Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại biểu Quốc hội kiến nghị đổi giờ học - giờ làm, bắt đầu từ 8 giờ 30 phút

Trong phần thảo luận tại hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đề xuất Chính phủ đổi giờ làm. Ông cho rằng, giờ làm nên bắt đầu từ 8 giờ 30 phút và thời gian nghỉ trưa cần ngắn lại.

Chiều 31-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch năm 2020. Trong phần thảo luận của mình, Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đã đưa ra đề xuất đổi giờ làm, giờ học.

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định).

Theo đại biểu này, hầu hết quốc gia ở Châu Á và trên thế giới đều bắt đầu làm việc từ 8 giờ 30 phút, nghỉ trưa 1 tiếng. Trong khi đó, Việt Nam đang dùng khung giờ làm việc của thời kỳ còn là nước nông nghiệp áp vào các đô thị phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch là không phù hợp. Hiện nay, một số doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nước ngoài cũng đã áp dụng giờ làm việc từ 8 giờ 30 phút -9 giờ, trong khi ở Việt Nam, học sinh phải bắt đầu học từ sớm.

Theo ông Cảnh, nhiều phụ huynh lo lắng vì con em dậy sớm đến trường mà không có bữa sáng phù hợp. Trong khi đó, 7 giờ -9 giờ sáng là thời điểm tốt nhất cho bữa ăn sáng.

“Tại sao phải đi làm sớm để không lo được bữa ăn cho bản thân, gia đình đúng khoa học? Xu hướng thức khuya ở đô thị cũng phù hợp việc đi làm muộn” - ông Cảnh nêu ý kiến và khẳng định thêm rằng: Đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ban đêm.

Ông Cảnh đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành quy định các cơ quan hành chính trung ương và cấp tỉnh làm việc không sớm hơn 8 giờ sáng, nghỉ trưa 1 tiếng. Đồng thời ngành giáo dục cũng có nghiên cứu để đổi giờ học đồng bộ giờ làm.

Dẫn số liệu khảo sát của một tờ báo, với ý kiến hơn 23.000 bạn đọc về thời điểm bắt đầu giờ làm việc thì 14% chọn 7 giờ 30 phút, 33% chọn 8 giờ và 53% chọn 8 giờ 30 phút, ông Cảnh cho rằng đề xuất đổi giờ làm việc nhận được sự ủng hộ và mong Chính phủ xem xét vấn đề này.

Đề xuất Giám đốc bệnh viện có quyền tự chủ chi trả tiền lương, thu nhập
Đại biểu Bùi Thu Hằng, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình cho biết, để các bệnh viện công lập thực hiện được cơ chế tự chủ, có chính sách giữ chân người tài, cần trao quyền tự chủ trong chi trả tiền lương, thu nhập cho Giám đốc bệnh viện.
Đại biểu Quốc hội đặt dấu hỏi trách nhiệm trong vụ địa ốc Alibaba lừa đảo
“Cử tri đặt vấn đề có hay không sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của cán bộ công quyền cho các dự án ma, dự án xây dựng đồ sộ, trái pháp luật tồn tại trong thời gian qua?”, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) nói.
Lấy GDP là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá năng lực lãnh đạo?
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, TP Hồ Chí Minh (HCM) cho rằng cần đánh giá đúng về chỉ số GDP, không nên lấy GDP là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá năng lực lãnh đạo, thành tích của các địa phương.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...