Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chính trị / Xây dựng Đảng
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sâu sát thực tiễn để dân vận tốt

Cập nhật: 07:00 ngày 31/12/2016
(BGĐT) - Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, các cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang gắn công tác dân vận chính quyền với tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao đạo đức công vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thay đổi lề lối làm việc, sâu sát thực tiễn, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực thi những chính sách mới.  

{keywords}

Đảng viên xã Xuân Phú (Yên Dũng) bám cơ sở nắm bắt tình hình sản xuất.

Một trong những nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền là nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Bắt đầu hoạt động từ tháng 9-2016, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận, trả kết quả trước và đúng hạn cho hơn 16 nghìn hồ sơ. 

Gặp chị Nguyễn Thị Liên, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) tại Trung tâm, chị cho biết: “Do sơ ý làm mất chứng chỉ hành nghề dược nên tôi phải làm thủ tục xin cấp lại. Đến nộp hồ sơ ở bộ phận tiếp nhận tại Trung tâm, tôi thấy thủ tục nhanh gọn, không phiền hà. Nếu ai chưa rõ nội dung nào sẽ được cán bộ giải đáp, hướng dẫn nhiệt tình”. 

Tại Trung tâm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bàn giao hồ sơ 2 lần/ngày cho các sở, ngành chuyên môn để thẩm định, giải quyết. Lãnh đạo Trung tâm tổ chức giao ban hằng tuần đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những vướng mắc nhằm mang đến sự hài lòng, thuận lợi cho tổ chức, công dân. Qua đó đã có tác động tích cực đến ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Thực hiện công tác dân vận chính quyền, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành với phương châm hướng về cơ sở. Dấu ấn rõ nét nhất là việc tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở cả ba cấp tỉnh, huyện, xã để tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng ở cơ sở. Khảo sát tại huyện Tân Yên cho thấy, năm 2016, toàn huyện tổ chức 20 buổi tiếp xúc, đối thoại với hơn 1.500  người tham dự. 

Đồng chí Dương Đức Thảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Sau đối thoại, các ý kiến phản ánh của nhân dân đều được các địa phương tổng hợp, báo cáo Thường trực Huyện ủy để theo dõi, đôn đốc. Những kiến nghị được tập trung giải quyết đã góp phần phát huy dân chủ, không làm phát sinh những vụ việc phức tạp, giảm đơn thư khiếu nại.

Công tác dân vận chính quyền được chú trọng đã góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân. Những chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân được các địa phương, đơn vị thực hiện theo cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ”. Trước khi thực hiện, cấp ủy cơ sở họp bàn lắng nghe ý kiến nhân dân, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm dễ nảy sinh tố cáo như: Đền bù giải phóng mặt bằng; dồn điền đổi thửa; bình xét hộ nghèo; quy hoạch khu dân cư... 

Thông qua các mô hình "Dân vận khéo", người dân trong tỉnh đã hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất làm đường giao thông, các công trình phúc lợi công cộng. MTTQ và các đoàn thể phát huy vai trò giám sát, phản biện. Cuối năm 2016, toàn tỉnh có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 15 xã so với năm 2015; dồn đổi hơn 9 nghìn ha đất ruộng. Những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh từng bước được giải quyết. 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Sau khi có Nghị quyết số 110 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng được quy chế dân vận của cấp mình. Thời gian tới, ngoài đẩy mạnh cải cách hành chính, chính quyền các cấp cần thường xuyên tham mưu với hệ thống dân vận cấp ủy để chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định về dân chủ ở cơ sở; tạo điều kiện hơn nữa để MTTQ và các tầng lớp nhân dân tham gia, góp ý xây dựng các thể chế, chính sách, chương trình bảo đảm phù hợp thực tiễn, thiết thực với người dân. 

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...