệ thống chính trị không có cơ hội, không dám và không thể tham nhũng. Và như vậy chúng ta xây dựng một Ðảng cách mạng chân chính, Ðảng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần đó thì cuộc đấu tranh mới mang lại kết quả cuối cùng, đưa Việt Nam có được kỳ tích phát triển mới.

Một dân tộc có truyền thống, một dân tộc chung lưng đấu cật, đồng lòng và có sức mạnh như Bác Hồ từng nói: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Ðó là một truyền thống quý báu của ta..., mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ".

Thêm một điều nữa cần hướng đến là xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển bền vững đất nước, trong đó nhấn mạnh pháp luật phải đồng bộ. Xây dựng một thể chế giúp tháo gỡ tất cả những điểm nghẽn làm hạn chế khả năng huy động các nguồn lực phát triển…, đồng thời là giải pháp phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Phòng, chống tội phạm mạng và các thủ đoạn phát tán thông tin xấu, độc
Triển khai công tác an ninh mạng bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) ghi nhận dấu hiệu gia tăng đột biến về tần suất, quy mô, số lượng các đợt tấn công mạng nhằm vào Việt Nam.
“Gáo nước lạnh” giội vào luận điệu phản động, cố tình vu khống
Sau một ngày rưỡi làm việc, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Hội nghị Trung ương 15) đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc sớm hơn một ngày rưỡi so với kế hoạch ban đầu.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Nhiệm vụ trước hết của đảng viên
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, 80% trong tổng số thông tin xấu, độc trên không gian mạng tập trung chủ yếu vào việc xuyên tạc, bôi nhọ công tác cán bộ.

Theo báo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...