Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Củng cố các mặt hạn chế của tổ chức cơ sở Đảng

Cập nhật: 14:05 ngày 27/11/2014
(BGĐT) - Khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) là nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo. Bằng những biện pháp cụ thể, nhiều đảng bộ yếu kém đã vươn lên đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.
{keywords}

Thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa” thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế) được giải quyết nhanh gọn nhờ sắp xếp đúng người, đúng việc.

Những cách làm hiệu quả

Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, hằng năm các địa phương đều xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ công tác củng cố, khắc phục hạn chế, yếu kém. Tại huyện Yên Thế, qua đánh giá TCCSĐ năm 2013, toàn Đảng bộ có 13 đảng bộ xã, thị trấn và 10 chi bộ cơ sở không đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. 

Quá trình củng cố, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã chú trọng thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường. Ở thị trấn Cầu Gồ, sau khi có kế hoạch củng cố, chính quyền thị trấn đã bố trí cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn phù hợp làm việc tại bộ phận "một cửa". Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, không còn tình trạng chậm, muộn. 

Đồng chí Đặng Việt Hà, Bí thư Đảng uỷ thị trấn cho biết: Đến nay, Đảng bộ đã cơ bản hoàn thành 5 nội dung phải củng cố, khắc phục. Điển hình như kiện toàn 100% chức danh công chức chuyên môn, bảo đảm đúng người, đúng việc; tỷ lệ kết nạp đảng viên là trưởng, phó các khu phố đạt cao, hiện 100% trưởng các khu phố là đảng viên. 

Triển khai kế hoạch củng cố, khắc phục yếu kém, Đảng bộ xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) chỉ đạo chính quyền tập trung cao cho công tác quản lý về đất đai. Theo đó, UBND xã yêu cầu cán bộ địa chính rà soát, xác định chi tiết thực trạng sử dụng đất của các thôn để nâng cao hiệu quả quản lý; tuyên truyền cho các Ban quản lý thôn và người dân nắm rõ về những nội dung, quy định của Luật Đất đai, từ đó không sử dụng sai mục đích đất canh tác. 

Gần đây, việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp, hạn chế tình trạng xây nhà, công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cấp xã đạt 100%. Trong 15 chỉ tiêu về phát triển KT-XH năm 2014 có 5 chỉ tiêu vượt, 9 chỉ tiêu đạt kế hoạch. 

Tại huyện Yên Dũng, để củng cố ba đảng bộ xã gồm Hương Gián, Đồng Phúc, Tiền Phong nhiều năm không đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, tổ công tác của BTV Huyện ủy đã định hướng về nội dung, trực tiếp hướng dẫn và tổ chức giám sát, đôn đốc. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trước ngày Đảng nhật (mùng 3 hàng tháng), tổ công tác cùng cấp ủy xã dự họp với cấp uỷ chi bộ. Qua đó giúp chi uỷ xây dựng nội dung, cách thức tổ chức một cuộc họp chi bộ sao cho hiệu quả. 

Phát huy vai trò cấp ủy

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, sau gần một năm củng cố TCCSĐ yếu kém từng mặt, xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, nhìn chung công tác xây dựng Đảng ở các địa phương đã có chuyển biến tích cực. Đối với tổ chức cơ sở Đảng, đến nay toàn Đảng bộ có  640 TCCSĐ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh chiếm 73,3% (tăng 2,6% so với năm trước); số tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở xuống giảm 2,6%; không có TCCSĐ yếu kém. 

Đối với chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, hiện có 3.075 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh; 4 chi bộ yếu kém (giảm 0,1% ). Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy chi bộ thể hiện rõ nét; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên được nâng lên. 

Đạt được kết quả đó là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy được tăng cường; gắn trách nhiệm của cấp uỷ viên và các thành viên tổ công tác với việc triển khai kế hoạch của TCCSĐ. Trong đánh giá chất lượng TCCSĐ đã chú trọng kiểm điểm kết quả thực hiện khắc phục những hạn chế yếu kém của từng chi, đảng bộ và những vấn đề mới phát sinh. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chậm đổi mới về phương thức lãnh đạo; chưa chủ động trong việc phối hợp với tổ công tác, còn ỷ lại vào cấp trên. Công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. 

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), trong đó quan tâm triển khai các nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và người đứng đầu. Đồng thời chỉ đạo chặt chẽ việc đánh giá tổ chức đảng và đảng viên cuối năm bảo đảm sát thực chất, tránh thành tích. 

Đối với những TCCSĐ có nhiều mặt hạn chế hoặc yếu kém khuyết điểm kéo dài, BTV cấp huyện tăng cường đi cơ sở để củng cố theo hướng “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ giải quyết triệt để những tồn tại kéo dài, phấn đấu không có TCCSĐ xếp loại yếu kém.

Vân Anh 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...