Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dấu ấn những trang nhật ký

(BGĐT) - Thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có khu Nhà lưu niệm Bác Hồ ghi dấu ngày 6-4-1961, Bác Hồ về thăm. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn nói chung và học sinh Trường THCS thị trấn Tân Dân nói riêng. Nhiều năm qua, các em đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả theo tấm gương đạo đức của Người.
{keywords}

Học sinh khối lớp 9, Trường THCS thị trấn Tân Dân viết nhật ký.

Sau khi đọc cuốn sách "Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh", Nguyễn Thị Thảo, lớp 9A chia sẻ: "Ở lứa tuổi chúng em rất cần rèn luyện lòng kiên nhẫn, tính tự giác, chịu khó học hỏi, tinh thần tiết kiệm, sự giản dị trong cuộc sống cũng như tình yêu quê hương đất nước…". 

Từ câu chuyện về "Giữ chữ tín" trong cuốn sách, em Hoàng Việt Hà, lớp 8A nhận thức, mỗi người cần làm tốt công việc của mình, thực hiện đúng lời hứa để hoàn thiện phẩm chất, nhân cách, xây dựng lòng tin đối với những người xung quanh… 

Được biết, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học này, nhà trường tổ chức lồng ghép giảng dạy, truyền thụ nội dung cuốn sách trong các giờ học Giáo dục công dân, Lịch sử theo hướng học sinh tự liên hệ bản thân thông qua nội dung từng câu chuyện cụ thể. Mỗi học sinh thực hiện hai bài thu hoạch ở hai học kỳ, điểm số của các bài chính là “kênh” quan trọng trong đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh cuối năm. Nhờ vậy, 100% học sinh thực hiện nghiêm túc, có bài viết đầy trách nhiệm và cảm xúc. Theo ban giám hiệu nhà trường, những tác phẩm này sẽ được cất giữ cẩn thận, đó là những trang nhật ký quý giá về học và làm theo Bác của các thế hệ học sinh.

Ngoài chú trọng phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THCS thị trấn Tân Dân còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, có tính giáo dục đạo đức, lối sống cao. Từ năm học 2012-2013, mỗi lớp mở và duy trì một cuốn sổ vàng "Nhật ký theo chân Bác". Ngoài việc tốt được ghi chép lại đầy đủ, những cuốn sổ còn là nơi để học sinh bày tỏ cảm xúc, nhận thức của bản thân về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Em Đào Hiền Linh, lớp 9B nói: “Từ khi có cuốn sổ, mỗi bạn trong lớp đều tích cực sưu tầm những câu chuyện về Bác để cùng tìm hiểu, trao đổi. Thường xuyên quan tâm đến mọi sự vật, hiện tượng, qua đó ghi chép lại những việc tốt cho mọi người cùng đọc và suy ngẫm”. 

{keywords}

Những cuốn nhật ký làm theo lời Bác.

Chẳng hạn như em Nguyễn Thị Kim Ngân, lớp 8A chia sẻ việc làm ý nghĩa của mình trong cuốn sổ, đó là bản thân thực hành tiết kiệm hằng ngày để nuôi lợn đất ủng hộ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi Đoàn trường phát động phong trào vì người nghèo, giúp bạn vượt khó, Ngân thường xuyên vận động các bạn tham gia. Trước tình trạng thường xuyên ùn tắc ở cổng trường giờ tan học, Hoàng Văn Quân, lớp 8A mạnh dạn viết trong cuốn sổ đề nghị các bạn trong lớp chung tay thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm ATGT, tuyên truyền những học sinh khác đi theo hàng, lối, không chen lấn để góp phần giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn.

Nhằm tạo sức lan tỏa cho phong trào học và làm theo Bác, Trường duy trì nền nếp trong buổi chào cờ đầu tuần cho học sinh kể chuyện. Từ câu chuyện ý nghĩa về lối sống của Người cho đến việc tốt của bản thân, bạn bè đều được các em thể hiện. Ngoài ra, đơn vị nhận chăm sóc, bảo vệ khu di tích lịch sử hầm địa đạo làng kháng chiến Long Trì nằm trên địa bàn thị trấn. 

Trong tháng 3 vừa qua, các chi đội đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu vực địa đạo, làm đẹp các tấm bia chỉ mốc cửa hầm. Mỗi chi đội nhận trồng và chăm sóc một góc vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà trường. Việc tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống địa phương cho học sinh cũng được trường thường xuyên quan tâm, chú trọng thông qua lồng ghép ở các giờ học hoặc những buổi hoạt động ngoại khóa.

Cô giáo Ngô Thanh Hà, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tân Dân cho biết: “Những hoạt động, việc làm theo Bác được triển khai sâu rộng góp phần tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh. Ý thức trách nhiệm đối với gia đình, xã hội và với nhiệm vụ học tập của các em được nâng lên. Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 của trường luôn đạt 100%; học sinh đạt học lực khá, giỏi thường xuyên ở mức gần 80%, hạnh kiểm khá và tốt khoảng 97%. 

Năm học 2016-2017, học sinh nhà trường đoạt gần 160 giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp (tăng khoảng 40 giải so với năm học 2015-2016)… Đây là kết quá rất đáng khích lệ để thầy và trò Trường THCS thị trấn Tân Dân tiếp tục nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện, làm theo Bác, xứng đáng là một trong những trường tốp đầu về chất lượng giáo dục của huyện Yên Dũng.

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...