Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhìn nhận, đánh giá đúng

Cập nhật: 09:39 ngày 16/03/2017
(BGĐT) - Tại cuộc họp với cấp ủy các chi bộ về việc chuẩn bị tổ chức đại hội chi bộ, đồng chí bí thư đảng ủy sau khi nêu rõ ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của đại hội đã đề nghị các chi bộ phải chuẩn bị chu đáo các khâu công việc. Từ trang trí khánh tiết đến lựa chọn nhân sự, nội dung các văn bản cần thông qua tại đại hội. 

Đặc biệt, đồng chí bí thư nhấn mạnh phải chuẩn bị kỹ dự thảo báo cáo chính trị, nêu rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, từ đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm kỳ mới sát thực, mang tính khả thi cao. 

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy cũng vậy, nghiêm túc đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đối với những yếu kém, khuyết điểm, từ đó đề ra biện pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Lưu ý là phải gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tránh tình trạng nội dung báo cáo sơ sài, chung chung.

Ở cuối phòng họp, một đồng chí cấp ủy viên Chi bộ A lên tiếng:

- Tôi cho rằng, chúng ta đều là chi bộ dưới cơ sở, làm việc kiêm nhiệm nên không nhất thiết phải chuẩn bị kỹ như vậy. Dự thảo báo cáo nên tập trung đánh giá sâu tồn tại, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân là được. 

Bí thư Chi bộ B tiếp lời:

- Theo tôi, khi đánh giá các chỉ tiêu còn chưa đạt hoặc gần đạt thì cứ diễn đạt như các dự thảo báo cáo trước đây là “cơ bản đạt”, còn kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm tập thể, cá nhân có thể nêu “hầu hết”, “đa số”.

Một ý kiến nói tiếp:

- Ở chi bộ dưới cơ sở, bí thư, phó bí thư và chi ủy viên làm việc không có phụ cấp, không cả bằng cán bộ công đoàn, chi đoàn thanh niên. Mà văn bản giấy tờ thì soạn thảo, triển khai rất nhiều...

Các đại biểu dự họp bắt đầu bàn tán, xem ra các đồng chí đều đồng tình với những ý kiến đã phát biểu. Bởi mọi người đều chung quan điểm, chi bộ dưới cơ sở thì không nhất thiết cái gì cũng phải cụ thể, rõ ràng.

Sau một hồi thảo luận, đồng chí bí thư đảng ủy kết luận: Các đồng chí hiểu, nhìn nhận và đánh giá về chi bộ dưới cơ sở như vậy là chưa chuẩn. Bác Hồ từng căn dặn: "Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt". Bởi vậy, chi bộ dưới cơ sở cũng là một tế bào của Đảng, phải thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá trung thực những ưu và nhược điểm của tập thể mình. Tránh việc đánh giá khái quát, lấy báo cáo của nhiệm kỳ trước rồi thay số liệu để làm dự thảo báo cáo nhiệm kỳ này. Nếu nghị quyết chi bộ đề ra chỉ tiêu không khả thi, đến cuối nhiệm kỳ, chúng ta sẽ lại vướng vào cái vòng luẩn quẩn “cơ bản”, “hầu hết”, “đại đa số” mà thôi. Như vậy thì tổ chức đại hội còn có ý nghĩa gì?

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...