Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẽ xử nghiêm những bác sĩ kê đơn thuốc không đúng

Trước câu hỏi chất vấn về tình trạng kê đơn thuốc sai, đơn thuốc có nhiều thuốc đắt tiền, không cần thiết. “Tư lệnh” ngành Y đã thừa nhận có hiện tượng này và khẳng định sẽ xử nghiêm.

Chiều 1-11, tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) có câu hỏi, thời gian gần đây truyền thông có đưa tin phản ánh, hiện nay nhiều bệnh viện kê đơn thuốc có những sai sót. Có bệnh viện, số đơn thuốc sai sót lên đến 90%. Nhiều bệnh viện đơn thuốc kê vitamin, biệt dược đắt tiền không cần thiết chiếm tỷ lệ 66%.

Ông Tiến đề nghị Bộ trưởng Y tế cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng khi để xảy ra tình trạng trên và giải pháp xử lý và giải quyết vấn đề này?

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽ xử nghiêm những bác sĩ kê đơn thuốc không đúng quy định.

Trả lời câu hỏi của vị đại biểu tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thực trạng về sai sót trong kê đơn thuốc là có.

Bộ trưởng Y tế cho hay, quy chế kê đơn rất chặt chẽ, tất cả đơn thuốc bên trong có rất nhiều thông tin như: Tên tuổi, giới tính, địa chỉ cũng như điện thoại, tên thuốc, hàm lượng, liều dùng, ngày dùng, cách dùng và có chữ ký của bác sĩ rõ ràng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế cho biết đã phối hợp với BHXH phát hiện ra việc sai sót tên không chính xác, liều lượng thuốc, thuốc đắt tiền không cần thiết,… được kê vào đơn thuốc.

Trước vấn đề trên, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, từ lâu đã có Thông tư về quy chế kê đơn cũng như quy chế sử dụng thuốc hợp lý.

“Hiện nay 100% bệnh viện đã kết nối với BHYT. Nếu đơn thuốc không bảo đảm sẽ không được thanh toán”, Bộ trưởng Y tế nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ dần dần loại bỏ tình trạng mua thuốc không cần đơn, loại bỏ các hành vi không trong sạch, có tính gian lận trong việc sản xuất và kinh doanh thuốc.

“Thực tế cũng cho thấy, rất nhiều người dân đến nhà thuốc xin khai bệnh để dược sĩ kê đơn. Trước vấn đề này, Bộ cũng đưa ra giải pháp, siết chặt quy chế kê đơn”, Bộ trưởng Y tế nói.

Ngoài ra, theo “Tư lệnh” ngành Y tế, thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp với quốc tế để chuyển giao kỹ thuật, đào tạo.

Đồng thời, điện tử hoá tất cả những đơn thuốc và đối chiếu với BHYT, dứt khoát không thanh toán đơn thuốc sai, xử lý nghiêm bác sĩ kê thuốc không đúng theo quy định của quy chế kê đơn.

Đối với câu hỏi về trách nhiệm của cán bộ, bác sĩ trước tình trạng này, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, sẽ nghiêm khắc xử lý.

Người đứng đầu ngành Y tế khẳng định sẽ quyết tâm xử lý vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói gì về vấn đề làm giả bệnh án tâm thần để trốn tội?
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thực chất các quy trình chẩn đoán, phát hiện, làm bệnh án vào viện, ra viện và chẩn đoán chuyên môn được ban hành và rà soát hàng năm rất chặt chẽ theo hệ thống.
 
Chính phủ sẽ nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về vấn đề từ chức
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết, vấn đề từ chức không chỉ áp dụng trong các cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, cơ quan Chủ tịch nước, Quốc hội, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...