Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẽ kiểm soát quy hoạch khu du lịch tâm linh

Trong phiên chất vấn sáng nay (5-6), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ bổ sung quy chuẩn để bảo đảm sử dụng đất hợp lý trong quy hoạch các khu du lịch.

Trả lời chất vấn của một số đại biểu về việc đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay việc đầu tư xây dựng khu du lịch, trong đó có khu du lịch tâm linh được điều chỉnh ở các pháp luật về đất đai, tín ngưỡng tôn giáo, di sản văn hóa, xây dựng, đầu tư, luật quy hoạch, pháp luật về bảo vệ môi trường và phát triển rừng, trong đó có một số công cụ quản lý.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, Luật Du lịch có quy định phải lập quy hoạch khu du lịch của địa phương, Luật Đất đai quy định UBND cấp tỉnh phải căn cứ vào chính sách, tôn giáo của nhà nước quy hoạch kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt để quyết định diện tích đất giao cho cơ sở tôn giáo. Luật Tín ngưỡng tôn giáo quy định việc cải tạo nâng cấp xây dựng mới cơ sở tôn giáo, công trình tín ngưỡng được quy định theo pháp luật về xây dựng.

Trong pháp luật về xây dựng có quy định khu chức năng, trong đó có khu du lịch phải lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đối với các khu có diện tích từ 500ha trở lên, công trình tôn giáo thuộc loại công trình phải cấp phép xây dựng và trong hồ sơ cấp phép xây dựng phải có bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, bản sao quyết định quyền được dự án, quyết định đầu tư của người quyết định đầu tư theo thẩm quyền, văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo ở địa phương.

“Nếu các địa phương thực hiện đúng, đủ các quy định trên thì sẽ kiểm soát được việc đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh, tránh được các hiện tượng như đại biểu đã nêu. Bộ Xây dựng sẽ bổ sung quy chuẩn để đảm bảo sử dụng đất hợp lý trong quy hoạch các khu du lịch”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Tuy nhiên, tranh luận với Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, hiện nay dư luận cử tri và nhiều báo chí chính thống nêu về sự nhập nhằng giữa dự án tâm linh và dự án du lịch. “Có những bài báo giật tít “nghèo không có tiền không đi chùa được”. Rất nhiều khâu dịch vụ phải đóng tiền"- đại biểu Nghĩa nói.

Theo đại biểu Nghĩa, Luật Đầu tư công quản lý chặt chẽ đầu tư công. Đất đai rừng phòng hộ 50ha trở lên, hay rừng sản xuất 1.000ha trở lên, di dân 20.000 người trở lên sẽ siết chặt quản lý đầu tư tư nhân, kiểm soát chặt chẽ. "Sự phân bổ hàng nghìn ha cho các dự án khu du lịch tâm linh có hợp lý hay không, chưa kể những công trình đầu tư khác như điện, đường?”- đại biểu Nghĩa băn khoăn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng tranh luận và cho biết, ở Việt Nam có nên quy hoạch cả nghìn ha, trong đó có 5.000 ha cho khu du lịch tâm linh kết hợp với khu du lịch nghỉ dưỡng hay không, trong khi đó chúng ta đang thiếu đất sản xuất. Có nước nào giống như ở Việt Nam quy hoạch cả nghìn ha cho khu du lịch tâm linh?

Liên quan đến một số ý kiến mà các đại biểu Quốc hội tranh luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Xây dựng sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản tới các đại biểu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà: Chưa kiểm soát tốt quy hoạch đô thị
Từ 14 giờ 25 phút chiều 4-6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.
 
Chủ tịch Quốc hội giải thích việc lấy ý kiến 'cấm uống rượu, bia khi lái xe'
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định pháp luật hiện hành đã có quy định xử phạt tài xế uống rượu, bia gây tai nạn.
 
Kỷ luật Viện phó Viện KSND Chương Mỹ trong xử lý vụ xâm hại bé gái ở vườn chuối
Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị kỷ luật do thái độ thiếu trách nhiệm trong xử lý vụ bé gái bị xâm hại ở vườn chuối.
 
Đại tướng Tô Lâm: Ma tuý đang là tội phạm của các loại tội phạm
“Nhiều vụ ma tuý lớn bị bắt giữ, cho thấy tội phạm đang lợi dụng Việt Nam để vận chuyển ma tuý sang nước thứ ba”.
 

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...