Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân dân Cao Xá đồng thuận hiến đất mở rộng đường

Cập nhật: 09:59 ngày 17/11/2016
(BGĐT) - Để phục vụ phát triển KT-XH, giao thông đóng vai trò rất quan trọng. Trong quá trình đó, giải phóng mặt bằng (GPMB) bao giờ cũng là khâu khó. Vậy mà ở xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang), 253 hộ dân đã đồng thuận hiến đất và tài sản trên đất bàn giao mặt bằng để thi công mở rộng tuyến đường liên xã Cao Xá-Lam Cốt.

{keywords}

"Nhà nước lấy được đến đâu thì lấy, có đường qua nhà mình là tốt chứ. Không chỉ phục vụ mình mà còn con cháu đời sau nữa”.


Cựu chiến binh Hoàng Khánh Linh, thôn Ngoài,  xã Cao Xá
"Có đường qua nhà là tốt chứ"

Để mở rộng tuyến đường, cựu chiến binh Hoàng Khánh Linh (68 tuổi) ở thôn Ngoài, xã Cao Xá đã hiến khoảng 60m2. Gia đình có xưởng xay xát gạo nằm trong diện giải tỏa, khi cán bộ xã, thôn đến tuyên truyền về chủ trương hiến đất, ông không ngần ngại phá bỏ nhà xưởng, tháo dỡ máy móc, tạm ngừng hoạt động một thời gian để xây xưởng mới lùi hẳn vào phía trong 5m. Ông Linh cho biết: “Nhà nước lấy được đến đâu thì lấy, có đường qua nhà mình là tốt chứ. Không chỉ phục vụ mình mà còn con cháu đời sau nữa”. Điều đáng trân trọng là ông Linh tiên phong làm như vậy cũng là để cho những người xung quanh lấy đó làm gương. 

Có diện tích nhà, đất, vườn đồi rộng gần 1.700m2, cựu chiến binh Hoàng Văn Hải (SN 1957) ở thôn Cầu Tẩy cũng đồng ý bàn giao mặt bằng. Năm 2014, trên diện tích này, xã đã vận động gia đình ông hiến đất, xây tường lùi vào 0,5m để mở rộng đường liên thôn. Giờ đây lại có chủ trương nâng cấp thành đường liên xã nên cần thêm diện tích. Được nghe cán bộ xã giải thích, ông lại một lần nữa phá tường rào kiên cố xây vào trong 1m. “Tôi cũng như nhiều người dân ở đây suy nghĩ, gia đình mình có thể chịu thiệt thòi một chút nhưng đường rộng rãi đi lại thuận tiện, lợi cho cộng đồng nhiều lắm chứ. Chẳng hạn như ô tô dễ dàng đến tận nơi vận chuyển nông sản. Với lại tôi có chia đất cho ai đâu, đất vẫn bên mình đấy thôi” - ông Hải vui vẻ trò chuyện.

Kiên trì thuyết phục

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cao Xá-Lam Cốt có chiều dài 7 km, đi qua địa phận xã Cao Xá 3,3 km tuyến chính và 2,65 km tuyến nhánh từ ngã ba thôn Cầu Tẩy, xã Cao Xá đi thôn Tân Lập, xã An Dương. Sau khi hoàn thành (năm 2019) sẽ được mở rộng gấp hai lần so với hiện tại. Tuyến chính có chiều rộng nền đường 7,5m, tuyến nhánh 6,5m. Xã có 26 thôn với 12.700 nhân khẩu, đông thứ nhì trong huyện. Trên tuyến đường này có ba trường học, mỗi ngày có hàng nghìn lượt học sinh qua lại. Do lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc, lòng đường hẹp, xuống cấp nên nguy cơ tai nạn rất cao. 

{keywords}

Khu đất gia đình ông Hoàng Khánh Linh,  thôn Ngoài, xã Cao Xá hiến để mở rộng đường.

Để dự án triển khai đúng kế hoạch, cái khó nhất của địa phương là không có kinh phí bồi thường GPMB. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hiến đất được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đảng ủy xã họp bàn, đặt quyết tâm thành lập Ban chỉ đạo GPMB, Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban; Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó ban; lãnh đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể là thành viên; bí thư chi bộ 9 thôn có con đường đi qua là tổ trưởng ở mỗi thôn. Ngoài ra, Ban chỉ đạo xã thành lập thêm Tổ tuyên truyền và Tổ trực tiếp GPMB, thường xuyên tuyên truyền Luật Đất đai và các văn bản liên quan. 

Ông Hoàng Việt Hòa, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB xã Cao Xá cho biết: Trước hết từng thôn họp dân công khai dự án. Ban đầu không phải hộ nào cũng đồng thuận. Vì vậy, chúng tôi quán triệt các thành viên Ban chỉ đạo phải kiên trì bám cơ sở, lắng nghe ý kiến người dân, dựa vào những người có uy tín trong thôn, xã để họ góp thêm tiếng nói thuyết phục. Ban ngày không xong thì buổi tối đến nhà, quanh chén trà lại ra câu chuyện. Những trường hợp khó khăn thì trưởng, phó ban chỉ đạo trực tiếp xuống tận nơi vận động. Mưa dầm thấm lâu, dần dà người dân đồng thuận. 

{keywords}

Ông Hoàng Văn Hải, thôn Cầu Tẩy, xã Cao Xá hai lần hiến đất làm đường.

Đến nay có 253 hộ hiến 4.120 m2 đất ở, đất vườn và ao; 9.700m2 ruộng canh tác; 1.450 m tường rào cùng nhiều loại công trình, cây cối, tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Kinh nghiệm ở Cao Xá cho thấy sự vào cuộc quyết tâm ngay từ đầu thì công tác GPMB sẽ thuận lợi. Khi người dân tin tưởng phải tiến hành làm ngay, làm nhanh, mạnh, quyết liệt.

“Khi mà hầu hết nhân dân có đất ven tuyến đường đã có sự đồng thuận thì vẫn còn 3 hộ đang đi ngược lại lợi ích chung. Điểm vướng mắc tuy nhỏ nhưng có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ. Vì vậy rất cần các hộ vì sự phát triển của xã, huyện mà đồng tình ủng hộ để dự án được hoàn thành sớm ngày nào thì nhân dân sẽ có cơ hội phát triển nhanh ngày đó”- Bí thư Đảng ủy xã Cao Xá Hoàng Việt Hòa nhắn nhủ.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...