Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kịp thời xử lý thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

(BGĐT)- Chiều 11/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên BCĐ, Nhóm chuyên gia, Tổ phản ứng nhanh của BCĐ.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Theo đánh giá của BCĐ 35 tỉnh, những điểm mới, nổi bật trong năm 2021 của BCĐ là công tác ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” luôn kịp thời, đồng bộ, sáng tạo; xây dựng được lực lượng cán bộ tham mưu giúp việc hoạt động có hiệu quả, nền nếp từ tỉnh đến cấp cơ sở. Trong đó đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án số 01-ĐA/TU ngày 20/7/2021 về “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giai đoạn 2021-2025”.

Chỉ đạo xây dựng hệ thống tài khoản mạng xã hội, với 2.151 tài khoản từ tỉnh đến cơ sở để thường xuyên chia sẻ các tin, bài tuyên truyền các thông tin chính thống, tích cực, đấu tranh, báo xấu gỡ bỏ các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thành lập “Nhóm chuyên gia” chuyên nghiên cứu viết tin, bài đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái thù địch trên Internet, mạng xã hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong năm qua, lực lượng chức năng đã phối hợp xử lý nhanh, bóc gỡ hơn 3.400 thông tin xấu độc; xử lý hơn 120 trường hợp vi phạm; khởi tố 1 vụ, 3 bị can về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu tại hội nghị. 

Tuy nhiên, BCĐ đánh giá, một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị. Một số ít cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân còn lơ là, mất cảnh giác, chưa chủ động đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Việc duy trì hoạt động của các tài khoản mạng xã hội, đăng tải, chia sẻ các bài viết tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng chưa được thực hiện thường xuyên ở một số đơn vị, địa phương; xử lý thông tin xấu độc còn ít so với thực tế.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu những bài học, kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất. Theo Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh, hoạt động của các hội nhóm trên mạng xã hội trong thời gian tới sẽ có nhiều phức tạp, nhất là những hội, nhóm kín do đối tượng là học sinh, sinh viên, chị em phụ nữ lập ra cũng như của các đối tượng chuyên khiếu kiện rất dễ bị lợi dụng, kích động. Chính vì thế, ngoài việc đẩy mạnh thông tin trên các kênh báo chí chính thống thì cần quan tâm đến các kênh không chính thức khác, trong đó có mạng xã hội để kịp thời định hướng, ngăn chặn những hành vi sai trái, ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Một số đại biểu phản ánh những khó khăn khi lấy thông tin viết bài đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, thù địch trên mạng xã hội; sự vào cuộc chưa thật sự quyết liệt của BCĐ cấp cơ sở trước những hành vi sai trái, đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội ở đơn vị, địa phương mình…

Các đại biểu nhất trí với phương hướng chính của BCĐ 35 tỉnh trong năm 2022 là tiếp tục giúp cấp ủy trong việc tham mưu, triển khai tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 01 của BTV Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giai đoạn 2021-2025”; nắm chắc và xử lý các tình huống có ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; hạn chế mức thấp nhất tốc độ lan truyền của các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có liên quan đến tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Quốc Toản phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động ra sức thi đua lao động sản xuất phục hồi tăng trưởng kinh tế; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hồng nhấn mạnh, trong năm 2022, tỉnh sẽ triển khai rất nhiều dự án lớn, trọng điểm nên công tác giải phóng mặt bằng làm quyết liệt hơn, từ đó dễ nảy sinh khiếu kiện. Mặt khác, vẫn còn một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến hậu Covid-19, mua bán thiết bị y tế, giáo dục…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị các đơn vị, ngành, địa phương trong tỉnh cần phối hợp kịp thời xử lý thông tin xấu độc, thông tin sai trái một cách quyết liệt, chặt chẽ, bài bản. Các thành viên BCĐ 35 tỉnh quan tâm đi cơ sở, hướng dẫn, nhắc nhở BCĐ cấp huyện hoạt động hiệu quả hơn.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (cơ quan Thường trực BCĐ 35 tỉnh) tiếp tục rà soát những nội dung của Nghị quyết 35 và Đề án 01, từ đó tập trung tham mưu, triển khai thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra; các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao vai trò tham gia đấu tranh, phản bác của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, tăng tính răn đe.

Tin, ảnh: Thành Nam
Bắc Giang: Thông tin sai sự thật, một cá nhân bị phạt 7,5 triệu đồng
(BGĐT) - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phùng Văn Thái (SN 1983), thôn Bản Múi Phú, xã Kiên Thành (Lục Ngạn) do sử dụng Facebook cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức.
Chống tham nhũng, tiêu cực hay chỉ là sự lộng ngôn
(BGĐT)- Thời gian gần đây, ông Trần Văn Lập (SN 1954), trú tại thôn Trong, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên tục đăng nhiều bài viết lên trang Fecebook cá nhân mang tên “Lập Trần” và “Trần Văn Lập” với nội dung tố cáo cán bộ xã, huyện có hành vi “cướp đất”, “cướp tiền” của ông nhưng không có bằng chứng rõ ràng. Điều này đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân liên quan.
Cần xử lý nghiêm hành vi chống đối và phát ngôn tùy tiện của bà Đồng Thị Hà
(BGĐT) - Mặc dù là giáo viên song bà Đồng Thị Hà, trú tại thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên tiếp có những hành vi, lời nói thô tục, xúc phạm đến danh dự, uy tín của lãnh đạo địa phương khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một số dự án trên địa bàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...