Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Đại hội XIII của Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung xây dựng Đảng bộ TP Bắc Giang trong sạch, vững mạnh, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy (*)

Cập nhật: 13:13 ngày 04/08/2020
(BGĐT) - Sáng 4/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc trọng thể. Báo Bắc Giang giới thiệu bài phát biểu chỉ đạo của Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tại Đại hội.
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thực hiện Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày đầu tháng Tám lịch sử, hướng tới kỷ niệm 75 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ thành phố Bắc Giang long trọng tổ chức khai mạc Đại hội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đây là sự kiện chính trị đặc biệt đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Thành công của Đại hội chắc chắn sẽ tạo tiền đề quan trọng để thành phố phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, đồng thời góp phần thiết thực vào thành công chung của Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX.

Với ý nghĩa quan trọng đó, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, khách quý về dự Đại hội; trân trọng gửi tới các đồng chí cùng các cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân thành phố Bắc Giang thân yêu lời thăm hỏi, những tình cảm chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Đại hội thành công!

Thưa các đồng chí,

Thành phố Bắc Giang là Đảng bộ lớn, có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với Đảng bộ tỉnh. 5 năm qua, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của Đảng bộ; mặc dù khối lượng công việc cần tập trung lãnh đạo là rất lớn và phức tạp nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra, mang đến ngày càng nhiều những lợi ích thiết thực cho nhân dân thành phố, xứng đáng với vị trí là thành phố trung tâm, đơn vị “đầu tàu” của cả tỉnh. Một số kết quả nổi bật là:

Kinh tế tiếp tục phát triển nhanh, tỷ lệ tăng trưởng đạt trên 18%, nằm trong nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất của cả tỉnh. Thương mại - dịch vụ phát triển đa dạng, đồng bộ, chất lượng dịch vụ có nhiều chuyển biến. Công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; tiểu thủ công nghiệp, làng nghề được củng cố gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh, gấp gần 3 lần so với giai đoạn 2011-2015; các khoản thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng cao; cơ cấu chi ngân sách có chuyển biến tích cực, chi cho đầu tư phát triển tăng nhanh. Thành phố tiếp tục duy trì tự cân đối thu, chi thường xuyên và có đóng góp cho tỉnh ngày càng lớn.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị được triển khai đồng bộ, đạt những kết quả quan trọng; Thành phố đã tập trung ưu tiên nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng đô thị, giao thông, hạ tầng điện, cấp thoát nước, cải thiện môi trường v.v... Nhiều công trình, dự án KT-XH quy mô lớn đã được triển khai và hoàn thành đi vào hoạt động hiệu quả.

Công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự, kỷ cương đô thị được tăng cường; nếp sống văn minh đô thị có nhiều chuyển biến. Diện mạo thành phố thay đổi nhanh chóng, ngày càng khang trang hơn.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Giáo dục - đào tạo tiếp tục được đầu tư, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, chất lượng giáo dục luôn giữ vị trí dẫn đầu của tỉnh. Phong trào văn hóa thể thao quần chúng phát triển đa dạng, rộng khắp. Hệ thống y tế được tăng cường, y tế ngoài công lập phát triển rất nhanh chóng. Các vấn đề xã hội, nhất là giảm nghèo, việc làm, chế độ đối với người có công, người hưởng chính sách xã hội được quan tâm giải quyết có hiệu quả. Chất lượng sống của người dân thành phố được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp có nhiều đổi mới; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền có chuyển biến. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Tinh thần đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm trong cấp ủy, tổ chức đảng được giữ vững và ngày càng phát huy. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố; trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định; bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn. Kịp thời xử lý những vấn đề xã hội bức xúc, nổi cộm, không để phát sinh điểm nóng, các tình huống phức tạp, bị động, bất ngờ.

Những kết quả Đảng bộ thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất ấn tượng, tạo ra những bước chuyển biến nhanh, đồng bộ trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội của thành phố; đồng thời, có đóng góp quan trọng, thiết thực vào những thành tựu chung của cả tỉnh. Với sự nỗ lực quyết tâm và những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ thành phố đã vinh dự là 1 trong 3 đảng bộ của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong cả nhiệm kỳ. Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo chính trị cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế đang cản trở bước phát triển đi lên của thành phố. Đó là: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, năng lực cạnh tranh chưa cao; chuyển dịch cơ cấu còn chậm, ngành dịch vụ còn yếu và thiếu so với yêu cầu của thực tiễn; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn chưa chặt chẽ, nhất là về đất đai và quản lý trật tự đô thị; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn chưa đáp ứng được yêu cầu; năng lực lãnh đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền còn hạn chế; trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ luật hành chính của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, đâu đó vẫn còn những dư luận, ý kiến phản ánh, phàn nàn về một bộ phận cán bộ không gương mẫu, yếu kém về năng lực, đạo đức, lối sống,...

