Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Đại hội XIII của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung xây dựng Đảng bộ huyện Yên Dũng thật sự trong sạch, vững mạnh (*)

Cập nhật: 12:45 ngày 02/07/2020
(BGĐT)- Sáng nay (2/7), Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Dũng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể. Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đến dự và phát biểu chỉ đạo. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bùi Văn Hải tại Đại hội.
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các đồng chí đại biểu Đại hội,

Thực hiện Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, hôm nay, Đảng bộ huyện Yên Dũng long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là đảng bộ cấp huyện đầu tiên của tỉnh được lựa chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chung trong toàn tỉnh.

Đại hội Đảng bộ là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng để đi đến những quyết định căn bản đối với sự phát triển địa phương trong 5 năm tới. Với ý nghĩa đó, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng 258 đại biểu đại diện cho hơn 7.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ về dự Đại hội. Xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc Đại hội thành công.

{keywords}

Các đại biểu dự Đại hội.

Thưa các đồng chí,

Kế thừa những thành quả của các giai đoạn trước, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Dũng tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giành nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đưa Yên Dũng từ một địa phương có nhiều khó khăn vươn lên nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Một số kết quả nổi bật là:

Kinh tế phát triển toàn diện cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm các địa phương tăng trưởng cao của tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, chiếm tỷ trọng 74,7%. Không gian phát triển công nghiệp được mở rộng, trở thành địa phương có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp; đặc biệt, vừa qua đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho quy hoạch khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Nham Sơn - Yên Lư có quy mô lớn nhất của tỉnh, với diện tích trên 700 ha.

Nông nghiệp địa phương phát triển đúng hướng, tạo ra năng suất và chất lượng ngày càng cao. Đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hiệu quả hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất; hình thành các cánh đồng mẫu, các vùng sản xuất tập trung lớn nhất cả tỉnh; đến nay đã có 40 mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hơn 120 ha rau an toàn sản xuất tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP... Sản phẩm nông nghiệp của địa phương ngày càng khẳng định vị trí trên thị trường… Phong trào xây dựng nông thôn mới vượt mục tiêu đại hội. Kết cấu hạ tầng KT-XH được cải thiện rõ rệt, cả về hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước, hạ tầng đô thị,...

Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển tích cực: Cơ sở vật chất trường, lớp và các trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư; chất lượng giáo dục và đội ngũ giáo viên có nhiều cải thiện. Phong trào văn hóa, thể thao quần chúng phát triển đa dạng, rộng khắp. Hệ thống y tế cơ sở được tăng cường. Các vấn đề xã hội, nhất là giảm nghèo, việc làm, trợ giúp đối tượng yếu thế, người có công được quan tâm giải quyết có hiệu quả.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt và thực chất, diện mạo nông thôn thay đổi nhanh chóng. Nền quốc phòng - an ninh địa phương được củng cố tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kiểm soát chặt chẽ, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Chất lượng, năng lực, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo hoạt động của các cấp ủy, chính quyền được nâng lên, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ được giữ vững; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Hệ thống tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất từ trên xuống, bảo đảm giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng, lòng tin của nhân dân vào Đảng bộ ngày càng được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ trong nhiệm kỳ vừa qua là rất đáng tự hào, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để địa phương có những bước phát triển toàn diện và vững chắc hơn trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với những thành tích đó, Đảng bộ huyện Yên Dũng vinh dự là một trong 3 Đảng bộ của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong cả nhiệm kỳ; được Tỉnh ủy tín nhiệm lựa chọn làm Đảng bộ tổ chức Đại hội điểm của Đảng bộ tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận, chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân Yên Dũng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày ảnh tại Đại hội.

Thưa các đồng chí,

Ngoài việc đánh giá những thành tích đạt được, Đại hội cần làm rõ những hạn chế, yếu kém đang cản trở sự phát triển của địa phương. Tôi đồng tình với các nội dung nêu trong Báo cáo chính trị và hoan nghênh tinh thần kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa 21.

