Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm theo lời Người đón Tết an toàn, tiết kiệm

(BGĐT) - Theo quan điểm Hồ Chí Minh, đón Tết phải tiết kiệm, an toàn. Người đã từng nhắc nhở: “Chúng ta mừng Xuân một cách vui vẻ, tưng bừng nhưng tuyệt đối không lãng phí”.
{keywords}

Bác Hồ chúc Tết nhân dân Hà Bắc vào năm 1967. Ảnh tư liệu.

Trong Tết Độc lập đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (năm 1946), Người viết thư gửi thanh niên: “Hỡi thanh niên và nhi đồng yêu quý!  Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Vậy qua năm mới, các cháu phải xung phong thực hành “đời sống mới”.  Đời sống mới là: - Hăng hái, kiên quyết, không sợ khó, không sợ khổ.  - Phải siêng học, phải siêng làm, phải tiết kiệm. - Việc nên làm (như ủng hộ kháng chiến, tăng gia sản xuất) thì ta không chờ ai nhắc nhủ. - Việc nên tránh (như tự tư tự lợi) thì ta không đợi ai ngăn ngừa.  Năm mới, chúng ta thực hành đời sống mới để trở nên những công dân mới, xứng đáng với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa...”.

Trên báo Nhân Dân số 2132, ngày 28-1-1960, trong bài “Mừng Tết Nguyên đán thế nào?” Bác viết: “Suốt năm chúng ta thi đua lao động sản xuất. Nhân ngày Nguyên đán, chúng ta vui chơi một hôm để chào Xuân. Việc đó cũng đúng thôi. Nhưng chúng ta nên mừng Xuân một cách vui vẻ và lành mạnh. Nếu có bao nhiêu tiền đều bỏ ra mua sắm hết để đánh chén lu bù, thế là mừng Xuân một cách lạc hậu, thế là lãng phí, thế là không Xuân. Nên nhớ rằng chúng ta phải cần kiệm xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội, không nên vì một cớ gì mà quên nhiệm vụ ấy. Các đồng chí cán bộ ta cần phải hướng dẫn đồng bào làm cho ngày Tết vui vẻ và tưng bừng, tiết kiệm và thắng lợi”.

Bác khuyên chúng ta trong những ngày Tết: “...Chơi có nên không? Nên. Nhưng phải có chừng độ. Chơi quá độ, bừa bãi, không nên. Nếu chơi nhiều thì không tăng gia sản xuất, học tập được. Ta có câu: “Lạc bất khả cực, lạc cực sinh ai” nghĩa là vui không nên quá mức, vui quá mức đi đến cái buồn... Bác Hồ cũng thường nhắc nhở rằng đón Tết, vui Xuân trong ngày đầu năm phải nghĩ đến công việc của cả năm: Tục ngữ có câu: “Suốt năm kế hoạch, định từ mùa Xuân”. Thật đúng như vậy. Mùa Xuân thì trời vui, đất vui, người càng vui. Cho nên ngay từ đầu mùa Xuân mọi công việc làm được tốt, thì cả năm sẽ phát triển tốt và kết quả tốt... Từ ngày Tết đầu năm phải lo nghĩ để hoàn thành vượt mức kế hoạch mà cơ quan, đơn vị giao, để Xuân sau thắng lợi hơn Xuân này.

Những ngày này, trong không khí Xuân Mậu Tuất 2018 đang tới, nhớ về Người, chúng ta lại nhớ những việc làm đầy tình thương yêu, trìu mến của Người với toàn thể nhân dân, lại nhớ tới sự chăm sóc ân cần của Người tới mọi thế hệ người Việt Nam đặc biệt là mỗi khi Tết đến, Xuân về. Từ đó, tự nhắc nhở mình hãy học tập và làm theo Bác từ việc nhỏ nhất trong việc yêu thương, đồng cảm với mọi con người. Bởi vì hơn 90 triệu dân Việt Nam hôm nay, bên cạnh đại đa số mọi người no đủ do làm ăn giỏi, do chăm chỉ lao động, do may mắn trong cuộc sống, vẫn còn bao kiếp người do nhiều lý do khác nhau, vẫn ở trong cảnh ngộ đói ăn thiếu uống, đang co ro chịu cái rét thấu xương nơi gầm cầu, quán chợ... mỗi khi chuẩn bị Tết. Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ, đồng cảm để ai ai cũng đều có Tết - như điều mong ước giản dị của Bác Hồ.

Nhớ về Bác và những quan điểm của Người về đón Tết tiết kiệm, trong thời gian vừa qua các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 22-12-2017 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2018; Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 5-2-2015 của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương.

Để hình thành nền nếp, kỷ cương trong việc đón Tết, vui Xuân lành mạnh từ năm nay và những năm sau, trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, nhất là quán triệt Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự là những tấm gương sáng trước quần chúng nhân dân, gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Học tập theo Bác, các cơ quan, đơn vị khi tổ chức tất niên, tân niên (sau Tết) cần hết sức đơn giản, gọn nhẹ, tránh tiệc tùng, nhậu nhẹt lãng phí. Việc trang trí trụ sở cũng nên giản tiện, có không khí, hương vị ngày Xuân nhưng không cầu kỳ, tốn kém tiền bạc, công quỹ. Làm sao cho mỗi người dù có ở cương vị nào trong xã hội này cũng đều được đón một cái Tết thực sự đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...