Tôi đồng tình với các nội dung nêu trong Báo cáo chính trị và hoan nghênh tinh thần kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn của Thành ủy khóa XXI. Những khó khăn hạn chế nêu trên cần được Đại hội tập trung cao, phát huy dân chủ, trí tuệ để đánh giá, thảo luận sâu sắc nhằm đề ra những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn cho giai đoạn phát triển mới.

Thưa các đồng chí

5 năm tới, những thời cơ, vận hội là rất lớn nhưng thành phố cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến mới dự báo sẽ rất phức tạp và khó khăn. Trong điều kiện đó, Đảng bộ thành phố đã đặt ra quyết tâm chính trị cao để xây dựng những mục tiêu, định hướng phát triển cho thời gian tới. Tôi tán thành và đánh giá cao các mục tiêu, định hướng đã nêu trong Báo cáo chính trị, đó là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng thành phố Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh”. Tại Đại hội, tôi nhấn mạnh, gợi ý thêm một số vấn đề sau:

Trước hết, là địa phương có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với cả tỉnh; Đảng bộ thành phố cần quán triệt nghiêm túc, vận dụng thật sự linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của thành phố. Cần phát huy mạnh mẽ ý chí độc lập, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tạo sự đột phá, tiêu biểu, vượt trội trong tăng trưởng và phát triển, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy và sức lan tỏa chung cho các địa phương khác trong tỉnh.

Thành phố cần tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện tái cơ cấu gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu nội ngành, cơ cấu giữa các ngành; phát triển nhanh lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các ngành có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, các sản phẩm đặc trưng, nâng cao năng suất, chất lượng, gắn với các vùng sản xuất chuyên canh,…

Hai là, thành phố đang trong quá trình phát triển, dự báo tốc độ đô thị hóa sẽ diễn ra rất nhanh chóng, tạo ra áp lực lớn về hạ tầng KT-XH và tăng dân số; vì vậy, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch là nhiệm vụ phải được đặt ra hết sức quan trọng và cấp bách.

Thành phố phải tập trung rà soát, đánh giá lại công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch trong thời gian vừa qua để điều chỉnh, bổ sung, xây dựng quy hoạch phát triển 10 năm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm có sự nhất quán, tránh trùng lặp, xung đột giữa các quy hoạch với nhau.

Đặc biệt chú ý quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng khung bảo đảm tính đồng bộ, khoa học, theo hướng hiện đại. Cần mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất đưa vào quy hoạch và đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư một số công trình văn hóa, thể thao trọng điểm, tiêu biểu và một số khu dịch vụ, giải trí cao cấp, tạo ra điểm nhấn, những nét độc đáo cho khu vực trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ, giải trí ngày càng đa dạng của nhân dân địa phương và du khách.

Ba là, gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch đô thị với đầu tư phát triển hạ tầng đô thị theo lộ trình bền vững, phù hợp với nguồn lực địa phương ở từng giai đoạn. Hoan nghênh tinh thần quyết tâm và những quan điểm, định hướng rất rõ ràng của thành phố là tiếp tục phấn đấu theo các tiêu chí phát triển lên đô thị loại I, đây là mục tiêu kiên định và nhất quán.

Thành phố cần tiếp tục rà soát, đầu tư để hoàn thiện đồng bộ các tiêu chí; những tiêu chí đã đạt thì phấn đấu cao hơn, bền vững hơn, gắn với những lợi ích thiết thực cho người dân; đối với các tiêu chí chưa đạt thì nghiên cứu, lựa chọn tiêu chí trọng tâm, trọng điểm, có tính khả thi cao để phấn đấu theo lộ trình, hướng tới trở thành đô thị loại I khi hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.

