Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chống tham nhũng, tiêu cực hay chỉ là sự lộng ngôn

(BGĐT)- Thời gian gần đây, ông Trần Văn Lập (SN 1954), trú tại thôn Trong, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên tục đăng nhiều bài viết lên trang Fecebook cá nhân mang tên “Lập Trần” và “Trần Văn Lập” với nội dung tố cáo cán bộ xã, huyện có hành vi “cướp đất”, “cướp tiền” của ông nhưng không có bằng chứng rõ ràng. Điều này đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân liên quan.

{keywords}

Tác giả làm việc với ông Trần Văn Lập (ngoài cùng bên phải) tại nhà riêng của ông Lập.

Chủ quan, phiến diện

Trước hành vi liên tục đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội của ông Trần Văn Lập, căn cứ đề nghị của Công an huyện Lạng Giang và các quy định liên quan, ngày 18/11/2021, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Văn Lập 7,5 triệu đồng; đồng thời buộc phải gỡ bỏ những thông tin vi phạm trên. 

Ngày 19/11/2021, Báo Bắc Giang đã thông tin về việc xử phạt này. Tiếc thay, ông Lập không những không thừa nhận những gì mình đăng tải lên mạng xã hội là sai trái, không gỡ bỏ những thông tin vi phạm, trái lại còn đăng tải nhiều hơn với những lời lẽ gay gắt mang tính chất quy chụp trên danh nghĩa “chống tham nhũng”.

Trên Fecebook cá nhân, ông Trần Văn Lập viết đại ý: Cả hệ thống chính trị từ thôn đến huyện là các phần tử giặc nội xâm tham nhũng. Ông Lập tự cho rằng, các cán bộ ở địa phương đã ăn cướp đất, tài sản, tiền thuế đất của ông. Đặc biệt, ngày 29/11/2021, ông Lập còn viết trên Fecebook: “Băng đảng giặc nội xâm là Công an huyện Lạng Giang, Báo Bắc Giang và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đang ngấm ngầm chống phá Đảng Cộng sản và Nhà nước để lật đổ chế độ...”.

Tuy nhiên, ông Lập cũng chỉ đưa ra được văn bản của UBND tỉnh ngày 7/10/2021 gửi Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang thông tin những nội dung tố cáo của ông Lập thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Lạng Giang và xã Tiên Lục; công văn của UBND tỉnh Bắc Giang ngày 5/11/2021 gửi Thanh tra tỉnh để kiểm tra, làm rõ nội dung đơn của ông Lập; biên bản làm việc của Thanh tra tỉnh với ông Lập ngày 10/11/2021. Hoàn toàn chưa có kết luận từ phía Thanh tra tỉnh hoặc cơ quan chức năng về những vấn đề liên quan đến nội dung ông Lập viết trên Facebook. Điều này cho thấy, những nội dung ông Lập viết lên mạng xã hội như trên là mang tính chủ quan, chưa đủ cơ sở pháp lý.

Trước đó, ngày 8/11/2021, trên trang Fecebook cá nhân, ông Lập còn tự suy diễn: “Năm 2015, tôi nộp thuế cho Nhà nước hơn 120 nghìn đồng. Chính quyền mới nộp tiền vào ngân sách 60 nghìn đồng, còn hơn 60 nghìn đồng chính quyền bỏ túi. Chỉ với những thủ đoạn này, nếu chính quyền thu thuế cho Nhà nước 100 tỷ đồng thì chính quyền huyện Lạng Giang có 100 tỷ đồng chia nhau. Nếu quy ra các thủ đoạn khác thì hàng năm chính quyền đã vơ vét, cướp bóc hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước và nhân dân…” 

{keywords}

Ông Trần Văn Lập viết nhiều thông tin chưa có cơ sở chính xác lên trang Facebook cá nhân.

Để minh chứng cho những điều mình nói, ông Lập cũng chỉ đưa ra được phiếu tiếp dân của UBND huyện Lạng Giang; phiếu thu tiền thuế đất và biên lai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2015; sổ theo dõi thu nộp thuế; văn bản của UBND huyện Lạng Giang thông báo tiến độ xem xét đơn tố cáo của ông Lập; quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang về việc không chấp nhận đơn khiếu nại tố cáo của ông Lập và giấy mời của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang về việc xử phạt hành chính đối với ông Trần Văn Lập do đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội…

Căn cứ vào những gì ông Lập đăng kèm thì chưa đủ cơ sở để khẳng định “Huyện Lạng Giang thu thuế cho Nhà nước 100 tỷ đồng thì chính quyền huyện đã có 100 tỷ đồng chia nhau”. Những gì ông Lập viết trên Fecebook chỉ là đánh giá mang tính chủ quan, phiến diện.

