Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vĩnh An lan tỏa phong trào học và làm theo Bác

(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị  về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Vĩnh An (được sáp nhập từ hai xã Vĩnh Khương và An Lập) được Huyện ủy Sơn Động (Bắc Giang) đánh giá là một trong những đơn vị điển hình. Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát huy hiệu quả các phong trào thi đua trên địa bàn. 

Từ phong trào hiến cây, hiến đất

Cách đây chưa lâu, các tuyến đường của thôn Mật, xã Vĩnh An còn nhỏ hẹp và chủ yếu là đường đất đỏ. Việc đi lại của nhân dân gặp không ít khó khăn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội của thôn đã vào cuộc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động các hộ dân tự nguyện tháo dỡ hiến đất, hiến cây làm đường. 

{keywords}

Bà La Thị Ngọt, thôn Mật đã xây lại tường bao của gia đình sau khi hiến đất làm đường.

Hộ bà La Thị Ngọt, thôn Mật đã hiến gần 100m2 đất vườn, đất thổ cư và hơn 10 cây mít, nhãn, lát hơn 10 năm tuổi để làm đường. Bà chia sẻ: “Nhà nước đã hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông, tôi hiến đất để đường to rộng, đẹp làng, đẹp xóm. Không chỉ chúng tôi bây giờ mà con cháu sau này được hưởng lợi nhiều”. Với tinh thần đó nên không chỉ hiến cây, hiến đất, bà Ngọt và gia đình còn chủ động tháo dỡ mấy chục mét tường rào, chặt gọn cây cối để lấy mặt bằng cho thôn thi công.

Quá trình làm đường giao thông ở thôn Mật đã có hàng chục hộ dân hiến đất, hiến cây. Nhiều hộ đã hiến hàng trăm m2 đất như gia đình bà Vũ Thị Mến, ông Vũ Văn Dũng… Theo ông Lương Văn Bình, Bí thư Chi bộ thôn Mật, điều quan trọng nhất là công tác tuyên truyền vận động. Khi người dân đồng thuận và hiểu ra lợi ích phía sau việc làm đó thì họ vui vẻ, tự nguyện không tính toán thiệt hơn.

Tìm hiểu tại xã Vĩnh An được biết, trước khi xây dựng phong trào, mô hình mới, chi bộ các thôn đều họp bàn và ra nghị quyết, tiếp đó ban lãnh đạo thôn tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân. Với cách làm dân chủ, minh bạch, những nội dung này đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. 

4 năm trở lại đây, người dân xã Vĩnh An đã tự nguyện hiến hơn 30 nghìn m2 đất và hàng nghìn cây các loại để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi. Giờ đây, 70% đường thôn, xóm đã được cứng hóa, nhà văn hóa, kênh mương được cải tạo, nâng cấp… Những công trình này đã góp phần tạo nên một diện mạo mới, mở ra cơ hội cho phát triển KT-XH của địa phương.

Đến những việc làm thiết thực

Theo ông Đàm Hồng Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An, phong trào hiến đất, hiến cây xây dựng các công trình phúc lợi chỉ là một trong những việc làm thiết thực cụ thể trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ một số phong trào tạo được sức lan tỏa, xã đã phát huy để phát triển kinh tế. Nhiều mô hình kinh tế được nhân rộng, giúp đời sống người dân khấm khá như: Nuôi bò sinh sản tập trung tại thôn Hiệp Reo, Mật; trồng khoai tây chế biến liên kết tiêu thụ sản phẩm; trồng 700 ha rừng kinh tế bằng các giống bạch đàn, keo lai mới; mô hình các giống lúa mới chất lượng như BTE1, DV 108… Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, thu nhập của người dân không ngừng tăng lên, đẩy lùi đói nghèo. Nếu như năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của xã là 52,6% thì hiện nay giảm xuống còn hơn 30%.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05, trong xã cũng xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như: Mô hình “Hũ gạo thiện tâm” của các cấp hội phụ nữ đã quyên góp ủng hộ nồi cháo thiện tâm cho bệnh nhân nghèo số gạo gần 400 kg; mô hình tiết kiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, điển hình ở chi bộ các thôn Mật, thôn Chào, Làng Chẽ, đó là không để người chết trong nhà quá 24 giờ, không tổ chức ăn uống và một số dịch vụ khác, gia chủ tiết kiệm từ 3-5 triệu đồng/đám; chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn xây dựng nội dung giảng dạy đưa các mẩu chuyện về Bác vào các giờ học ngoại khóa, các buổi sinh hoạt; mô hình thắp sáng đường quê của Chi bộ thôn Mật; vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện…

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sơn Động Chiêu Văn Tân khẳng định: “Thực tiễn cho thấy, ở địa phương nào cấp ủy, chính quyền vào cuộc một cách nghiêm túc thì việc thực hiện các nhiệm vụ sẽ đạt kết quả cao và Vĩnh An đã triển khai có hiệu quả nội dung này. Địa phương đã có cách làm phù hợp, sát với thực tiễn, do vậy các phong trào, mô hình có sức lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đảng viên, đoàn thể, nhân dân; tạo tiền đề quan trọng để Vĩnh An phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH trong thời gian tới".

Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).
Thanh niên đồng hành làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng
(BGĐT) - Ngày 17/5, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại xã Hùng Sơn (Hiệp Hòa). 
Hồi ức được gặp Bác Hồ của một chuyên gia quân sự Nga
Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, Liên Xô đã gửi hàng nghìn chuyên gia sang huấn luyện, giúp đỡ Quân đội Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến nay, hàng chục năm đã trôi qua, nhưng ký ức về Bác Hồ vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi người.
Bộ Công an tổ chức Chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Bác” tại Bắc Giang
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, tối nay (16/5), tại Khu lưu niệm "Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"ở thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Bộ Công an tổ chức chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Bác”.
Đảng bộ Bắc Giang mãi khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác
(BGĐT) - Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Chỉ thị số 05), Đảng bộ tỉnh Bắc Giang với 659 tổ chức cơ sở đảng và 85,7 nghìn đảng viên đã có nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể, góp phần triển khai hiệu quả, sinh động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngọc Hân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...