Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học tập phong cách Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang

(BGĐT)- Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, việc học tập theo phong cách Hồ Chí Minh “nói đi đôi với làm” luôn được cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, phù hợp với môi trường đặc thù giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

{keywords}
Một buổi hội thảo khoa học về công tác cán bộ ở Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang.


Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang có nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước và một số lĩnh vực khác. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, việc học tập theo phong cách Hồ Chí Minh “nói đi đôi với làm” luôn được cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, phù hợp với môi trường đặc thù giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Cán bộ quản lý và toàn thể đảng viên xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện tập trung vào một số vấn đề cơ bản như: Nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần kỷ luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực hiện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Cụ thể “nói đi đôi với làm” thể hiện trước hết là thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và coi đây là nhiệm vụ cơ bản xuyên suốt. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải được đặt lên hàng đầu, mỗi cán bộ, đảng viên phải có lập trường tư tưởng vững vàng.

Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên luôn nêu cao tinh thần tự học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với đòi hỏi của tình hình đất nước và thế giới, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, phòng, khoa; giảng dạy và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Để lý luận gắn liền với thực tiễn, các giảng viên cần phải có kiến thức thực tiễn để minh họa cho bài giảng. Thực tiễn có thể từ kinh nghiệm bản thân, các bài báo, từ kinh nghiệm của giảng viên trước, từ học viên, từ nghiên cứu thực tế ở cơ sở, bởi vậy cần phải tăng cường tìm hiểu về cơ sở.

Mỗi giảng viên, chuyên viên tuân thủ nội quy, quy chế; quy trình làm việc; sống chân thành, khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm, tránh lãng phí, tiêu cực phải hành động từ những việc nhỏ nhất như: tiết kiệm giấy, nước, xăng xe…; khi ra khỏi công sở tắt đèn, tắt quạt, máy điều hòa; mỗi việc làm đều xuất phát từ những suy nghĩ vì cơ quan, đơn vị, vì đồng chí, đồng nghiệp, vì học viên thân yêu.…

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. “Đường lối của Đảng đúng hay sai, tổ chức thực hiện thành hay không đều phụ thuộc vào cán bộ”. Có thể nói, với việc “Nói đi đôi với làm” theo phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần giúp mỗi cán bộ đảng viên Trường Chính trị tỉnh hoàn thiện về đạo đức, lối sống. Tuy nhiên, với mỗi người để thực hiện được việc thống nhất giữa lời nói với hành động, lời nói đi đôi với việc làm là điều không dễ, khi đề ra công việc cần phải cụ thể, từ nhỏ đến lớn, từ dễ đến khó và đòi hỏi cần phải có sự cố gắng, bền bỉ và một quyết tâm, bởi bất kỳ công việc nào, nhiệm vụ gì, dù lớn hay nhỏ, khó hay dễ, phức tạp hay giản đơn, nhưng nếu không ra sức phấn đấu thì cũng không thể thành công. Với những người cán bộ, giảng viên, những người làm công tác giáo dục lý luận chính trị thì lời nói với việc làm lại càng quan trọng và cần thiết. Bởi giảng viên luôn là tấm gương sáng cho học viên noi theo như lời Bác Hồ đã dạy "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". 

Đặt trong bối cảnh hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đang ra sức thi đua triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp thì nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên càng trở nên cần thiết. Mỗi cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang phải là người đi đầu, tiên phong trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài, cụ thể hóa bằng lời nói đi đôi với việc làm, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập và phát triển./.

Nguyễn Đức Chiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...