Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không phải sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã bằng mọi giá

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, không phải sắp xếp bằng mọi giá các đơn vị hành chính mà không bảo đảm các yếu tố thuận lợi, gây xáo trộn lớn.

Chiều 30-5, báo cáo giải trình về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thực hiện chủ trương này đã có 4 Nghị quyết của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, đến nay cơ bản các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã đã đầy đủ. 

{keywords}

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân phát biểu tại hội trường Quốc hội chiều 30-5.

Mục tiêu của đợt sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị cho phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy và phát triển KTXH, nâng cao đời sống nhân dân, tinh giản biên chế, thực hiện chính sách tiền lương mới vào năm 2021.

Quan điểm của việc sắp xếp là phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ từng giai đoạn, các giai đoạn phải có trọng tâm, trọng điểm, cách làm phù hợp, chặt chẽ.

"Những nơi đã rõ, thuận lợi thì làm trước, không phải sắp xếp bằng mọi giá các đơn vị hành chính mà không bảo đảm các yếu tố thuận lợi và gây xáo trộn lớn, làm mất ổn định về chính trị - xã hội" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Trong giai đoạn 2019-2021, đặc biệt năm 2019 là năm vừa rà soát các quy định pháp luật có liên quan vừa thực hiện cơ bản việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã chưa đạt 50% cả 2 tiêu chí về quy mô dân số và diện tích tự nhiên, ngoài ra cũng khuyến khích các địa phương tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính khác chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Về lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã, theo Bộ trưởng Tân sẽ thực hiện trong giai đoạn 2019-2021. Tuy nhiên, để sớm ổn định cho các đơn vị cấp huyện, xã tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ và các bộ ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch sắp xếp phải cơ bản hoàn thành trong năm 2019.

Đợt này, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp huyện và 631 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Qua xem xét phương án tổng thể chung của các địa phương đã gửi về Bộ Nội vụ cho thấy, các tỉnh đã ráo riết chỉ đạo khẩn trương lập đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, trong đó ngoài việc sắp xếp trong đợt này, nhiều tỉnh khuyến khích việc sắp xếp thêm đơn vị ngoài quy định như tại Hòa Bình có 24 đơn vị hành chính cấp xã, Thanh Hóa, Hà Tĩnh có thêm 10 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện khuyến khích.

Nhiều địa phương đã tiến hành sắp xếp 3 đơn vị hành chính cấp xã thành 1 đơn vị cấp xã như Hà Tĩnh, Thái Bình... Sau khi sắp xếp, số đơn vị hành chính cấp xã, huyện đã giảm, như Cao Bằng giảm 3/13 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 4/199 đơn vị hành chính cấp xã; Hòa Bình giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, 59 xã; Thanh Hóa giảm 76 xã...

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ ngành như Công an, TN&MT, Tổng cục Thống kê và các địa phương để rà soát, xây dựng các phương án cụ thể nhằm giúp các địa phương tổ chức tốt đề án.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Chính phủ điện tử
(BGĐT)-Ngày 30-5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Tại đây, đại biểu Hà Thị Lan (đoàn Bắc Giang) đã phát biểu ý kiến về việc thực hiện Chính phủ điện tử.
Báo Bắc Giang điện tử giới thiệu nội dung bài phát biểu.
 
Đại biểu Quốc hội: Tham nhũng gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng thì tử hình cũng chưa đủ sức răn đe
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho rằng đối với những kẻ tham nhũng gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng thì bản án cao nhất là tử hình vẫn chưa đủ sức răn đe.
 
"Ngành điện cứ tăng giá và đổ cho thời tiết để đỡ phải giải thích"
Tại phiên thảo luận tại Hội trường sáng nay (30-5) về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc về việc tăng giá điện, đồng thời lên tiếng đề nghị phải công khai, minh bạch, công bằng, và cho rằng Kiểm toán Nhà nước phải vào cuộc đối với kinh doanh ngành điện.
 
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: “Trước hết phải là nền giáo dục không nói dối”
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh, không thể tạo nên một sản phẩm hoàn hảo khi chấp nhận nói dối ngay từ những năm các con cắp sách đến trường.
 
Bảo đảm hài hòa lợi ích các bên trong quan hệ lao động
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, chiều 29-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).
 
Theo  VOV
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...