Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm hài hòa lợi ích các bên trong quan hệ lao động

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, chiều 29-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Xem xét thấu đáo, thận trọng

Thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), các đại biểu tập trung phân tích, cho ý kiến về việc mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa. Theo đó, dự thảo Bộ luật quy định mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt: tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành (từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm).

Đại biểu Nguyễn Văn Quyền (Cần Thơ) cho rằng, mức tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành là quá nhiều. Theo đại biểu, mức tăng tối đa chỉ là 50 giờ/năm đồng thời quy định rõ mức lương khi tăng thời gian làm thêm. “Trong thời gian làm thêm giờ, các doanh nghiệp thường tranh thủ tận dụng kỹ năng của công nhân lành nghề. Do đó, những người thất nghiệp sẽ mất đi cơ hội có việc làm, khả năng tiếp cận công việc bị hạn chế trong khi đối tượng này rất nhiều”, đại biểu phân tích.

Đại biểu Võ Trọng Việt (Lạng Sơn) nhận định, xu hướng “tăng lương, giảm giờ làm” chỉ phù hợp với các nước phát triển, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao. Trong khi đó, ở nước ta, thu nhập bình quân của người lao động chỉ hơn 2.000 USD/người/năm; mức sống còn khó khăn. Nhu cầu làm thêm giờ của người lao động rất chính đáng. “Qua khảo sát tại một số khu công nghiệp, người lao động rất muốn làm thêm giờ để cải thiện đồng lương của mình. Chính phủ đưa ra ràng buộc về vấn đề làm thêm giờ khá chặt chẽ”, đại biểu Việt nêu rõ và tán thành với đề xuất của Chính phủ mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) cho rằng, người lao động làm thêm giờ khiến sức lao động bị vắt kiệt nhưng đời sống không được cải thiện nhiều. Vì thế, Cơ quan soạn thảo cần tính toán kỹ đồng thời đánh giá cụ thể tác động đối với vấn đề này.

Một số ý kiến nhấn mạnh, đề xuất này cần được xem xét thấu đáo, thận trọng; cân nhắc trên các yếu tố tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, năng suất lao động... bảo đảm việc làm bền vững và hài hòa lợi ích giữa các bên trong quan hệ lao động.

{keywords}

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng phát biểu thảo luận về Bộ luật Lao động

Tham gia thảo luận tại tổ 15 gồm các đoàn: Bắc Giang, Thái Bình và Kiên Giang, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa đổi Bộ luật Lao động (sửa đổi) cho phù hợp với thực tiễn hiện nay. Do Bộ luật có tác động rất lớn về mặt xã hội và liên quan đến hàng chục triệu lao động nên cần có đánh giá đối với những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp như đội ngũ công nhân lao động. Nhân thời điểm sửa đổi Bộ luật Lao động, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng có những nghiên cứu cụ thể. Ví dụ doanh nghiệp phải có tổ chức công đoàn, nếu không có thì xử lý thế nào; đánh giá về việc tăng tuổi nghỉ hưu nhưng đồng thời mở rộng khung làm thêm giờ thì có ảnh hưởng đến nhau không. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cũng cho rằng tuổi nghỉ hưu thống nhất phương án 1, nghĩa là nam tăng thêm 3 tháng/1 năm; nữ tăng thêm 4 tháng /1 năm theo lộ trình để đạt đủ nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi...

Tính toán kỹ về cơ hội việc làm cho giới trẻ

Vấn đề điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhấn mạnh, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu không chỉ tăng nguồn lực cho tương lai mà điều quan trọng là kéo dài thời gian làm việc cho người lao động. Khi làm việc lâu hơn, tiền đóng quỹ bảo hiểm xã hội nhiều hơn, tiền lương hưu sẽ tăng thêm. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần tuyên truyền làm rõ việc tăng tuổi nghỉ hưu áp dụng cho đối tượng nào, chứ không phải ai cũng phải tăng thời gian làm việc. “Chính phủ quy định điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần phân theo 3 nhóm có các danh mục ngành nghề, lĩnh vực, để người lao động nhìn vào thấy được mình có thuộc diện đó hay không, từ đó đảm bảo sự đồng thuận của người lao động”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi lưu ý.

