Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi trẻ chủ động phản bác tin giả, lan tỏa điều hay

(BGĐT) - Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, thời gian qua, tuổi trẻ Bắc Giang đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, qua đó góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đa dạng hình thức thông tin

Lướt mạng xã hội, vào các fanpage như: Câu lạc bộ Lý luận trẻ, Tuổi trẻ Bắc Giang theo dấu chân Bác, Mỗi ngày một tin tốt, Những viên gạch hồng… thấy nhiều thông tin tích cực do các bạn đoàn viên thanh niên ở Bắc Giang chia sẻ tại đây. Bên cạnh những câu chuyện hay, lời dạy sâu sắc của Bác Hồ đối với tuổi trẻ còn không ít bài viết ý nghĩa như: “Ngôi nhà nhân ái của tuổi trẻ”, “Miền Nam gọi, chúng tôi lên đường”, “Nhiều lần nhặt được của rơi, trả người bị mất”, “Ba sẵn sàng - Những giá trị còn mãi”, “Nâng tầm một quốc gia mới độc lập bằng sự giản dị, chân thành của niềm tin và trí tuệ tỏa sáng”…

{keywords}

Cán bộ Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Yên Dũng tuyên truyền về biển đảo cho học sinh trên địa bàn xã Tư Mại.

Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ nhiều năm qua, Tỉnh đoàn Bắc Giang thành lập và duy trì các fanpage trên nhằm chia sẻ, lan tỏa những thông tin bổ ích, đồng thời giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, cách mạng, ý thức trách nhiệm cho tuổi trẻ. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh duy trì hơn 500 địa chỉ mạng xã hội để kết nối với đoàn viên thanh niên, nhân dân. 

Các địa chỉ này tập trung đăng tải bài viết, thông tin phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các thông tin sai sự thật về tình hình chính trị, KT-XH trong và ngoài tỉnh, tình hình thế giới để đoàn viên thanh niên và nhân dân nắm bắt, nhận thức đầy đủ. Được biết, năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đăng tải hơn 1,1 nghìn bài viết, thông tin tốt; hơn 500 bài mang tính đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, không đúng sự thật.

Đặc biệt, để kịp thời định hướng cho đoàn viên thanh niên, Tỉnh đoàn phát hành 18 loại tài liệu tuyên truyền về quán triệt Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, thông tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19… tới đội ngũ báo cáo viên, cán bộ đoàn chủ chốt và đoàn cấp huyện. Ngoài duy trì Câu lạc bộ lý luận trẻ, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo 100% huyện, thành đoàn thành lập câu lạc bộ này ở cấp mình. Thông qua đây góp phần nâng chất lượng công tác tìm hiểu, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Nhằm đa dạng hóa hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tỉnh đoàn chỉ đạo thành lập Tổ đấu tranh trên không gian mạng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch từ tỉnh đến các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc với hàng trăm thành viên tham gia. Xây dựng và ra mắt MV “Đừng share tin giả” đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội thu hút khoảng 10 nghìn lượt đoàn viên thanh niên theo dõi. Tổ chức thi dân vũ trên nền nhạc “Đừng share tin giả” trong các trường học với hơn 100 tác phẩm dự thi…

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo

Đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với trách nhiệm của mình, tuổi trẻ Bắc Giang đã thể hiện được sự xung kích, chủ động, sáng tạo, góp phần tích cực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Trong thời gian tới, chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của các cấp bộ đoàn và mỗi đoàn viên thanh niên. 

Trọng tâm là việc nhân rộng mô hình Tổ giám sát cấp cơ sở để chủ động nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng đoàn viên thanh thiếu niên qua việc đăng tải trạng thái trên mạng xã hội, từ đó kịp thời phản ánh, báo cáo những vấn đề, trường hợp đăng tải thông tin không đúng sự thật. Điều này giúp cho việc định hướng nhận thức, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên ở các cấp, nhất là ở cơ sở được thuận lợi, hiệu quả.

Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “trồng hoa, nhổ cỏ dại”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ trương triển khai đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đội “Những viên gạch hồng”, các câu lạc bộ lý luận trẻ chủ động trong việc theo dõi, nghiên cứu, viết bài, sưu tầm thông tin tốt từ fanpage của các ngành, địa phương để chia sẻ, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống đến không chỉ lực lượng đoàn viên thanh niên mà còn tới mọi tầng lớp nhân dân. Chủ động đa dạng hóa các hình thức tiếp cận để tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trang bị thêm kỹ năng, giúp đoàn viên thanh niên tăng cường sức đề kháng trong tiếp cận và bài trừ các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Có thể khẳng định, sự vào cuộc của tuổi trẻ Bắc Giang trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là hết sức mạnh mẽ và trách nhiệm. Sự chung tay ấy đã cùng lúc hướng đến nhiều mục tiêu ý nghĩa, vừa định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, vừa góp phần đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái thù địch, đồng thời ngày càng lan tỏa những hành động đẹp, có tính giáo dục trong xã hội.

Bài, ảnh: Quốc Trường
Không để tin giả ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội
Theo một thống kê gần đây, hiện nay dân số Việt Nam đạt hơn 97,3 triệu người, trong đó có 72 triệu người sử dụng mạng xã hội - tương đương 73% dân số. Lý do lớn nhất dẫn đến sự gia tăng này là do tác động của Covid-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội trước đó đã làm thay đổi thói quen và gia tăng thời gian tương tác với thế giới mạng. Điều này cho thấy sự tác động của thế giới ảo đến đời sống xã hội thực tại là rất lớn.
Xử phạt cá nhân chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên facebook
(BGĐT)-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang vừa xử phạt 5 triệu đồng bà Phạm Thị Hồng Anh, số nhà 122, đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) do đã cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Bị phạt vì đưa tin giả "người nghi nhiễm Covid-19 đi hát có tay vịn"
Nam thanh niên 30 tuổi bị phạt 5 triệu đồng do đưa thông tin sai về người nghi nhiễm Covid-19 "đi hát karaoke có tay vịn".
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...