Xử lý dứt điểm, nghiêm minh

Được biết, từ năm 2016 đến nay, ông Trần Văn Lập đã có rất nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ UBND xã Tiên Lục và huyện Lạng Giang. Ông Lập cho rằng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có nhiều sai phạm trong việc xác định diện tích ranh giới, thửa đất của bố ông là Trần Văn Hoàn (đã mất), tiền thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của gia đình ông và việc làm đường giao thông nông thôn tại ngõ đồi Hin vào gia đình ông…

Thực tế, các nội dung trên đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang và xã Tiên Lục xem xét giải quyết, trả lời nhiều lần. Thế nhưng, ông Lập vẫn không nhất trí, tiếp tục có đơn khiếu nại tố cáo. Ông Hoàng Mạnh Tuấn, Chánh Thanh tra huyện Lạng Giang cho biết: “Nhận thức của ông Lập không đầy đủ trong việc xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ông Lập chỉ muốn giải quyết theo ý chủ quan, không dựa trên cơ sở pháp lý”.

Theo thông tin từ Công an huyện Lạng Giang, ông Lập hiện đang quản lý và sử dụng 3 tài khoản mạng xã hội Fecebook có những tên như sau: “Lập Trần”, liên kết trang http://ww.fecebook.com/tran.lap.3954546; “Lập Trần”, liên kết trang http://ww.fecebook.com//tran.lap.56211497 và “Trần Văn Lập”, liên kết trang http://ww.fecebook.com//lap.tranvan.7946. 

Thượng tá Nguyễn Anh Sơn, Trưởng Công an huyện Lạng Giang cho biết: “Quá trình làm việc, ông Lập không cung cấp được tài liệu, căn cứ có giá trị chứng minh nội dung đăng tải, chia sẻ trên trang Fecebook cá nhân, chỉ dựa vào chủ quan suy nghĩ của bản thân. Những thông tin ông Lập đăng tải là sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

{keywords}

Lối vào nhà ông Trần Văn Lập ở thôn Trong, xã Tiên Lục (Lạng Giang).

Gần đây, khi làm việc với ông Trần Văn Lập tại nhà riêng, chúng tôi cũng chỉ thấy ông Lập đưa ra những tài liệu đã từng đăng tải lên Facebook. Ông Lập thừa nhận: Những thông tin ông viết lên mạng xã hội vừa qua là do ông thấy, nghĩ như vậy, còn chính xác hay không thì để cơ quan chức năng xem xét, điều tra (!?).

Được biết, hiện nay, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục xem xét những nội dung trong đơn tố cáo của ông Trần Văn Lập về những vấn đề đã được các cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang trả lời nhiều lần trước đó. Vì thế, trong lúc Thanh tra tỉnh chưa có kết quả xác minh cụ thể, ông Lập không thể tùy tiện có những nhận định, đánh giá thiếu căn cứ trên mạng xã hội.

Theo Luật Tố cáo hiện hành, tại Điều 8 có quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo là “Lợi dụng quyền tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; gây rối an ninh, trật tự công cộng; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”. Bởi vậy, đề nghị các cơ quan chức năng tập trung xem xét, sớm giải quyết dứt điểm, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Bài, ảnh: Thành Nam

Xử phạt 7,5 triệu đồng một trường hợp ở Bắc Giang đăng thông tin không đúng sự thật
(BGĐT)- Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Văn Lập (SN 1954), trú tại thôn Trong, xã Tiên Lục (Lạng Giang) vì đăng thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội.
Xử phạt đối tượng tấn công mạng Báo điện tử VOV
Chiều 17/11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin, Công an tỉnh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với P.T (16 tuổi, ngụ huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng), về hành vi “Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin”.
Xử phạt thanh niên bình luận "ca sĩ Thủy Tiên đút lót tỉnh Hà Tĩnh"
Ngày 13/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt hành chính một thanh niên sử dụng Facebook cá nhân thông tin sai sự thật.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...