Đại biểu Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) liên hệ về con số hơn 200.000 sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường hiện nay đang thất nghiệp với việc tăng tuổi nghỉ hưu. “Việc tăng tuổi nghỉ hưu đã tính tới cơ hội việc làm cho giới trẻ chưa”, đại biểu băn khoăn và đề nghị Cơ quan soạn thảo đánh giá tác động cụ thể.

Lưu ý tới ngành nghề giáo viên, đặc biệt là giáo viên Mầm non và giáo viên Tiểu học, đại biểu Triệu Thế Hùng cho rằng, đây là lao động nặng nhọc, áp lực. Hiện nay, cả nước có trên 330.000 giáo viên Mầm non và gần 400.000 giáo viên Tiểu học (bao gồm cả công lập và ngoài công lập). Với đặc thù công việc này, giáo viên không chỉ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em, ngoài kiến thức chuyên môn còn thực hiện văn hóa nghệ thuật. Lao động của giáo viên ở khối này 2 buổi trong ngày, nhất là giáo viên Mầm non phải lao động từ 8 - 12 tiếng. Bên cạnh áp lực của xã hội, vấn đề gia đình đối với giáo viên hiện nay không nhỏ. “Nếu tăng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên ở những cấp này, cần quan tâm tới yếu tố tâm sinh lý. Phần lớn giáo viên Mầm non là nữ, trong khi đó, tâm lý của các cháu nhỏ thường thích cô giáo trẻ. Nếu nâng tuổi nghỉ hưu, những cô giáo lớn tuổi vẫn phải nhảy múa cho các cháu có còn phù hợp nữa không?”, đại biểu Hùng nêu quan điểm và đề nghị đưa đối tượng này vào nhóm ngành nghề đặc biệt, để họ có quyền lựa chọn nghỉ hưu sớm mà vẫn được đảm bảo các chế độ.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên – Huế) cho biết, theo dự thảo, người lao động có quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt. Đại biểu băn khoăn nếu người lao động thuộc nhóm này nghỉ hưu trước tuổi, có khoản ngân sách nào hỗ trợ cho họ không. Ngoài ra, việc kéo dài tuổi nghỉ hưu có tác động như thế nào đến vấn đề đóng bảo hiểm và tiền lương hưu.

Thực thi cam kết có liên quan đến lao động trong CPTPP

Thảo luận tại tổ chiều 29-5 về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể, các đại biểu đều tán thành về sự cần thiết gia nhập Công ước này. Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước) nhấn mạnh, việc gia nhập Công ước số 98 phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong hội nhập quốc tế về lao động, xã hội; khẳng định quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong quá trình thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đồng quan điểm, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) chỉ rõ, việc gia nhập Công ước số 98 để tăng cường cam kết chính trị, thực thi thực chất cam kết có liên quan về lao động trong Hiệp định CPTPP và các hiệp định thương mại thế hệ mới. Việc tham gia nhằm thực hiện nghiêm túc vai trò của Việt Nam là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO); tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến tới ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Quốc hội không đồng ý cho phạm nhân lao động ngoài trại giam
Chưa đến 50% số đại biểu đồng ý với Quy định tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam, quy định tại dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).
 
Sớm sản xuất hộ chiếu có gắn chíp điện tử ngay khi luật có hiệu lực
 Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị Bộ Công an sớm hoàn thành các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm cho việc sản xuất hộ chiếu có gắn chíp điện tử và vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
 
Quy định rõ trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho người lao động là dự bị động viên tại các DN
Chiều 28-5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sau khi nghe Tờ trình về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này.
 
Bộ trưởng Quốc phòng: Xây dựng lực lượng dự bị động viên tinh gọn, hiệu quả
Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên để rà soát, chỉnh lý nội dung của dự thảo Luật cho phù hợp với Hiến pháp, đường lối, chính sách của Đảng; giải quyết hài hòa, hợp lý chủ trương xây dựng, tổ chức lực lượng dự bị động viên (LLDBĐV) hùng hậu nhưng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả.
 
Đại biểu Quốc hội có ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Đầu tư công
Nhiều đại biểu quốc hội có ý kiến khác nhau về quy định thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trong dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi.
 
TTXVN-CTV
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...