Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lắng nghe, giải quyết việc dân cần

(BGĐT) - Đổi mới tác phong lề lối làm việc theo hướng gần dân, sát dân, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc hằng ngày là những hành động thiết thực mà đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thực hiện từ nhiều năm qua. Đó cũng là nội dung trọng tâm trong triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị của các cấp ủy cơ sở.

Hướng về cơ sở

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, tháng 7- 2015, BTV Tỉnh ủy ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Với phương châm "lắng nghe, giải quyết việc dân cần", hoạt động trao đổi thông tin hai chiều làm cho mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân gần gũi, cởi mở hơn, từ đó giúp các địa phương hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm, nhất là những việc liên quan đến lợi ích trực tiếp của người dân. 

{keywords}

Cán bộ địa chính phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) xuống địa bàn giải đáp thắc mắc của người dân.

Tại huyện Tân Yên, xác định kinh tế trang trại có nhiều đóng góp lớn cho tăng trưởng của ngành nông nghiệp, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tổ chức đối thoại với các chủ trang trại. Qua tiếp xúc, đối thoại, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Huyện ủy ra Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế vườn đồi và cây ăn quả; chỉ đạo UBND huyện xây dựng cơ chế kích cầu sản xuất trình HĐND huyện thông qua. 

Tương tự, tại các địa phương khác, hoạt động, tiếp xúc, đối thoại cũng được quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, các cấp ủy cơ sở đã tổ chức gần 300 cuộc gặp gỡ, đối thoại với nhân dân. Từ những cuộc như vậy, rất nhiều ý kiến người dân đưa ra là cơ sở để cấp ủy các cấp ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Theo tinh thần chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, từ quý I năm nay, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên đã về dự sinh hoạt Đảng với chi bộ thôn, tổ dân phố thuộc Đảng bộ huyện, TP được phân công phụ trách. Thông qua dự sinh hoạt không chỉ giúp các đồng chí cấp ủy cấp trên nắm rõ hơn về tình hình ở cơ sở mà còn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư. 

Đồng chí Lê Văn Đang, Bí thư Chi bộ thôn Đại Phú, xã Phi Mô (Lạng Giang) cho biết: "Buổi sinh hoạt chi bộ tháng 3 vừa qua, chúng tôi được đón hai đồng chí là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên cùng dự. Tại cuộc họp, các đảng viên hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết. Hai đồng chí lãnh đạo cũng đã góp ý với cấp ủy chi bộ về kỹ năng điều hành, gợi mở vấn đề thảo luận, cách thức lựa chọn nội dung sinh hoạt. Đây là những kinh nghiệm quý mà chúng tôi được trực tiếp lĩnh hội từ cấp ủy cấp trên".

Đề cao trách nhiệm nêu gương

“Học Bác phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả để hoàn thành tốt công việc hằng ngày”- đó là tâm niệm của ông Nguyễn Viết Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú (Yên Dũng). Ông tâm sự: "Trách nhiệm với công việc hằng ngày của mình cũng chính là học và làm theo Bác. Chẳng hạn, theo quy định mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, xã chỉ có một chức danh Phó Chủ tịch UBND. Để sắp xếp thời gian xuống cơ sở mỗi tuần hai lần như trước đây, tôi thường đi làm sớm trước một tiếng đồng hồ để giải quyết công việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục của công dân, không để tồn đọng hay phải viết phiếu hẹn".

Từ nâng cao ý thức trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe giải quyết những việc chính đáng mà người dân cần của mỗi cá nhân, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề bức thiết. 

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nông thôn; thiếu lớp học và giáo viên ở bậc học mầm non; giao thông nông thôn xuống cấp, ngày 11-5-2017, BTV Tỉnh ủy đã có Kết luận số 43 về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Theo đó, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch “100 ngày vệ sinh môi trường”. 

Đáng chú ý là tất cả các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy đã dành 8 ngày về tận thôn, hộ gia đình nắm bắt tình hình thực tế để bàn cách tháo gỡ. Từ sự chỉ đạo sát sao đó cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền và người dân, môi trường trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến rõ nét, nhiều “điểm nóng” về rác thải đã được xử lý. Bên cạnh đó, việc thiếu giáo viên mầm non đã cơ bản được khắc phục. 

Đặc biệt, với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, mỗi năm có hơn 1.000km đường giao thông nông thôn được đổ bê tông sạch đẹp, nhiều nơi mở rộng đến 4-5 mét.

Đồng chí Nguyễn Văn Liêm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Từ những vấn đề được quan tâm tháo gỡ cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn đã đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc theo hướng gần gũi với người dân, sâu sát với tình hình thực tế địa phương; nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. 

Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình người tốt, việc tốt. Đây là tiền đề quan trọng, tạo động lực để mỗi cá nhân, tổ chức tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

Học Bác bằng những việc làm cụ thể, quyết tâm cao
(BGĐT) - Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về  “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,  Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang đã xây dựng Chương trình hành động gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và thực tiễn địa phương bằng những nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm cao.
 
Đinh ninh lời dạy của Người
(BGĐT) - Tính đến mùa xuân này, vị cha già của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào cõi vĩnh hằng tròn 50 năm. Trước lúc đi xa, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ. Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bảo vật Quốc gia, có sức sống trường tồn, tiếp tục là kim chỉ nam cho dân tộc ta đưa non sông đất nước tiến lên trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Tiết kiệm theo gương Bác: Tích tiểu thành đại
(BGĐT) - Phong trào tiết kiệm theo gương Bác có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Giang, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên. Những đồng tiền tiết kiệm giúp người nghèo khiến tình người càng thêm ấm áp và ý nghĩa hơn.
 
Hội thảo khoa học quan niệm xã hội hiện nay về chân - thiện - mỹ, đức và tài
(BGĐT) - Ngày 11-1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Quan niệm xã hội hiện nay về Chân - Thiện - Mỹ”, “Đức và tài”; những vấn đề đặt ra trong công tác bồi dưỡng cán bộ ở địa phương thời gian tới. Đến dự có đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành. 
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...