Đó là: Chất lượng tăng trưởng chưa ổn định và vững chắc; hạ tầng KT-XH còn thiếu và yếu; công tác quản lý đất đai còn nổi lên nhiều vướng mắc chậm được giải quyết; lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội cải thiện chưa nhiều; việc đổi mới hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội chưa rõ nét; sức chiến đấu của một số tổ chức đảng và đảng viên chưa cao; tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên thấp; kỷ luật, kỷ cương ở một số nơi còn chưa nghiêm; vai trò tiền phong, gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa rõ,…

Đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, thảo luận, làm rõ thêm các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm thật sự sâu sắc để nhanh chóng khắc phục hạn chế, đưa Yên Dũng phát triển toàn diện và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí,

Nhiệm kỳ tới, ngoài việc tập trung giải quyết những khó khăn địa phương đang gặp phải, dự báo sẽ còn phát sinh những thách thức mới do tác động của bối cảnh quốc tế cũng như trong nước, nhất là những tác động của đại dịch Covid-19. Song, Yên Dũng cũng có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển. Tôi đánh giá cao quyết tâm và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Đảng bộ Yên Dũng đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Tại Đại hội này, tôi gợi ý và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các đồng chí thảo luận:

Một là, thực hiện thật tốt công tác lập quy hoạch 10 năm giai đoạn 2021-2030, gắn với kế hoạch phát triển Kt-XH 5 năm của địa phương giai đoạn 2021-2025. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nếu thực hiện không tốt sẽ cản trở rất lớn đến quá trình phát triển của địa phương, do yêu cầu của Luật Quy hoạch hiện nay được quản lý rất chặt chẽ, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ phức tạp và khó khăn. Vì vậy, phải triển khai hết sức bài bản, khoa học và toàn diện, bảo đảm tính khả thi cao. Trên cơ sở quy hoạch 10 năm được xác định, phải tiếp tục cụ thể hóa theo lộ trình thành các kế hoạch thực hiện theo giai đoạn 5 năm 2021-2025 và 2026-2030 để có kế hoạch bố trí và sử dụng các nguồn lực địa phương hợp lý, trước mắt là những mục tiêu, nhiệm vụ đưa vào kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Hai là, tập trung xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh; tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên cơ sở giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; xây dựng chính quyền tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực và uy tín đảm đương các nhiệm vụ trong tình hình mới; kiên quyết đấu tranh chống suy thoái trong Đảng; xử lý, thay thế kịp thời những cán bộ, đảng viên không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu.

Sâu sát cơ sở lắng nghe người dân, đề cao tinh thần phục vụ nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Tăng cường công tác vận động quần chúng, nâng cao hiệu quả trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò nòng cốt tập hợp, đoàn kết nhân dân và giám sát, phản biện xã hội.

Ba là, tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ: Hạ tầng giao thông, thủy lợi, hạ tầng công nghiệp, đô thị,… Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng…

Bốn là, đẩy mạnh phát triển kinh tế trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; phát triển toàn diện văn hóa - xã hội. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao chất lượng y tế dự phòng và y tế cơ sở. Phát triển mạnh phong trào văn hóa, thể thao quần chúng; thực hiện tốt chính sách việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp xã hội.

Năm là, Tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống các loại tệ nạn. Phát huy vai trò của lực lượng công an xã chính quy, bảo đảm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các tình huống bất ổn về an ninh ở cơ sở, thực hiện thật tốt công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng ở địa phương.

Thưa các đồng chí,

Tại Đại hội này, cùng với việc tiếp tục thảo luận, góp ý một số dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX góp phần tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh và đất nước; đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, cân nhắc, lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới; đồng thời, bầu chọn Đoàn đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân Yên Dũng đi dự Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh.

Sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới cần khẩn trương triển khai xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội bảo đảm cụ thể, chi tiết, trên cơ sở bám sát tình hình thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

Thưa các đồng chí,

Đại hội Đảng bộ huyện Yên Dũng là một sự kiện đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của địa phương, là dịp để chúng ta khẳng định thành quả cách mạng mang lại sự đổi đời trên quê hương đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

Bước vào nhiệm kỳ mới, với truyền thống đoàn kết và cách mạng, cùng với những thành quả trong suốt chặng đường phát triển của Đảng bộ, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân Yên Dũng sẽ tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách; vững vàng bước vào một thời kỳ mới, phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc hơn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi; chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 

Sáng nay (2/7), khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang)
 (BGĐT)- Đúng 7 giờ 30 phút sáng nay (2/7), Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Dũng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy Bắc Giang chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện để đánh giá, rút kinh nghiệm cho đại hội đảng bộ các huyện, TP và đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. 

(*)- Đầu đề do tòa soạn đặt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...