Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Ngành điện cứ tăng giá và đổ cho thời tiết để đỡ phải giải thích"

Tại phiên thảo luận tại Hội trường sáng nay (30-5) về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc về việc tăng giá điện, đồng thời lên tiếng đề nghị phải công khai, minh bạch, công bằng, và cho rằng Kiểm toán Nhà nước phải vào cuộc đối với kinh doanh ngành điện.

Cần công khai kết luận của Thanh tra Chính phủ

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) nêu rõ: Chính phủ đã xem xét điều chỉnh giá điện theo đúng quy định. Nhưng vấn đề ở đây không phải là đúng quy định hay không bởi Chính phủ làm thì luôn đúng. Tuy nhiên, Chính phủ cần đánh giá cụ thể hơn về tác động của việc tăng giá điện đối với đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

{keywords}

Dù Bộ Công Thương đã có báo cáo giải trình về điều chỉnh giá điện, nhưng đại biểu Quốc hội cho rằng Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc để làm rõ. Ảnh minh họa

Giá điện tăng sẽ dẫn tới tăng chi phí đầu vào của đơn vị sản xuất kinh doanh, tăng giá thành sản phẩm khiến sức mua của người dân giảm và giảm sức cạnh tranh của hàng hoá trong nước, ông Nguyễn Quốc Hận đánh giá.

Đại biểu đoàn Cà Mau đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để làm rõ hoạt động kinh doanh của ngành điện.

Tránh tình trạng tăng giá "té nước theo mưa"

Cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới việc giá điện tăng, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cho biết, vấn đề này đang được nhiều cử tri quan tâm.

Bà Phúc nhấn mạnh: "Theo cử tri, việc tăng giá điện thời điểm này là không phù hợp. Mặc dù việc điều chỉnh tăng giá điện lần này đã được tính toán nằm trong lộ trình nhưng đề nghị Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra về tăng giá điện vừa qua như thế nào, có đúng quy định hay không, nếu sai thì xử lý như thế nào để cử tri và nhà nước biết".

Bên cạnh đó, việc tăng giá điện sẽ kéo theo tăng giá các mặt hàng khác. Đề nghị Chính phủ cần có giải pháp phòng ngừa, tránh tình trạng tăng giá "té nước theo mưa", cần theo dõi sát biến động thị trường kết hợp với kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kê khai giá của các doanh nghiệp, bà Phúc kiến nghị.

Khẳng định giá điện cứ "tăng rồi, tăng nữa, tăng mãi", đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) thẳng thắn chỉ rõ: Người dân muốn công khai minh bạch về giá điện, và họ có lý do để nghi ngờ mức tăng 0,83% là không chuẩn xác khi số tiền điện mà họ phải trả cho "nhà đèn" trong tháng đầu tiên tăng lên nhiều, thậm chí gấp 2-3 lần so với tháng trước đó.

Ông Cương cho rằng, cần phải lấy giá bán lẻ điện bình quân của Chính phủ làm gốc dù có phân 6 bậc hay bao nhiêu bậc đi nữa.

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương. 

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu ý kiến của cử tri cho rằng, lẽ ra khi kinh tế đất nước phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao thì mức tiêu thụ điện cũng phải tăng. Song thực tế, mức tiêu thụ điện của người dân hiện vẫn đang duy trì ở mức thấp, chỉ phù hợp với gia đình nghèo ở vùng khó khăn.

"Ngành điện thì cứ tăng giá và đổ cho thời tiết để đỡ phải giải thích nhiều", ông Cương nói. Đại biểu này cũng đề nghị công bố công khai kết luận của Thanh tra Chính phủ về hoạt động của ENV.

Bảo đảm hài hòa lợi ích các bên trong quan hệ lao động
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, chiều 29-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).
 
Tránh tạo khoảng trống và xung đột pháp lý khi thi hành Công ước số 98
Các ý kiến cho rằng dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi) và Công ước 98 cần  bảo đảm đồng bộ về thời gian hiệu lực để tránh tạo khoảng trống và xung đột pháp lý khi thi hành Công ước.
 
Quốc hội không đồng ý cho phạm nhân lao động ngoài trại giam
Chưa đến 50% số đại biểu đồng ý với Quy định tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam, quy định tại dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).
 
Sớm sản xuất hộ chiếu có gắn chíp điện tử ngay khi luật có hiệu lực
 Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị Bộ Công an sớm hoàn thành các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm cho việc sản xuất hộ chiếu có gắn chíp điện tử và vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
 
Quy định rõ trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho người lao động là dự bị động viên tại các DN
Chiều 28-5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sau khi nghe Tờ trình về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này.
 
Theo VOV
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...