Về mục tiêu, định hướng phát triển đô thị xanh - thông minh, tôi hoàn toàn đồng tình. Tuy nhiên, quá trình triển khai cần cân nhắc thật kỹ, nghiên cứu một cách tổng thể, có tầm nhìn, thực hiện từng bước bài bản, hiệu quả, thiết thực, làm tới đâu vững chắc tới đó, tránh lãng phí nguồn lực địa phương.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hình ảnh thành phố thật sự văn minh, thân thiện, thông thoáng và năng động; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Quyết liệt hơn trong quản lý trật tự đô thị, có các biện pháp xử lý nghiêm và hiệu quả tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa; quan tâm đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp các khu phố, tuyến phố cũ tạo sự đồng bộ về cảnh quan chung. Tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc, nhất là vấn đề nhà ở đô thị, quản lý dân cư, cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, nghĩa trang… Nghiên cứu các chủ trương, chính sách hiệu quả để tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân thành phố cùng tham gia quản lý và phát triển đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại như: Hình thành nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, khuyến khích nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh, cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường,...

Năm là, tiếp tục tập trung xây dựng Đảng bộ thành phố Bắc Giang thật sự trong sạch, vững mạnh, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ và tổ chức đảng, trên cơ sở giữ vững các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự phê bình và phê bình. Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bố trí, đề bạt cán bộ bảo đảm đúng người, đúng việc, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kiên quyết thực hiện công cuộc đấu tranh chống suy thoái trong Đảng, đặc biệt là tình trạng suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống. Phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc, thực hiện phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, kỷ cương, gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Sáu là, quan tâm và dành nguồn lực thỏa đáng cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; tăng cường đầu tư cho lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, khuyến khích phát triển y tế ngoài công lập, huy động các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực y tế chất lượng cao và chuyên sâu; đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao quần chúng, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công, các đối tượng chính sách và công tác an sinh xã hội, quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Bảy là, tiếp tục lãnh đạo kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các tình huống bất ổn về an ninh; tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong mọi tình huống tại trụ sở làm việc các cơ quan của tỉnh và của thành phố. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng.

Cuối cùng, một nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là công tác nhân sự, Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh. Đề nghị các đại biểu Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và trước nhân dân, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín và bản lĩnh để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII, có đủ sức gánh vác nhiệm vụ lãnh đạo địa phương trong giai đoạn phát triển mới và bầu Đoàn đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân thành phố đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ngay sau Đại hội, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa mới cần khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành một chương trình hành động toàn khóa bảo đảm thật cụ thể, chi tiết, trên cơ sở bám sát tình hình thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Thưa các đồng chí,

Bước vào nhiệm kỳ mới, những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra của Đảng bộ là rất nặng nề nhưng cũng rất vinh dự và vẻ vang. Tôi tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống đoàn kết, chủ động và sáng tạo cùng với những thành quả trong suốt chặng đường phát triển của thành phố, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Giang sẽ vững vàng vượt qua mọi thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra; tiếp tục khẳng định vững chắc vị trí đầu tàu đối với sự phát triển chung của tỉnh, đáp ứng sự kỳ vọng và mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII:Huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác lợi thế để tạo bước đột phá trong tăng trưởng
(BGĐT) - Sáng 4/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc trọng thể tại hội trường thành phố. 
Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Hòa lần thứ XXIV: Phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025
 (BGĐT) - Sáng 22/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hiệp Hòa lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc trọng thể tại hội trường trung tâm huyện.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Việt Yên lần thứ XXIII: Sớm xây dựng Việt Yên trở thành huyện đô thị - công nghiệp, thị xã trực thuộc tỉnh
(BGĐT) - Sáng 21/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Việt Yên lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể.
Lục Ngạn: Khánh thành bia ghi dấu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II
(BGĐT) - Chiều 29/7, Huyện đoàn Lục Ngạn (Bắc Giang) phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Tân Quang tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Bia ghi dấu nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Ngạn lần thứ II" tại thôn Sàng Bến, xã Tân Quang. 
TP Bắc Giang: Khánh thành hai công trình lớn chào mừng đại hội Đảng
(BGĐT)- Sáng 30/7, UBND TP Bắc Giang tổ chức Lễ khánh thành cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải. Dự Lễ khánh thành có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải; đại diện một số sở, ngành tỉnh, lãnh đạo TP Bắc Giang...

(*)-Đầu đề do tòa soạn đặt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...