Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại úy Chu Văn Phương - “Cây sáng kiến” của ngành kỹ thuật

(BGĐT) - Học và làm theo Bác, Đại úy Chu Văn Phương (SN 1989), Trưởng Ban Xe - máy (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn.
{keywords}

Đại úy Chu Văn Phương (thứ hai từ trái sang) thuyết trình sáng kiến thiết bị tăng hành trình kích nâng hạ.

Qua câu chuyện của hai người bác từng tham gia quân ngũ, khi còn nhỏ, Chu Văn Phương đã ước mơ được khoác lên mình chiếc áo xanh của người lính. Năm 2007, khi tốt nghiệp THPT, Phương thi đỗ vào Học viện Kỹ thuật quân sự rồi về công tác tại Ban Xe - máy thuộc Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh). Phương luôn nỗ lực  hoàn thành tốt nhiệm vụ và tích cực tham gia các phong trào thi đua như: “Ngành kỹ thuật Quân đội làm theo lời Bác”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học- công nghệ”… 

Đại úy Chu Văn Phương chia sẻ: “Với tôi, học theo Bác không phải là học những gì quá cao siêu mà chính là tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi trong công việc hằng ngày. Đồng thời, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước đồng đội, sai đâu, sửa đấy”.

Từ suy nghĩ như vậy, khi thấy cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị nhiều lúc phải làm việc với những thiết bị, phương tiện đã xuống cấp, Phương luôn trăn trở làm sao để đồng đội tăng năng suất lao động nhưng đỡ vất vả, nguy hiểm. Với những kiến thức được đào tạo trong nhà trường cùng kinh nghiệm học hỏi từ “đàn anh”, Phương liên tiếp đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. 

Điển hình như qua quan sát việc thử tỷ lệ nổ đối với các loại đạn dược, Phương thấy, để thử được tỷ lệ cháy của thuốc nổ và tỷ lệ nổ của hạt lửa đối với liều cối, bộ đội phải tách thuốc nổ ra khỏi liều. Với công việc này, hầu hết các đơn vị đều sử dụng phương pháp cắt, tách bằng tay. Cách làm thủ công này mất thời gian lại gây nguy hiểm cho bộ đội. Nhằm rút ngắn thời gian cắt và bảo đảm an toàn, Chu Văn Phương đã đưa ra sáng kiến “Thiết bị cắt liều phóng đạn cối”. Sử dụng thiết bị này giúp bộ đội thử tỷ lệ nổ nhanh, gọn và an toàn. Sáng kiến này đã ứng dụng trong Quân khu 1, được Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích trong Hội thi “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp toàn quân năm 2017.

Mới đây, Đại úy Chu Văn Phương đưa ra sáng kiến  “Thiết bị tăng hành trình kích nâng hạ”. Trao đổi với Đại úy Nguyễn Kế Chung, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) được biết: “Do đặc thù, các loại xe thiết giáp hay ô tô phục vụ trong quân đội có kích cỡ, trọng lượng lớn hơn nhiều so với dân sự. Vì vậy, các loại kích thông thường chỉ nâng được 15 cm không bảo đảm một số thao tác kỹ thuật. Trước đây, muốn niêm cất, cùng với sử dụng kích, chúng tôi phải dùng thêm nhiều vật dụng để kê tăng chiều cao. Với thiết bị tăng hành trình kích nâng hạ này, chúng tôi có thể nâng lên 50 cm những chiếc xe nặng hàng chục tấn. Thiết bị này đã nhanh chóng trở thành vật không thể thiếu với lực lượng tăng, thiết giáp”.

5 năm qua, Đại úy Chu Văn Phương đã có 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được hội đồng sáng kiến cải tiến kỹ thuật các cấp công nhận và ứng dụng trong thực tế.

Trước đó, Đại úy Chu Văn Phương cũng đưa ra một số sáng kiến như: “Chế tạo hệ thống điều khiển và ngắm bắn súng máy của xe thiết giáp BTR-152 từ trong khoang lái”, “Bàn nạp, tháo đạn súng đại liên”, “Dụng cụ tháo trụ đứng ô tô”… 

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Chủ nhiệm Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) cho hay: “Với vốn kiến thức phong phú về máy móc thiết bị, cùng với sự chịu khó, ham học hỏi, Đại úy Chu Văn Phương đang là “cây sáng kiến” của ngành kỹ thuật. Để Phương yên tâm sáng tạo, đơn vị tạo điều kiện về thời gian, công việc và dành một phần kinh phí hỗ trợ”.  

Cùng với thi đua sáng tạo, Đại úy Chu Văn Phương còn đi đầu trong các phong trào tình nguyện. Năm 2016, anh được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn giai đoạn 2012-2016. Bên cạnh đó, anh còn là vận động viên trẻ tiềm năng của lực lượng vũ trang tỉnh. Vừa qua, anh đã giành giải Ba nội dung bơi vũ trang trong Hội thao Thể dục thể thao lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang năm 2018 và được chọn vào đoàn vận động viên tỉnh Bắc Giang tham gia thi cấp quân khu tới đây. 

Ghi nhận những thành tích đó, trong dịp sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đại úy Chu Văn Phương được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Việt Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...