Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển đảng viên dân tộc thiểu số: Bảo đảm số lượng và chất lượng

Cập nhật: 09:07 ngày 05/05/2017
(BGĐT) - Cùng với nâng cao trình độ dân trí, chăm lo đời sống nhân dân, các cấp ủy trong huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, giúp họ trở thành những hạt nhân nòng cốt trong các phong trào thi đua ở cơ sở.
{keywords}

Anh Vi Văn Giới (bên trái, SN 1990), dân tộc Tày, Trưởng thôn Nà Vàng, xã Vân Sơn nhận quyết định kết nạp Đảng.   Ảnh: Xuân Thỏa

Chọn người xứng đáng

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, cô giáo  Vi Thị Thảo (SN 1987), dân tộc Tày, thôn Thoi, xã Dương Hưu nhận công tác tại Trường THCS Yên Định. Quá trình làm việc, chị quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh nắm chắc kiến thức; tham gia ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều học trò của chị đã đoạt giải cao trong kỳ thi cấp trường, cấp huyện. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia công tác đoàn, đội... 

Với thành tích trên, đầu năm nay, chị vinh dự được kết nạp Đảng. “Tôi tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bản thân tự nhủ mình cần cố gắng hơn nữa, gương mẫu, đi đầu trong cuộc sống, công việc"- đảng viên trẻ Vi Thị Thảo chia sẻ. Anh Trần Văn Vui, dân tộc Sán Chí, thôn Cướm, xã Lệ Viễn cũng vừa được kết nạp Đảng nhờ có nhiều thành tích nổi bật. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh tham gia công tác đoàn. Với cương vị là Bí thư Chi đoàn thôn, Trần Văn Vui phát huy tinh thần xung kích, năng động trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc mang lại thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/năm. 

{keywords}

Sơn Động hiện có 1.622 đảng viên là người dân tộc thiểu số (chiếm gần 40% tổng số đảng viên). Thời gian qua, các đảng viên người dân tộc đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện". 


Đồng chí Hoàng Mi Ca, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Động

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện kết nạp 46 đảng viên mới, trong đó có 32 đồng chí là người dân tộc thiểu số. Đồng chí Trương Tiến Hồng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, Sơn Động là huyện vùng cao có 14 dân tộc cùng sinh sống, trong đó hơn 51% dân số là người dân tộc thiểu số nên công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc luôn được Huyện ủy quan tâm. Mỗi dân tộc có văn hóa, phong tục, tập quán riêng nên đảng viên người dân tộc có nhiều lợi thế trong tập hợp quần chúng, vận động nhân dân, người dân tộc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu là gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; từng bước xây dựng hạt nhân người dân tộc thiểu số để giới thiệu giữ các chức danh lãnh đạo tại địa phương. 

Việc kết nạp đảng viên mới được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, chọn người xứng đáng. Xã Lệ Viễn có 73% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ chú trọng lựa chọn, giới thiệu những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua đó, những cá nhân rèn luyện tốt, có thành tích nổi trội sẽ được xem xét kết nạp vào Đảng. Hiện nay, Đảng bộ có 157 đảng viên, trong đó 45% là người dân tộc. 

Phân công nhiệm vụ phù hợp

Cùng với bảo đảm số lượng thì chất lượng đảng viên cũng được quan tâm. Sau kết nạp, hằng tháng các ủy viên BTV Huyện ủy cùng các đồng chí huyện ủy viên; trưởng, phó các phòng, ban và cán bộ các ban xây dựng Đảng cùng sinh hoạt, nắm bắt tình hình thực tế, định hướng các chi bộ hướng dẫn, phân công nhiệm vụ phù hợp cho đảng viên. Chi bộ thôn Đồng Bây, xã An Lạc có 6/9 đồng chí là người dân tộc thiểu số, trước đây trong hoạt động có nhiều hạn chế. 

Được sự chỉ đạo của cấp trên, Chi bộ đã ban hành một số nghị quyết nhằm khắc phục yếu kém. Nhờ vậy, tình trạng phá rừng, mất đoàn kết đã được giải quyết; 3 năm liền, Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Tại xã Lệ Viễn, Đảng ủy giao cho những đảng viên có chuyên môn về kinh tế, lâm nghiệp tham mưu định hướng công tác quy hoạch, phát triển rừng, xây dựng kết cấu hạ tầng tại địa phương. Qua đó, mấy năm gần đây kinh tế của xã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm. 

Xác định phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, Huyện ủy Sơn Động đề ra nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ Sơn Động đặt ra mục tiêu kết nạp khoảng 340 đảng viên mới là người dân tộc thiểu số. Hằng năm, Huyện ủy xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu kết nạp cụ thể trên cơ sở đăng ký của các chi, đảng bộ; tập trung cao cho phát triển Đảng tại các xã vùng đồng bào dân tộc, nơi có ít đảng viên, nguy cơ tái "trắng" đảng viên.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...