Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy GDP là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá năng lực lãnh đạo?

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, TP Hồ Chí Minh (HCM) cho rằng cần đánh giá đúng về chỉ số GDP, không nên lấy GDP là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá năng lực lãnh đạo, thành tích của các địa phương.

Hôm nay (31-10), Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 2, thảo luận về KT-XH, ngân sách năm 2019.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) đánh giá cao tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm đạt 6,98% trong bối cảnh kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, giảm tốc.

{keywords}

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. 

Trong khi đó, căng thẳng Mỹ - Trung mang lại những tác động cả thuận lợi và không thuận lợi tới Việt Nam. Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ khiến Việt Nam nhập siêu hàng hóa tăng cao, kéo theo nhiều vấn đề như gian lận thương mại.

Điểm thuận lợi là khi hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế cao, hàng hóa Việt sẽ thuận lợi. Việt Nam đã xuất 49,9 tỷ USD vào Mỹ, tăng 26,6% cùng kỳ, xuất siêu 37,9 tỷ USD.

Đại biểu Ngân cho rằng trong khi nhiều nước đang đang bảo hộ mậu dịch, tạo ra nhiều rào cản thương mại, Việt Nam cần quan tâm thị trường trong nước. Cần triển khai hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tiến tới thích dùng.

Đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm thị trường tín dụng, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát chặt chẽ hoạt động ngân hàng, tránh để nợ xấu quay lại. Chính phủ cũng cần tái cơ cấu thị trường tài chính, biến chứng khoán trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Trong phần trình bày của mình, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng cần đánh giá đúng về chỉ số GDP, không nên lấy GDP là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá năng lực lãnh đạo, thành tích của các địa phương. “Những vùng cần bảo vệ môi trường, không thể đánh giá người lãnh đạo ở đó theo GDP. Nó sẽ dẫn đến chuyện chạy theo những con số được đo bằng tiền và tăng trưởng bằng cách đổ vốn ra rồi làm những công trình này, công trình kia mà không quan tâm đến nhiệm vụ chính của những vùng miền đó”, ông nói.

Cũng theo vị đại biểu này, Việt Nam đã có hệ thống phân bổ, khu vực thuận lợi về phát triển kinh tế phải san sẻ với những vùng gặp khó khăn.

Trong phiên thảo luận hôm qua, một số đại biểu cũng cho rằng việc thu hút FDI một cách chọn lọc là cần thiết. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm chỉ tiêu đánh giá để nhìn nhận sát đúng hơn tình hình và có giải pháp phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về chậm giải ngân vốn
Giải trình trước Quốc hội về các dự án giao thông trọng điểm triển khai chậm, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết, cuối năm 2019, Bộ sẽ đạt kế hoạch giải ngân tới 95%.
Những nội dung chính của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sẽ có những nội dung chính như sau:
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng: Xác định những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(BGĐT) - Sáng nay (30-10), tiếp tục kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã phát biểu tham luận tại hội trường vấn đề ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Báo Bắc Giang xin trân trọng giới thiệu bài tham luận này.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...