Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang chú trọng xây dựng điển hình học và làm theo Bác

(BGĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình, tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Chọn việc thiết thực

Nhiều năm nay, việc học và làm theo Bác ở Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Lê Lợi đã đi vào nền nếp, được các chi hội, hội viên tích cực hưởng ứng. Theo đó, mỗi tập thể đăng ký từ 2 đến 3 việc làm tốt, mỗi cá nhân đăng ký thực hiện từ 1 đến 2 việc làm tốt trở lên. 

{keywords}

Hội Cựu chiến binh phường Lê Lợi tham gia bảo đảm trật tự đô thị.

Những việc làm này đều gắn với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng mỗi hội viên như: Tham gia giữ gìn vệ sinh ngõ xóm, duy trì trật tự tại khu vực cổng trường học, các đoạn đường tự quản; tiết kiệm chi tiêu ủng hộ hoàn cảnh khó khăn; tích cực rèn luyện sức khỏe, tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao...

Đơn cử như nắm bắt thực tế tại địa bàn có tuyến đê sông Thương chạy qua và khu vực chợ Tiền Môn có tình trạng vứt rác bừa bãi và bày bán hàng, dựng đỗ xe lộn xộn nên năm qua, Chi hội CCB Tổ dân phố Tiền Môn 2 đã đăng ký việc làm theo là tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự đô thị. 

Chi hội trưởng Hồ Thị Thanh cho biết: "Chi hội thường xuyên huy động hội viên quét dọn, thu gom rác thải; tham gia cùng lực lượng chức năng phường nhắc nhở người dân, hộ kinh doanh không bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dựng đỗ xe sai quy định.

Thấy các CCB dù tuổi cao vẫn đi dọn vệ sinh, sắp xếp xe máy gọn gàng nên người dân cũng có ý thức chấp hành hơn. Nhờ vậy, tuyến đê trên địa bàn phường luôn sạch đẹp, không có bãi rác tồn lưu, trật tự đô thị có chuyển biến tích cực".

Học và làm theo gương Bác, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Vân, dạy môn Ngữ văn ở Trường THPT Giáp Hải luôn nỗ lực công tác, có nhiều đề xuất, sáng kiến nâng cao hiệu quả giảng dạy. 

Để học sinh dễ tiếp thu, nhớ lâu kiến thức và hứng thú học tập, cô tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; lựa chọn chủ đề để tổ chức sân khấu hóa hoặc trải nghiệm di tích lịch sử, tìm về nguồn cội nơi ra đời của tác phẩm. 

{keywords}

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Vân (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn học sinh trong giờ học ngoại khóa.

Với vai trò Bí thư Chi bộ tổ Ngữ văn - Văn phòng, năm 2019, cô Vân còn tham gia cuộc thi Báo cáo viên giỏi với chủ đề "Nghị quyết T.Ư 8 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045” giành giải Nhất cấp TP, giải Nhì cấp tỉnh và trở thành một trong những báo cáo viên giỏi tiêu biểu của khu vực miền Bắc.

Cô Vân chia sẻ: "Năm nay, một trong những việc tôi đăng ký làm theo Bác là truyền lửa tình yêu biển đảo tới các em học sinh, giúp các em có ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn tập thể, cá nhân trên địa bàn TP Bắc Giang đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và nhân rộng.

Sáng tạo, hiệu quả

5 năm qua, BTV Thành ủy Bắc Giang tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong tổ chức thực hiện có nhiều sáng tạo như hướng dẫn quy trình đăng ký làm theo Bác; xây dựng phần mềm quản lý việc “làm theo” của tập thể, cá nhân để thống nhất quản lý, chỉ đạo từ TP đến cơ sở.

Trong 5 năm, học và làm theo Bác, toàn Đảng bộ TP Bắc Giang có gần 3,2 nghìn việc làm tốt của tập thể, hơn 35 nghìn việc làm tốt của cá nhân; 786 vấn đề trọng tâm hoặc hạn chế được đăng ký giải quyết.

Xác định vai trò nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp là yếu tố quan trọng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTV Thành ủy chỉ đạo các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, người đứng đầu các địa phương, đơn vị hằng năm đăng ký ít nhất 1 việc làm mới, thực hiện có hiệu quả gắn với chức năng nhiệm vụ được giao. 

Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý TP và các phường, xã lựa chọn 1 đến 2 vấn đề còn hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm; đối với cán bộ, đảng viên khác đăng ký và tổ chức thực hiện có hiệu quả từ 1-2 việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm, chuyên môn của cơ quan, đơn vị được giao; đề ra thời gian thực hiện và báo cáo kết quả trong kỳ sinh hoạt chi bộ.

Qua tổng hợp của cơ quan chuyên môn, trong 5 năm, học và làm theo Bác, toàn Đảng bộ TP đã có gần 3,2 nghìn việc làm tốt của tập thể, hơn 35 nghìn việc làm tốt của cá nhân; 786 vấn đề trọng tâm hoặc hạn chế được đăng ký giải quyết; hằng năm có gần 2 nghìn đảng viên cao tuổi hoặc đã nghỉ hưu cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. 

Những việc làm theo gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời các vấn đề khó, bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị như công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm trật tự đô thị...

Những việc làm theo Bác của các tập thể, cá nhân đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hoàng Ngọc Thanh, thời gian qua, nhiều gương điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng kịp thời đã lan tỏa trong cộng đồng với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. 

Để việc học và làm theo Bác đạt kết quả cao hơn nữa, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn TP tiếp tục xác định việc xây dựng điển hình tiên tiến ngay tại cơ quan, đơn vị mình là nhiệm vụ quan trọng. Quan tâm, tạo điều kiện, bồi dưỡng để các nhân tố điển hình phát huy được khả năng, góp phần thiết thực vào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương vững mạnh.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Đảng bộ Khối DN tỉnh Bắc Giang: Gần 16 nghìn việc làm tốt theo gương Bác
(BGĐT) - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang có 15.831 việc làm tốt, trong đó có 1.725 việc tốt của tập thể, 14.106 việc tốt của cá nhân.
Nhân rộng điển hình theo gương Bác
(BGĐT) - Xây dựng điển hình tiên tiến là định hướng xuyên suốt của Đảng bộ Khối DN tỉnh Bắc Giang trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiều việc làm tốt được nhân rộng, lan tỏa.
TP Bắc Giang: Noi gương Bác bằng những việc làm thiết thực
(BGĐT) - "Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn". Từ tâm niệm ấy, trong cuộc sống và công việc, mỗi cá nhân, tập thể đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác đang được nhân rộng tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...