Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo chuyển biến về đạo đức công vụ

Cập nhật: 09:22 ngày 17/04/2017
(BGĐT) - Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ngày 4-7-2014 nhấn mạnh về việc chấn chỉnh tác phong, rèn luyện đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Sau gần 3 năm triển khai đã có những chuyển biến tích cực.
{keywords}

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa).

Nâng cao trách nhiệm

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017, Sở Nội vụ và nhiều địa phương đã thành lập đoàn công tác kiểm tra đột xuất tình hình thực thi công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và một số cơ quan cấp tỉnh. Qua đó kịp thời nhắc nhở, kiểm điểm một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, các huyện, TP tiếp tục triển khai việc phát phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến người dân, doanh nghiệp về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; đặt hòm thư góp ý tại bộ phận "một cửa", phân công cán bộ mở hòm thư và giải quyết kiến nghị, đề xuất theo quy định.

Đến nay, số TTHC giải quyết tại cấp sở hiện đã cắt giảm được 20% thời gian giải quyết. Một số lĩnh vực có thời gian cắt giảm đạt hơn cao như: Đầu tư, Xây dựng, Công thương. Đối với cấp huyện, xã đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với các TTHC có thời gian giải quyết từ 10 ngày trở lên. Mới đây, theo kết quả công bố về chỉ số  hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năm 2016, Bắc Giang đã tăng 9 bậc so với năm 2015 và xếp thứ 11/63 tỉnh, TP.

Tại TP Bắc Giang, Thành ủy quan tâm chỉ đạo sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; các cấp ủy lãnh đạo, điều hành theo phương châm hướng về cơ sở. Đồng chí Thân Văn Phú, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nói: "Quá trình thực hiện Chỉ thị số 14, Thành ủy yêu cầu các cấp ủy xác định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu phải nắm được tiến độ giải quyết công việc của bộ phận mình quản lý. Do vậy đã hạn chế được tình trạng đùn đẩy, né tránh".

Ở huyện Tân Yên, BTV Huyện ủy ban hành 5 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm đối với công việc, bản thân; niêm yết chuẩn mực tại trụ sở làm việc tại các cơ quan, đơn vị.

Đối với Đảng bộ Các cơ quan tỉnh, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, các cấp ủy đã thể chế hóa nội dung của Chỉ thị thành quy định riêng, phù hợp với đặc thù từng đơn vị. Điểm chung là xác định nâng cao đạo đức công vụ là việc làm duy trì thường xuyên. Qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tích cực hơn trong học tập, rèn luyện, tự điều chỉnh thái độ, ý thức đối với nhiệm vụ được giao. 

Đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chỉ thị số 14 là BTV Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực. Thực hiện nhiệm vụ này, chính quyền các cấp đã tổ chức rà soát thủ tục hành chính (TTHC) và quy trình giải quyết thuộc lĩnh vực, thẩm quyền quản lý. 

Trung tâm Hành chính công tỉnh với hệ thống thiết bị công nghệ thông tin, điện tử  hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân có nhu cầu giải quyết TTHC. Đây là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính. Các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm việc niêm  yết công khai, minh bạch các TTHC, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ trực ở bộ phận "một cửa".   

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Thực hiện Chỉ thị 14 đã tạo những chuyển biến rõ nét trong thực hiện đạo đức công vụ, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị địa phương nêu gương, nâng cao vai trò quản lý, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành theo hướng ngày càng gần dân, sát dân và có trách nhiệm với nhân dân. Trách nhiệm của các cấp chính quyền, cán bộ, công chức trong phục vụ, giải quyết các công việc liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư được nâng lên. 

Năm 2017, BTV Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ về các nội dung của Chỉ thị số 14. Trọng tâm là ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công việc được giao. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung chủ yếu vào rà soát các TTHC, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung và kiến nghị loại bỏ những văn bản không còn phù hợp. Các cấp ủy quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng thời duy trì thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Quá trình thực hiện Chỉ thị lồng ghép với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ( khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các địa phương, cơ quan, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua để kịp thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến cũng như phê phán những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.  Qua đó không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, củng cố lòng tin của nhân dân, doanh nghiệp.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...