Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học Bác làm nhiều việc tốt

(BGĐT) - Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (khóa XII) đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị và các khu dân cư TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều việc làm tốt lan tỏa trong cộng đồng với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

"Vườn hoa" việc tốt

Lâu nay, người dân xung quanh biết đến bà Phạm Thị Nhuần (SN 1952), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú có tấm lòng nhân ái. Chứng kiến mỗi hoàn cảnh bất hạnh, trẻ em khuyết tật, tự kỷ đều khiến bà thương cảm, trăn trở tìm cách giúp đỡ. Trong đó có trường hợp cháu Trịnh Hải Nam, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Trần Phú.

{keywords}

Những cá nhân điển hình của Đảng bộ phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) báo công dâng Bác tại Khu Lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, xã Nhã Nam (Tân Yên).

Nam mồ côi bố, mẹ thần kinh không bình thường, hai năm nay, sau khi ông ngoại qua đời, cháu thường phải sống một mình trong căn nhà của người họ hàng. Từ khi Nam 4 tuổi, bà Nhuần đã hỗ trợ mỗi tháng 100 nghìn đồng cùng quần áo, đồ dùng, sữa và đề nghị trường học của cháu miễn học phí cũng như các khoản chi phí khác. 

Đầu năm nay, qua sự vận động của bà, một doanh nghiệp đã tặng Nam 4 triệu đồng. Một số hội viên phụ nữ tại tổ dân phố thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc giúp đỡ cháu.

Hằng năm, bà Nhuần vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, giày dép, sách vở, các nhu yếu phẩm với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho học sinh các vùng khó khăn trong và ngoài tỉnh. Bà chia sẻ: “Mỗi khi giúp được một hoàn cảnh khó khăn, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Trong cuộc sống, chỉ cần mỗi người có một việc làm, hành động nhỏ nhưng thiết thực cũng sẽ góp phần chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh để họ có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn gương mẫu đi đầu thực hiện và vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Khổng Minh Hoạch, Chi ủy viên, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đồng Quan cho biết: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gần 30 hộ dân tình nguyện hiến gần 300 m2 đất mở rộng đường liên thôn. 

Điển hình là gia đình các đảng viên: Trịnh Xuân Bến hiến 80m2; Trịnh Văn Năm hiến 34m2. Nhờ đó tuyến đường liên thôn có chiều dài 700m nối từ thôn Đồng Quan đi xã Song Khê đã được đổ bê tông và mở rộng lên 5-7m, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Hiện thôn Đồng Quan đã cơ bản hoàn thành 7 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu".

Thời gian qua, tại TP đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có việc làm tốt, vì xã hội, cộng đồng. Nhiều người vẫn nhắc đến thầy giáo Nguyễn Văn Sơn, Trường THPT Giáp Hải, dịp đầu năm 2019 trên đường đến trường qua cầu Mỹ Độ đã dũng cảm lao mình xuống dòng sông cứu một cô gái. Thầy giáo Dương Văn Duy, Trường THPT Nguyên Hồng tổ chức dạy phụ đạo môn Toán miễn phí cho học sinh và có nhiều hoạt động giúp đỡ những em hoàn cảnh khó khăn. 

Phó Bí thư Đoàn phường Dĩnh Kế Lương Xuân Hiệp vận động hỗ trợ hơn 200 suất ăn miễn phí cho học sinh trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”; hàng trăm phần quà tặng trẻ em nghèo. Anh Hiệp đã 27 lần tình nguyện hiến máu cứu sống người bệnh.

Nhân rộng điển hình tiên tiến

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTV Thành ủy Bắc Giang đã triển khai Chương trình số 19 với chủ đề xuyên suốt là “Theo gương Bác Hồ tất cả cùng hành động vì TP Bắc Giang phát triển”. Chương trình đề ra 10 chỉ tiêu chủ yếu gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, kế hoạch hằng năm và nhiệm vụ cụ thể của mỗi tập thể, cá nhân.

{keywords}

  Bà Phạm Thị Nhuần tặng sách vở, đồ dùng học tập cho cháu Trịnh Hải Nam.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy Bắc Giang tập trung chỉ đạo thực hiện ở các lĩnh vực trọng điểm gồm: Phát triển đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý nhà nước về môi trường và cải cách hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa; công tác an sinh xã hội. 

BTV Thành ủy quan tâm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, nhất là ở các ngành, bộ phận trọng tâm như: Y tế, giáo dục, lực lượng vũ trang. Trong đó xác định vai trò nêu gương, tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp là yếu tố quan trọng.

Ba năm qua, toàn TP đã có gần 2,1 nghìn việc làm theo Bác của tập thể, hơn 19,1 nghìn việc làm theo của cá nhân; có 96 việc làm mới của tập thể, 682 việc làm mới của người đứng đầu hoàn thành; 500 việc trọng tâm được đăng ký thực hiện. Nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác.

Ông Hoàng Ngọc Thanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Giang cho biết: Đến nay việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nền nếp, thường xuyên. Qua 3 năm, toàn TP đã có gần 2,1 nghìn việc làm theo của tập thể, hơn 19,1 nghìn việc làm theo của cá nhân; có 96 việc làm mới của tập thể, 682 việc làm mới của người đứng đầu hoàn thành, 500 việc trọng tâm được đăng ký thực hiện. 

Nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác, có tác động tích cực đối với xã hội. 562 điển hình được các cấp biểu dương, khen thưởng, góp phần lan tỏa trong cộng đồng với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Ở mọi lĩnh vực công tác hay các địa bàn dân cư xuất hiện nhiều tấm gương vì cộng đồng xã hội, những tập thể, cá nhân điển hình phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường... 

Những kết quả từ phong trào thi đua đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP, hầu hết các ban, phòng, ngành, đơn vị TP được ngành dọc cấp trên đánh giá, xếp loại đứng đầu hoặc trong tốp đầu khối các huyện, TP, đơn vị.

Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lễ kỷ niệm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội với khoảng 3.500 đại biểu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2-9
Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 2-9 (1945-2019), sáng 30-8, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
(BGĐT)- Sáng 29-8, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - GDTX huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Chương trình Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm ngày mất của Người 2- 9 (1969 - 2019).
Những ngày trước lúc đi xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Những câu chuyện nhỏ về Chủ tịch Hồ Chí Minh được người cảnh vệ già Trần Viết Hoàn kể lại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chiều 28-8.
Thủ tướng kiểm tra công tác tu bổ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sáng 14-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra công tác tu bổ định kỳ công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...