Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội thi dân vận khéo: Nâng cao kỹ năng xử lý tình huống của cán bộ

Cập nhật: 13:31 ngày 15/09/2014
(BGĐT) - Vòng sơ khảo hội thi dân vận khéo trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Giang vừa kết thúc tốt đẹp. Nội dung dự thi phản ánh rõ nét những yêu cầu của công tác dân vận trong tình hình mới. 
{keywords}

Tiểu phẩm “Chuyển nhà” trong phần thi năng khiếu của đội TP Bắc Giang.   

Sôi nổi, hấp dẫn

Từ ngày 7 đến 12-9, tại TP Bắc Giang và các huyện Tân Yên, Lục Nam diễn ra vòng sơ khảo hội thi dân vận khéo trong các cơ quan Nhà nước tỉnh với 15 đội tham gia, chia thành ba cụm. Để hội thi đạt kết quả cao, Ban tổ chức (BTC) đã phân công nhiệm vụ cho từng tiểu ban và các thành viên. Nội dung bộ câu hỏi và tình huống đưa ra cho các đội được BTC khảo sát kỹ, bám sát yêu cầu của công tác dân vận, xuất phát từ thực tế tại cơ sở. 

Có mặt tại hội trường UBND huyện Tân Yên ngày 11-9, nơi diễn ra vòng sơ khảo cụm số 2, chúng tôi thấy rất đông khán giả đến cổ vũ. Nội dung thi gồm 4 phần: Chào hỏi, lý thuyết, xử lý tình huống và năng khiếu. Sáng tạo trong cách thể hiện, đội Tân Yên có màn chào hỏi bằng thơ, hò vè theo hình thức hát ống, mang đậm nét văn hoá địa phương. 

Không chỉ thành công ở màn chào hỏi, các thí sinh còn nhập vai thuần thục trong phần thi năng khiếu. Với lối diễn hài hước, sâu sắc, tiểu phẩm "Câu chuyện ở phòng một cửa" của đội Yên Thế lôi cuốn người xem. Nội dung tiểu phẩm nói về công tác cải cách hành chính, phê phán tác phong, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức. 

Theo đánh giá của BTC, các thí sinh nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; thể hiện sự khéo léo, linh hoạt khi xử lý tình huống diễn ra trong thực tế. Nội dung dự thi phản ánh những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở và đưa ra cách giải quyết cụ thể, người xem dễ theo dõi, nắm bắt. 

Tiểu phẩm: "Chuyện bên gốc cây xoài" đội Tân Yên, "Khéo mở lòng người" đội Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc đều đề cập đến công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng công trình phúc lợi; "Lỗi tại ai?" của đội Sơn Động phản ánh nạn chặt phá rừng trái phép; “Hai lời hứa” của đội Việt Yên nói về những bất cập trong liên kết sản xuất hàng hóa. 

Chị Nguyễn Phương Thảo, thí sinh đội TP Bắc Giang chia sẻ: "Công tác tại bộ phận “một cửa” của UBND TP, tôi thường xuyên tiếp xúc, giải đáp các yêu cầu của người dân. Tham gia hội thi là dịp để tôi củng cố, trau dồi kiến thức pháp luật. Đồng thời giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng vận động, giao tiếp với quần chúng, qua đó áp dụng vào thực tế công việc".

So với những năm trước, hội thi năm nay có nhiều nét mới. Trong phần xử lý tình huống, thay vì đọc bằng văn bản, các đội được xem một đoạn clip ngắn về những tình huống hay phát sinh tại địa phương để đưa ra cách xử lý. Ở phần thi lý thuyết, các thành viên trong đội đều phải chuẩn bị kỹ đáp án, khi bốc thăm vào thí sinh nào người đó trả lời, không phải do các đội cử một người đại diện trả lời.  

Đáp ứng yêu cầu đề ra

Vòng sơ khảo được các cụm thi tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. Các đội thi có trách nhiệm cao trong tìm đề tài, luyện tập, chuẩn bị đạo cụ. Hội thi mang thông điệp: Công tác dân vận không chỉ gói gọn trong các cuộc vận động, phong trào thi đua mà còn ở những việc làm thường ngày, thể hiện thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức với nhân dân khi thực thi công vụ. 

Vòng chung khảo hội thi dân vận khéo trong các cơ quan Nhà nước tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 10-2014 với sự tham gia của 6 đội gồm: TP Bắc Giang, Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam, Bộ CHQS tỉnh, Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc. Đây là những đơn vị có kết quả cao nhất được lựa chọn từ ba cụm thi tại vòng sơ khảo. 

Nội dung các phần thi phong phú, đáp ứng được yêu cầu của BTC đề ra như: Giới thiệu nét đặc trưng của từng đơn vị; mỗi nội dung thi đều có liên hệ với công tác dân vận tại cơ sở. Hội thi thu hút sự tham gia của nhiều người, ở nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, có tác dụng tuyên truyền, tạo sự lan tỏa rộng khắp, phát huy tinh thần đoàn kết trong thực hiện công tác dân vận. 

Theo dõi vòng sơ khảo cụm số 1 diễn ra ngày 12-9, ông Phạm Văn Thế, Bí thư Đảng uỷ xã Lục Sơn (Lục Nam) bày tỏ: “Tôi thấy các đội có sự sáng tạo trong tuyên truyền về công tác dân vận. Phần liên hệ sát với thực tiễn địa phương, giúp người xem hiểu thêm vai trò, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, các cán bộ, công chức và nghĩa vụ của mỗi công dân. Qua hội thi, tôi học hỏi được nhiều điều bổ ích, nhất là khi giải quyết những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, khiếu nại tố cáo, vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở địa phương”. 

Bà Lâm Thị Hương Thành, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Phó trưởng Ban tổ chức hội thi dân vận khéo trong các cơ quan Nhà nước tỉnh cho biết: “Ngay sau khi kết thúc vòng sơ khảo, BTC đã họp, rút kinh nghiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận liên quan tại vòng chung khảo. Cùng đó, chúng tôi đã quán triệt nội dung, yêu cầu của BTC đến các đội tham gia để có kế hoạch luyện tập, chuẩn bị chu đáo”.

Vân Anh



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...