Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Tủ sách Bác Hồ" ươm mầm kiến thức

(BGĐT) - Bí thư Đoàn Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên) Dương Văn Chung cho biết: Nhằm thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2008, Ban Chấp hành Đoàn trường đã tham mưu với Ban Giám hiệu cho phép thành lập mô hình "Tủ sách Bác Hồ". 

{keywords}

Học sinh đến đọc sách tại "Tủ sách Bác Hồ".

Những ngày đầu, Đoàn trường được Ban Giám hiệu trang bị tủ, bàn ghế, phân công cán bộ phụ trách và hỗ trợ một số đầu sách... Bên cạnh đó, Huyện đoàn Tân Yên ủng hộ sách Bác Hồ với thanh niên, tạp chí thanh niên. Để số lượng đầu sách thêm phong phú, Đoàn trường vận động giáo viên, phụ huynh và học sinh quyên góp ủng hộ sách. Đến nay, tủ sách có tổng số hơn 200 cuốn, gồm những câu chuyện về Bác Hồ; Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng; Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục... 

Ngoài ra tủ sách còn có hơn 100 cuốn nội dung giáo dục đạo đức, lối sống; 120 cuốn sách pháp luật và nhiều tạp chí hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học cũng như thúc đẩy phong trào đoàn trong nhà trường. Sách được sắp xếp theo từng chủ đề để học sinh dễ dàng lựa chọn, tra cứu, có thể ngồi đọc tại phòng đọc hoặc mượn về nhà.   

Từ khi có "Tủ sách Bác Hồ", phong trào đọc sách, tìm hiểu tài liệu trong nhà trường sôi nổi hơn. Em Nguyễn Thị Thúy Kiều, học sinh lớp 11A8 cho biết: Giờ ra chơi em và các bạn thường đến tủ sách mượn sách, trong đó có nhiều cuốn viết về cuộc đời và tấm gương của Bác Hồ. Từ mỗi câu chuyện về Bác, chúng em học được những điều bổ ích như: Đức tính tự lập, sống hòa đồng, nhân ái, luôn giúp đỡ bạn bè...

Cũng từ năm 2008, Trường THPT Nhã Nam còn tổ chức cho các chi đoàn viết "Sổ vàng truyền thống", khuyến khích học sinh ghi lại những hoạt động của lớp trong tháng và trong các ngày lễ lớn. "Sổ vàng truyền thống" của mỗi chi đoàn được trưng bày tại tủ sách để mọi người cùng tham khảo. Đồng thời, nhà trường yêu cầu đoàn viên ghi "Nhật ký Bác Hồ", cuối tháng lựa chọn những bài viết chất lượng đọc trong giờ chào cờ. 

Qua những hoạt động trên giúp học sinh noi gương Bác trong mỗi việc làm cụ thể. Phong trào thi đua học tập diễn ra sôi nổi. Số lượng học sinh giỏi và khá ngày một tăng. Năm học 2012 - 2013, tỷ lệ học sinh giỏi của nhà trường chiếm 3,8%, khá 37,2%, năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh giỏi tăng lên 4,1%, khá hơn 40%. Học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học trong ba năm học gần đây luôn chiếm hơn 50%. 

Theo đồng chí Trịnh Minh Nam, Bí thư Huyện đoàn Tân Yên, "Tủ sách Bác Hồ" của Trường THPT Nhã Nam là mô hình điểm của huyện. Từ hiệu quả của mô hình, Huyện đoàn đã  nhân rộng ra các nhà trường. Đến nay 100% trường học trên địa bàn huyện có "Tủ sách Bác Hồ". Đây là một trong những cách làm hiệu quả của tuổi trẻ Tân Yên trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phương Thuận

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...